Liên kết thành tổ hợp tác để trồng dâu, nuôi tằm

Hưng Nguyên| 20/05/2019 09:05

Gia đình ông Phạm Xuân Trường, trú tại thôn Phú Hòa, xã Quảng Phú (Krông Nô) là một trong những thành viên tham gia Tổ hợp tác nuôi tằm thôn Phú Hòa với 1,5 ha dâu nuôi tằm. Phát huy lợi thế như đất màu mỡ, giống dâu siêu lá năng suất cao nên ông Trường chọn cách nuôi tằm gối đầu.

ADQuảng cáo

Dựa vào lượng lá dâu sẽ thu hoạch được từng đợt để thuận lợi cho việc chăm sóc, ông Trường nhập giống tằm về nuôi, cứ đợt trước cách đợt sau từ 5 – 7 ngày. Với diện tích dâu này, mỗi đợt nuôi, ông nhập từ 1 - 1,5 hộp giống.  Sau 15 ngày, ông Trường thu được từ 120 – 130 kg kén. Với giá kén 140 ngàn đồng/kg, ông Trường thu về 14,5 triệu đồng mỗi đợt nuôi.

Ông Trường chia sẻ: Trong 15 ngày nuôi mỗi lứa tằm thì có 5 ngày vất vả, còn lại thì cứ cho ăn đúng giờ là được. Do thời gian nuôi mỗi lứa ngắn, nên thu hồi vốn nhanh, giá kén tốt đã mang lại nguồn lợi nhuận cao cho người nuôi.

Trồng dâu nuôi tằm đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm thôn Phú Hòa

ADQuảng cáo

Được biết, năm 2016, 12 hộ dân trồng dâu, nuôi tằm ở thôn Phú Hòa và thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú (Krông Nô) đã liên kết thành lập Tổ hợp tác nuôi tằm thôn Phú Hòa. Ban đầu, các thành viên của Tổ hợp tác sản xuất trên diện tích 5 ha dâu và cùng chia sẻ kinh nghiệm trồng dâu, nuôi tằm với nhau. Hiện nay, số thành viên của Tổ đã tăng lên 37 hộ, sản xuất dâu trên diện tích 20 ha.

Điều quan trọng hơn, các thành viên trong tổ đã tạo được liên kết với đơn vị thu mua tơ và cung cấp con giống chất lượng tốt, giá cả ổn định.  Đặc biệt, tổ đã xây dựng được 37 triệu đồng tiền quỹ, hiện đang hỗ trợ cho 9 thành viên trong tổ vay để đầu tư sản xuất giống dâu, nhập giống tằm và mua sắm dụng cụ sản xuất. Các thành viên trong tổ thường xuyên liên lạc với nhau để có thể kịp thời hỗ trợ nhau khi tằm có những biểu hiện bất thường, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho những thành viên mới.

Ông Trần Văn Dinh, Tổ trưởng Tổ trồng dâu, nuôi tằm thôn Phú Hòa cho hay, với giá giống tằm và giá kén như hiện nay, trồng dâu, nuôi tằm đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân, giúp người chăn nuôi có nguồn thu nhập ổn định. Bình quân mỗi ngày, người nuôi tằm thu nhập khoảng 300 - 500 ngàn đồng. Trong thời gian tới, Tổ tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ các thành viên về vốn và kỹ thuật, từng bước nâng cao hiệu quả của nghề này. Trước những thuận lợi cơ bản đã nêu, các thành viên trong tổ đang mở rộng diện tích trồng dâu, để mở rộng quy mô nuôi tằm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết thành tổ hợp tác để trồng dâu, nuôi tằm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO