Hướng đến Diễn đàn kinh tế tập thể khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Thanh Nga| 12/05/2022 10:32

Với chủ đề “Kinh tế tập thể, HTX với chuyển đổi số, để phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch Covid-19”, Diễn đàn kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ I, gắn với Năm du lịch Quốc gia Quảng Nam - 2022 diễn ra từ 18-19/5/2022 tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) là một trong những sự kiện nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Liên minh HTX Việt Nam, nhiệm kỳ 2020-2025.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Liên minh HTX Đắk Nông, phát triển kinh tế tập thể, nhất là kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hóa của các HTX, tổ hợp tác là mục đích chính của sự kiện.

Sự kiện được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể, HTX ở miền Trung – Tây Nguyên phát triển nhanh, bền vững. Diễn đàn cũng giúp các HTX thích ứng với quá trình chuyển đổi số, công nghệ và phương thức sản xuất, kinh doanh mới. 

Trong chuỗi các hoạt động của Diễn đàn sẽ diễn ra “Ngày hội xúc tiến thương mại”. Liên minh HTX của 18 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên có các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác.

Các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn, có thương hiệu, bảo đảm chất lượng VietGAP, GlobalGAP, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm… sẽ được trung bày, giới thiệu tại Diễn đàn.

HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An (Đắk Mil) sẽ có sản phẩm trưng bày tại Diễn đàn

Các sản phẩm được trưng bày cũng phải bảo đảm ít tiêu chí được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên; được sản xuất, chế biến bằng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến.

Các sản phẩm tiêu biểu, tham gia xuất khẩu, tham gia chuỗi liên kết sản xuất cũng sẽ được trưng bày, giới thiệu. Đối với Đắk Nông, các sản phẩm có mẫu mã, bao bì đẹp, bắt mắt; có truy xuất nguồn gốc, được chứng nhận chất lượng…

Tại Diễn đàn cũng sẽ diễn ra “Hội thi HTX tiêu biểu miền Trung – Tây Nguyên năm 2022”. Mỗi tỉnh, thành phố chọn tối đa 5 HTX, Liên hiệp HTX, quỹ tín dụng Nhân dân tiêu biểu tham gia thi tài.

ADQuảng cáo

Các tập thể tham gia hội thi phải đạt các tiêu chí về tăng trưởng kinh tế, tăng vốn điều lệ, tạo việc làm và thu nhập cho thành viên ổn định trong 3 năm liên tục…

Ngoài ra, các tập thể phải có các điều kiện như: từ năm 2019-2021 được tỉnh công nhận là HTX điển hình tiên tiến, có bằng khen cấp tỉnh trở lên, sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu…

HTX Nông nghiệp – Thương mại – Dịch vụ hữu cơ Hoàng Nguyên (Đắk Song) trồng hồ tiêu hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao

Diễn đàn có ý nghĩa tác động tích cực về hiệu quả phát triển kinh tế tập thể, HTX tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Trước, trong và sau sự kiện, các  tỉnh và ban tổ chức Diễn đàn sẽ tập trung tuyên truyền những mô hình HTX, tổ hợp tác làm ăn hiệu quả nhằm nhân rộng ở khu vực.

Trong đó, việc tuyên truyền sẽ được tập trung vào các mô hình áp dụng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao; sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực quốc gia, vùng miền, địa phương.

Các mô hình hoạt động có hiệu quả nhờ vay vốn hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; mô hình thành công, điển hình về chuyển đổi số... cũng sẽ được phổ biến, tuyên truyền.

Cũng theo ông Khải, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đã chuẩn bị các bước chu đáo, lựa chọn các sản phẩm hàng hóa của các HTX, tổ hợp tác và các đơn vị tiêu biểu, đại diện cho kinh tế tập thể của tỉnh tham gia diễn đàn.

Liên minh HTX tỉnh kỳ vọng Diễn đàn là sự kiện mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác và phát triển kinh tế tập thể, HTX của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông.

Diễn đàn không chỉ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu của HTX, mà còn góp phần thúc đẩy xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2022), tiến tới kỷ niệm 100 năm ngày HTX Quốc tế (1922-2022).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến Diễn đàn kinh tế tập thể khu vực miền Trung - Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO