Tập hợp hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể

Thanh Nga| 14/04/2019 07:25

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông đã tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển.

ADQuảng cáo

Nhiều tổ hợp tác, HTX được thành lập

Chỉ tính riêng giai đoạn 2012- 2016, Hội Nông dân tỉnh và các cấp hội ở cơ sở đã tuyên truyền, vận động thành lập được 19 HTX, 64 tổ hợp tác. Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đã có trên 260 tổ hợp tác và 109 HTX, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, 69 HTX có vốn điều lệ trên 72 tỷ đồng, thu hút trên 1.350 lao động.

Hợp tác xã Đắk Tân (Gia Nghĩa) liên kết với nông dân trồng bí bán hạt giống

Các tổ hợp tác, HTX được thành lập từ phong trào của nông dân ngày càng có bước phát triển. Điển hình như tổ hợp tác trồng rau an toàn ở thôn 4, xã Tâm Thắng (Cư Jút), tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản thôn 4, xã Trúc Sơn (Cư Jút), HTX Hồ tiêu hữu cơ Đắk Nông (Gia Nghĩa), HTX Nông nghiệp xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) sản xuất rau an toàn… Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, các HTX còn tổ chức thu mua nông sản, cung ứng thức ăn gia súc, gia cầm, vật tư nông nghiệp cho thành viên và người dân trong vùng.

ADQuảng cáo

 Nhiều HTX đã tập hợp nông dân và chú trọng liên kết chặt chẽ trong sản xuất, bảo đảm đầu vào và đầu ra, giúp sản phẩm ổn định và cùng nhau có lợi.

Phát huy vai trò  “cầu nối”

Việc vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xây dựng và phát triển các hình thức kinh tế tập thể phù hợp với từng địa phương, địa bàn là mục tiêu được Hội Nông dân tỉnh đặt ra trong giai đoạn 2016-2020. Hội xác định, cán bộ hội các cấp, nhất là cấp xã, thị trấn là thành viên nòng cốt để củng cố và xây dựng các câu lạc bộ, tổ hợp tác, HTX. Vì vậy, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã chú trọng nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, HTX có cách thức tổ chức và quản lý hay, hiệu quả để phục vụ cho công tác tuyên truyền. Hội nông dân các cấp cũng đã có nhiều hình thức, biện pháp giúp các tổ hợp tác, HTX tiếp cận khoa học, kỹ thuật, dạy nghề, nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hội Nông dân xác định tiếp tục tập hợp nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể, tạo sự gắn kết chặt chẽ với nhau

Theo ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đầu năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả đến năm 2020”, phù hợp với mong muốn của nông dân và công tác hội. Vì vậy, Hội Nông dân tỉnh tập trung phối hợp với Liên minh HTX tỉnh để tiếp tục xây dựng, thành lập nhiều hơn nữa các tổ hợp tác, HTX. Quan trọng nhất là Hội tiếp tục hỗ trợ các HTX từ khâu tập hợp, liên kết sản xuất đến chế biến, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu. Ví dụ như HTX xoài Đắk Gằn (Đắk Mil) sẽ xúc tiến để sản phẩm có tên, có tuổi, có thương hiệu, tiêu thụ được tốt hơn. Đối với sản phẩm hồ tiêu và cà phê hiện nay có nhiều HTX nhỏ lẻ, nên Hội sẽ phát huy vai trò “cầu nối” liên kết các HTX lại với nhau để cùng phát triển phù hợp theo trình độ sản xuất của từng vùng, nhóm nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập hợp hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO