Triển vọng kinh tế từ trồng chuối nuôi cấy mô

Đức Hùng| 01/07/2016 10:09

Sau những lần đi tìm hiểu, học hỏi các mô hình kinh tế tại nhiều tỉnh thành, tháng 6/2014, anh Vũ Đình Danh, Giám đốc Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Đức Minh ở thôn Đức Đoàn, xã Đức Minh (Đắk Mil) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng chuối từ giống nuôi cấy mô.

ADQuảng cáo

Ban đầu anh đầu tư mua 600 cây chuối giống cấy mô từ Trung tâm Công nghệ sinh học TP. Hồ Chí Minh về trồng trên diện tích 1 ha. Quy trình trồng hàng cách hàng 5 m, cây cách cây 4 m, trồng thưa để mỗi bụi phát triển được nhiều cây hơn và việc tỉa lá, cây con cũng dễ dàng.

Anh Danh cho biết: “Giống chuối nuôi cấy mô có ưu điểm lớn nhất là đã được loại trừ sạch bệnh trước khi đưa ra đồng ruộng, chính vì thế ít sâu bệnh và cây phát triển tốt. Sau 11 tháng, cây bắt đầu cho thu hoạch và cứ thế cho trái đồng loạt quanh năm”.

Với 600 cây ban đầu, anh định hướng nuôi thành bụi, mỗi bụi 5 cây. Mỗi năm một bụi cho thu nhập bình quân 500 ngàn đồng, trong khi công, phân bón rất ít, chỉ 3 tháng tỉa lá khô, cây con một lần. Ngoài việc trồng và chăm sóc tốt, anh còn tìm đầu ra cho sản phẩm chuối.

ADQuảng cáo

Anh Danh cho biết: “Ngoài bán cho các tiểu thương trên địa bàn, tôi còn xuất bán đi các tỉnh, thành miền Trung”.

Ngoài nắm kỹ thuật chăm sóc, anh còn học được cách để kích thích chuối ra trái theo mùa, chính điều này đã giúp anh “né” được những mùa vụ của các nơi khác để sản phẩm tiêu thụ dễ dàng, giá bán cao. Không dừng lại ở đó, trên diện tích trồng chuối, anh Danh đã trồng xen cỏ để chăn nuôi bò, tạo nhiều nguồn thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Thấy được hiệu quả từ mô hình, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã đến học hỏi và làm theo và hiện đã có 5 hộ tham gia trồng từ 400 – 500 cây mỗi hộ.

Giống chuối nuôi cấy mô có ưu điểm là ra trái đồng loạt, tạo thuận lợi cho người dân trong thu hoạch. Mô hình kết hợp các loại cây trồng trên một đơn vị diện tích là hướng phát triển hiệu quả hiện nay. HTX Lâm nghiệp Đức Minh đang thực hiện chuyển đổi cây trồng, đưa vào trồng các loại cây ăn trái để tạo nhiều nguồn thu trên một đơn vị diện tích.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng kinh tế từ trồng chuối nuôi cấy mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO