Triển khai Đề án mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị một số sản phẩm

Đức Hùng| 20/01/2017 10:02

Đề án củng cố và xây dựng mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với chuỗi giá trị một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực quy mô lớn, có sức lan tỏa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2017-2020 đang được Liên minh HTX tỉnh triển khai thực hiện.

ADQuảng cáo

Mục tiêu đề án nhằm thay đổi phương thức, tập quán sản xuất cá thể, nhỏ lẻ, manh mún, bị động trên thị trường sang phương thức liên kết, hợp tác chặt chẽ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; củng cố và xây dựng các HTX hoạt động đúng bản chất, nguyên tắc theo quy định của luật HTX năm 2012; phát triển chuỗi giá trị một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực có sức lan tỏa tại một số địa phương như: Cây tiêu, cây dược liệu, các loại rau, củ, quả và khoai lang. Kinh phí của đề án khoảng gần 8 tỷ đồng được trích từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.

Theo đó, chuỗi giá trị tập trung vào một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực có sức lan tỏa trên địa bàn tỉnh như: Sản phẩm hồ tiêu, rau củ, quả, khoai lang, cây dược liệu. Đề án sẽ tập trung xây dựng các mối liên kết giữa những người nông dân với nhau, liên kết người nông dân thành tổ hợp tác (THT), HTX, thành lập các HTX thành liên hiệp HTX tham gia chuỗi giá trị.

ADQuảng cáo

Đối với cây hồ tiêu và cây khoai lang, đề án xây dựng chuỗi giá trị thông qua mối liên kết ngang giữa những hộ gia đình sản xuất hồ tiêu, khoai lang thành THT, HTX, xây dựng mối liên kết dọc giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhằm bảo đảm tính bền vững trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Đối với rau củ, quả, đề án phát triển chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong khâu sản xuất, mở rộng quy mô, tạo liên kết chặt chẽ giữa các tác nhân tham gia; phát huy sự hỗ trợ của nhà nước trong các khâu sản xuất, tiêu thụ, thu gom, chế biến sản phẩm, thu hút ngày càng nhiều người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tham gia.

Đối với cây dược liệu, đề án chú trọng phát triển chuỗi liên kết ngang giữa người trồng cây dược liệu với nhau và với các THT, HTX, phát triển mối liên kết ngang giữa các HTX với nhau thành liên hiệp HTX trồng và sơ chế cây dược liệu để tạo ra vùng nguyên liệu chuyên canh thu hút các doanh nghiệp đến liên kết sản xuất, chế biến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Đề án mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị một số sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO