Nhiều giải pháp hỗ trợ cho HTX

Phan Đinh| 16/09/2021 08:27

Thời gian qua, giá nông sản xuống thấp, dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của các hợp tác xã (HTX). Trước thực tế này, Liên minh HTX tỉnh đang triển khai một số biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho các HTX.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 218 HTX, trong đó 194 HTX đang hoạt động, 24 HTX ngừng hoạt động. Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, các HTX xuất khẩu nông sản và giao thông vận tải là những trường hợp bị tác động, ảnh hưởng mạnh nhất bởi dịch bệnh.

Thành viên một HTX nông nghiệp kiểm tra vườn cây ăn trái. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Đa số các HTX trên địa bàn tỉnh có quy mô hoạt động sản xuất nhỏ, sản phẩm, hàng hóa làm ra chưa có sức cạnh tranh trên thị trường. Nhiều HTX chưa thiết lập được mối quan hệ tin cậy với các ngân hàng, các nguồn vốn vay khác.

Do đó, thời gian qua, nhiều HTX không đủ nguồn lực để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách ổn định. Thậm chí, có những HTX phải ngừng hoạt động.

ADQuảng cáo

Trước những khó khăn của các HTX, trong những tháng cuối năm, Liên minh HTX tỉnh đưa ra một số giải pháp hỗ trợ. Trong đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tư vấn, hướng dẫn, nắm bắt kịp thời những thông tin, vướng mắc của các HTX.

Liên minh HTX tỉnh chủ động báo cáo cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam về những khó khăn của các HTX để có biện pháp giải quyết, khắc phục.

Việc quản lý, điều hành Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, Quỹ quốc gia giải quyết việc làm tiếp tục được Liên minh HTX tỉnh quan tâm thực hiện. Qua đó, bảo đảm các quỹ hoạt động hiệu quả, an toàn và kịp thời giải ngân vốn vay cho các HTX.

Liên minh HTX tỉnh sẽ kết nối với Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của Liên minh HTX Việt Nam để tạo điều kiện cho các HTX trên địa bàn tỉnh được vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh chủ động tích cực bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các thành viên HTX, thực hiện đúng các quy định của Luật HTX năm 2012. Trên cơ sở nắm bắt tình hình hoạt động của các HTX, Liên minh HTX tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách vay vốn, đất đai cho các HTX.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp hỗ trợ cho HTX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO