Nhiều sản phẩm mới từ phụ phẩm cà phê

Thanh Nga| 13/09/2022 08:45

Thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) đã nghiên cứu, tìm tòi, tận dụng phụ phẩm từ cà phê để tạo ra những sản phẩm có ích. Nhờ đó, nhiều sản phẩm mới đã ra đời như trà cà phê, mỹ phẩm cà phê… Kết quả này đang mở ra hướng phát triển mới cho các HTX.

ADQuảng cáo

Sau nhiều năm tìm hiểu, HTX Tín true coffee (Krông Nô) đã thí nghiệm sản xuất một số sản phẩm từ hoa cà phê. Theo ông Hồ Trọng Tín, Giám đốc HTX, vụ cà phê năm 2020, HTX đã thí điểm sản xuất trà từ hoa cà phê.

Hoa cà phê sau khi nở 1 ngày đã thụ phấn xong, nên có thể tận dụng được mà không gây ảnh hưởng gì. Hoa sau khi được thu hoạch sẽ được phơi khoảng 3 ngày để giữ hương vị đặc trưng.

Các sản phẩm được HTX Tín true coffee nghiên cứu, chế biến từ phụ phẩm cà phê

Sau khi phơi khô, hoa cà phê được tạo thành trà theo công thức do HTX nghiên cứu. Trà hoa cà phê cơ bản nguyên chất, có thể sử dụng pha uống dần như các loại trà khác.

Sản phẩm hiện nay đang được HTX thí điểm, nên số lượng chưa nhiều. HTX chủ yếu làm quà biếu, tặng các đối tác để thăm dò thị trường. Bước đầu, trà hoa cà phê được đánh giá cao.

Nếu được sản xuất thương mại, trà hoa cà phê sẽ có giá khoảng 1 triệu đồng/kg. Do đó, sản phẩm này đang có tiềm năng rất lớn để mang lại nguồn thu nhập cho các thành viên HTX.

HTX Tín true coffee đã chế biến hoa cà phê thành trà, nước hoa, nước xịt phòng, sữa tắm, mỹ phẩm cà phê

Cũng theo ông Tín, thời gian qua, HTX đã thí nghiệm thành công các sản phẩm từ hoa cà phê như: nước hoa, sữa tắm, nước xịt phòng. Các sản phẩm này được sản xuất bằng phương pháp chưng cất dung dịch.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, HTX còn tận dụng bột mịn sau khi xay cà phê để làm mỹ phẩm. Bột mịn cà phê có tác dụng tẩy tế bào chết, giúp dưỡng da, làm cho da mềm mại.

"Thời gian qua, HTX đã cung cấp nguyên liệu cho một công ty dược ở Hà Nội để làm mỹ phẩm phục vụ nhu cầu làm đẹp", ông Tín cho biết.

Năm 2020, HTX Công Bằng Đắk Ka (Đắk R’lấp), bắt đầu có ý tưởng tận dụng vỏ cà phê chín để làm trà. Mùa vụ năm 2021, HTX bắt đầu sản xuất thí điểm sản phẩm này.

Sản phẩm trà vỏ cà phê của HTX Công Bằng Đắk Ka

Sau khi hái cà phê, HTX sử dụng máy tách lấy vỏ đem phơi khô, sấy và chế biến thành trà. HTX chế biến 2 loại trà là để nguyên vỏ và nghiền nhỏ vỏ cho vào túi lọc.

Sau khi chế biến xong, 2 loại trà này được HTX gửi mẫu cho khách hàng dùng thử và được đánh giá cao. Giá trà vỏ cà phê dao động từ khoảng 200.000-500.000 đồng/kg.

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, những nghiên cứu, tìm tòi của các HTX là rất có giá trị, thể hiện sự sáng tạo cao. Thành công bước đầu trong việc đưa ra các sản phẩm sẽ là cơ sở để các HTX hướng đến cách làm mới, tạo doanh thu tốt hơn.

Tuy nhiên, để đạt tới thành công, các HTX cũng cần sự đồng hành, hỗ trợ rất lớn từ các cấp, các ngành, nhất là về công nghệ chế biến, tìm kiếm và kết nối thị trường tiêu thụ các sản phẩm mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sản phẩm mới từ phụ phẩm cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO