Liên kết, hợp tác để phát triển kinh tế tập thể

Đức Hùng| 17/07/2018 09:28

Trong giai đoạn 2013 – 2018, Liên minh HTX tỉnh thực hiện nhiều chương trình liên kết, hợp tác với các tổ chức chính trị - xã hội, các sở ngành, Liên minh HTX các tỉnh trong nước để phát huy các nguồn lực xã hội trong phát triển kinh tế tập thể.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh thực hiện các chương trình liên kết, hợp tác với các hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên nhằm phát huy vài trò của các tổ chức này trong việc phát triển kinh tế tập thể.

Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các tổ chức này mở các đợt tuyên truyền, trang bị kiến thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể; luật HTX năm 2012; vai trò liên kết, sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền thành lập tổ hợp tác trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Trong giai đoạn 2013 - 2018, Liên minh đã phối hợp mở được 52 hội nghị tuyên truyền các nội dung liên quan tới phát triển kinh tế tập thể với khoảng 2.664 người tham gia.

Liên minh HTX tỉnh Ký kết Chương trình hợp tác với Liên minh HTX các tỉnh

Phối hợp với các Sở Công thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp-PTNT, Kế hoạch và Đầu tư ký kết các chương trình hợp tác. Nội dung liên kết nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ thiết bị máy móc, xây dựng HTX nông nghiệp kiểu mới. Đơn cử như qua chương trình liên kết, hỗ trợ, Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và PTNT) đã hỗ trợ HTX Nam Hà (Cư Jút) một máy sấy gấc trị giá 300 triệu đồng, hỗ trợ HTX Nông nghiệp Tia Sáng (Gia Nghĩa) chuyển giao kỹ thuật chăm sóc chanh dây...

ADQuảng cáo

Ngoài ra, các nhà khoa học Viện cây ăn quả miền Nam đã đến tận vườn hướng dẫn kỹ thuật tạo tán cho cây chanh dây tại  HTX Tia Sáng; HTX Đồng Tiến (Đắk R’lấp) cũng được nhà nước hỗ trợ đầu tư dự án về công nghệ xử lý môi trường.

Các nhà khoa học Viện Cây ăn quả miền Nam hướng dẫn kỹ thuật tạo tán cho cây chanh dây tại mô hình thực nghiệm của HTX Tia Sáng (Gia Nghĩa)

Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động giới thiệu các HTX có đủ năng lực và nhu cầu phù hợp với các chương trình để các đơn vị chức năng thực hiện các dự án hỗ trợ đúng đối tượng, phát huy hệu quả thực tiễn. Đây là hoạt động vừa hỗ trợ các sở ngành trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình vừa tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận nhanh với các chương trình, đề án của Nhà nước một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh còn thực hiện ký kết chương trình hợp tác với Liên minh  HTX các tỉnh Lâm Đồng, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh. Các chương trình ký kết nhằm trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn, giới thiệu, quảng bá, kết nối thị trường tiêu thụ các sản phẩm của các HTX.

Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh đã liên kết mở 1 quầy hàng trưng bày và bán các sản phẩm như: tinh dầu gấc, sả, tiêu bột, cà phê do các HTX trên địa bàn tỉnh sản xuất tại cửa hàng của Liên minh HTX Bà Rịa Vũng Tàu. Ký kết hợp tác với Liên minh HTX Tp Hồ Chí Minh trong việc chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ viết đề án về củng cố và nâng cao quỹ HTX của Liên minh HTX tỉnh. Kết nối với Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng để các HTX trên địa bàn tỉnh tham quan, học tập kinh nghiệm, tham gia các hội chợ triễn lãm, giới thiệu sản phẩm tại tỉnh Lâm Đồng.

Cũng theo ông Trần Văn Đức, sau 5 năm thực hiện liên kết, hợp tác, dựa vào chức năng, nhiệm vụ của mình, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ngành và Liên minh HTX các tỉnh đã góp phần và phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển. Từ những kết quả thực hiện, thuận lợi và khó khăn, Chương trình ký kết hợp tác giữa Liên minh HTX tỉnh với các đơn vị giai đoạn 2018 - 2020, định hướng 2023 đã bổ sung và điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp với điều kiện hiện nay.  Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đang rà soát, thống kê danh sách cụ thể tình hình hoạt động, sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực sản xuất của tất cả các HTX trên địa bàn tỉnh để cung cấp cho các sở, ngành, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phối hợp và các chương trình hỗ trợ đúng đối tượng và phát huy hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết, hợp tác để phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO