Hiệu quả từ tổ hợp tác chăn nuôi gà ở Long Sơn

Đức Hùng| 21/03/2017 09:55

Tổ hợp tác chăn nuôi gà tại thôn Tây Sơn, xã Long Sơn (huyệnĐắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được thành lập năm 2011, với 10 thành viên.

ADQuảng cáo

Ông Trần Xuân Kính làm Tổ trưởng là người đứng ra tìm giống vật nuôi rõ nguồn gốc, chất lượng, tìm các doanh nghiệp chế biến thuốc phòng trừ dịch bệnh. Những người chăn nuôi lâu năm sẽ làm “bác sĩ thú y” cho những hộ mới nuôi theo hình thức hỗ trợ nhau phát triển.

Đàn gà của Trần Xuân Kính, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi gà tại thôn Tây Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil)

Bà Lương Thị Hoa là thành viên của Tổ hợp tác chăn nuôi gà hiện có đàn gà 600 con. Bà Hoa chia sẻ: "Tôi nuôi gà từ năm 2011, thời gian đầu nuôi cũng bõ ngỡ lắm, nhất là kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh cho đàn gà. Nhờ được các thành viên trong tổ hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật, tôi đã mạnh dạn nuôi. Qua thời gian nuôi, tôi đã tự tin "bắt mạnh" được bệnh của gà qua những biểu hiện bên ngoài trong quá trình nuôi. Nhờ đó, gà không còn bị thất thoát do chăm sóc, nguồn thu nhập cứ tăng theo từng lứa gà".

ADQuảng cáo

Nhiều hộ bắt đầu khởi nghiệp đã nhờ ông Tổ trưởng lấy giống, cám và nhờ luôn tiền vốn chừng nào xuất gà mới có trả. Đã có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi và điều trị bệnh cho gà, ông Kính chia sẻ: "Nhiều thành viên trong tổ mang gà bệnh đến, tôi thường mổ gà ra để xem nội tạng thế nào để tìm cách chữa trị. Ví dụ như mổ ra mà thấy gà sưng ruột, tụ máu ở đường ruột là gà bị cầu trùng ruột no hay như gà đi phân trắng là biểu hiện của gà bị sưng gan".

Làm công việc chăn nuôi gà, heo nhiều năm nay, từ những kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi, ông đã trở thành "bác sĩ thú y" từ bao giờ. Không chỉ  làm “bác sĩ thú y” cho các thành viên trong Tổ, ông Kính còn tìm đầu ra thường xuyên, ổn định giới thiệu cho các thành viên. Ông Kính còn làm mô hình nuôi gà tại nhà như một mô hình mẫu. Hiện ông đang nuôi 1.700 con gà, trong đó có 700 con gà thịt chuẩn bị xuất chuồng.

Theo ông Kính thì hầu hết các thành viên trong Tổ hiện đã chủ động trong việc chăm sóc đàn vật nuôi một cách hiệu quả. Hiện nay, mỗi lứa nuôi, THT có khoảng 8.000 con gà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ tổ hợp tác chăn nuôi gà ở Long Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO