HTX được “tiếp sức” để phát triển chuỗi giá trị sản phẩm

Thanh Nga| 12/05/2021 10:19

Thời gian qua, Liên minh HTX Việt Nam và Liên Minh HTX tỉnh cùng các cấp, các ngành, địa phương có nhiều hoạt động để hỗ trợ các HTX trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị.

ADQuảng cáo

Năm 2020, Viện Phát triển kinh tế hợp tác được Liên minh HTX Việt Nam giao triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ và xây dựng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị. Đề án được triển khai tại 24 tỉnh, thành phố, trong đó có Đắk Nông.

HTX Nông nghiệp Krông Nô đầu tư máy chế biến chocolate công nghệ của Ý

Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông lựa chọn và giới thiệu HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ hữu cơ Hoàng Nguyên (Đắk Song) tham gia Đề án này. HTX Hoàng Nguyên đạt doanh thu trung bình trên 21 tỷ đồng/năm, với sản phẩm chủ lực hồ tiêu.

HTX không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương. Sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của HTX Hoàng Nguyên đạt các tiêu chuẩn hữu cơ của Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và trên thế giới.

Từ khi tham gia Đề án đến nay, HTX được Viện Phát triển kinh tế hợp tác phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tư vấn hoàn thiện điều lệ HTX, phương án sản xuất kinh doanh. HTX được hỗ trợ tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu hồ tiêu hữu cơ.

Mới đây, Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ 320 triệu đồng cho HTX Hoàng Nguyên đầu tư máy sản xuất tiêu sọ và tinh dầu hồ tiêu, với tổng giá trị 500 triệu đồng (HTX bỏ ra 180 triệu đồng).

Bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Hoàng Nguyên cho biết, các hoạt động tư vấn của Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX tỉnh đã giúp đơn vị nâng cao nhận thức, hoàn thiện tổ chức bộ máy và định hướng sản xuất mang tính khả thi cao.

Những năm trước, HTX sản xuất hồ tiêu hữu cơ và chỉ cung cấp nguyên liệu thô cho các đối tác. Với sự hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam, đơn vị đã đầu tư máy sản xuất tiêu sọ và tinh dầu hồ tiêu, đa dạng hóa sản phẩm. "Chúng tôi sẽ bắt tay vào sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng cao giá trị của hồ tiêu" bà Thu chia sẻ.

ADQuảng cáo

Từ sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, HTX Nông nghiệp Krông Nô đã chế biến chocolate chất lượng cao

Đầu năm 2021, HTX Nông nghiệp Krông Nô được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ 280 triệu đồng mua máy chế biến bột ca cao nguyên chất và chocolate. Trước đó, năm 2018, đơn vị được Liên minh HTX tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam chọn khảo sát để xây dựng HTX nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị sản phẩm trồng và chăm sóc chế biến cacao.

Nhờ được hỗ trợ, năm 2020, HTX đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, nhà ủ, sân phơi, sàn phơi nguyên liệu một cách bài bản để chế biến bột cacao nguyên chất và chocolate đạt chất lượng cao.

Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ HTX Nông nghiệp Krông Nô hệ thống máy móc tiên tiến của Việt Nam và của Ý. Theo ông Vũ Văn Nghĩa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Krông Nô, điều này đã giúp HTX nâng cao chất lượng sản phẩm cacao, chocolate, phục vụ tốt nhu cầu thị trường.

Thời gian qua, HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực (Tuy Đức) liên kết với khoảng 120 hộ dân trên địa bàn để trồng mắc ca. Năm 2020, sản phẩm mắc ca của HTX được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP với thứ hạng 3 sao.

Mới đây HTX đã được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí mua máy sấy mắc ca theo Đề án hỗ trợ và xây dựng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị. Điều này góp phần giúp HTX có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh mắc ca theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm...

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 30 HTX đã và đang xây dựng sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Theo ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, đơn vị luôn khuyến khích các HTX phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị để phát triển bền vững.

Bên cạnh các hoạt động tư vấn, Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX tỉnh đã huy động các nguồn vốn hỗ trợ các HTX nông nghiệp để đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất.

Từ các mô hình HTX nông nghiệp sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, Liên minh HTX tỉnh sẽ nhân rộng để thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX được “tiếp sức” để phát triển chuỗi giá trị sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO