Ngày càng nhiều hợp tác xã chủ động trong sản xuất, kinh doanh

Phan Đinh| 08/04/2016 09:18

Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh thành lập mới được 36 hợp tác xã (HTX). Điều đáng mừng là các HTX được thành lập trong giai đoạn này đều có phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể nên hoạt động hiệu quả.

ADQuảng cáo

Vụ đông xuân này, HTX Nông nghiệp - Dịch vụ bon N’ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã trúng mùa khi 50 ha khoai lang Nhật Bản giữ được năng suất và bán được  giá. Có được “thắng lợi” này chính là HTX đã đưa ra những giải pháp kịp thời để giúp các thành viên sản xuất hợp lý.

Ông Nguyễn Đức Êm, Giám đốc  HTX cho biết: “Mặc dù năm nay hạn hán, thiếu nước sản xuất nhưng cánh đồng khoai lang của HTX vẫn đạt năng suất trung bình 18 tấn/ha. Ngay từ đầu mùa vụ, HTX đã đưa ra giải pháp đào mương, bơm nước tưới cho khoai. Vào thời điểm nắng hạn, hết nước thì HTX thu hoạch sớm để dây không bị khô, củ không bị hà do thiếu nước.

Năm nay, giá khoai cao nên các thành viên được lợi nhuận cao”. Theo tính toán của HTX, mỗi ha đầu tư hết 70 triệu đồng, với giá bán 10 triệu đồng/tấn, trừ chi phí thì các thành viên thu lãi 60 triệu đồng/vụ. Được biết, trước đây, đất của cánh đồng này trồng lúa nhưng ngày càng hạn nên không thể sản xuất được. HTX bon N’ting đã vận động các hộ dân chuyển sang trồng khoai lang.

HTX Nông nghiệp- Dịch vụ bon N’ting thu hoạch khoai lang

ADQuảng cáo

Anh Võ Đình Danh, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil thì chia sẻ: “Ban giám đốc HTX phải chủ động trong sản xuất thì mới phát triển được. Ban đầu, HTX gặp khó khăn trong việc vận động người dân trồng rau an toàn. Tuy nhiên, khi HTX đưa ra phương án sản xuất cụ thể thì được người dân tin tưởng và trở thành thành viên. Họ có đất, HTX có phương án sản xuất cụ thể nên đầu ra ổn định, lợi nhuận của người sản xuất được bảo đảm nên phát triển sản xuất thuận lợi”.

HTX đã áp dụng quy trình sản phẩm rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để tiêu thụ trên địa bàn huyện và bán tại chợ đầu mối nông sản. Đa dạng trong sản xuất, kinh doanh là hướng đi của HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil. Hiện nay, HTX đã liên kết với nông dân sản xuất hàng chục ha cà phê theo các tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, HTX đang thí điểm chăn nuôi bò thịt,  vừa giúp các hộ dân tận dụng được những lợi thế trong nông nghiệp như có điều kiện đất đai để trồng cỏ, đồng thời cung cấp phân hữu cơ để trồng trọt.

Mới thành lập được gần 2 năm, song HTX Dịch vụ - Thương mại tổng hợp Đắk Song đã đi vào hoạt động ổn định.

Ông Dũng cho biết: “Tháng 7 năm 2014, HTX thành lập và đi vào hoạt động. HTX được UBND huyện bàn giao tài sản quản lý, vận hành, sử dụng Nhà máy cung cấp nước sinh hoạt, phương tiện xe chở rác thải và cho mượn trụ sở để hoạt động. Cơ sở vật chất được giao đã cũ kỹ, xuống cấp nên HTX phải nghiên cứu tìm hướng để hoạt động hiệu quả và đã có lợi nhuận. Trong những năm qua, lợi nhuận của HTX được dùng để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa máy móc, đường ống, đường dây để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và xây dựng uy tín”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày càng nhiều hợp tác xã chủ động trong sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO