Gấp rút chuyển đổi hợp tác xã hoạt động theo luật

Thanh Nga| 10/05/2016 10:21

Toàn tỉnh hiện có 129 hợp tác xã (HTX), trong đó có 74 HTX đang hoạt động. Trước yêu cầu chung, các HTX hiện đang gấp rút chuyển đổi hoạt động theo luật HTX năm 2012.

ADQuảng cáo

Tính đến cuối tháng 4, trong số 74 HTX đang hoạt động đã có 49 HTX đã được chuyển đổi hoạt động theo luật HTX  2012. HTX Thành Lợi thành lập năm 2009 với các dịch vụ chính như cung cấp, nhận thầu, chăm sóc hoa, cây cảnh, công trình cây xanh, rửa xe là một trong số những HTX đã được chuyển đổi.

Tháng 10/2015, HTX Thành Lợi được Liên minh HTX tỉnh và UBND thị xã Gia Nghĩa làm điểm để tổ chức đại hội trong thực hiện chuyển đổi HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012. Các HTX trên địa bàn đã tham dự đại hội để rút kinh nghiệm. HTX cũng được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ về thủ tục chuyển đổi và tư vấn về phương án sản xuất, kinh doanh cũng như xây dựng điều lệ.

Sau khi chuyển sang hoạt động theo luật HTX từ năm 2015, hoạt động kinh doanh của HTX Thành Lợi (Gia Nghĩa) có nhiều thuận lợi hơn

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc HTX Thành Lợi bày tỏ quan điểm: “HTX đã bầu nhân sự. Ngay sau chuyển đổi hoạt động theo luật mới, Ban giám đốc HTX đã phân công nhiệm vụ rõ ràng cho giám đốc, phó giám đốc, kế toán, ban kiểm soát và các thành viên. Hoạt động theo luật mới, Ban giám đốc HTX đã làm việc nhịp nhàng, quản lý chặt chẽ cũng như điều hành linh hoạt hơn trước”.

Cũng theo ông Bình, HTX Thành Lợi chuyển đổi theo luật HTX năm 2012 và có thay đổi nhân sự nhưng vốn điều lệ đóng góp ổn định. Hiện HTX có 7 thành viên, vốn góp của thành viên cao nhất không quá 30% tổng số vốn của tất cả thành viên. Luật  HTX 2012 quy định người có vốn đóng góp ít hay nhiều đều không quyết định đến vai trò quản lý mà do đại hội bầu. Luật HTX năm 2012 phù hợp với xu thế phát triển kinh tế, nhất là nước ta đang hội nhập sâu vào kinh tế thế giới.

ADQuảng cáo

Để bảo đảm luật HTX năm 2012 triển khai có hiệu quả và phát huy hiệu lực thực tiễn, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về HTX và có hiệu lực từ tháng 1/2013. Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương chuyển đổi HTX thành lập trước 1/7/2013 và khuyến khích thành lập HTX trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, tiểu thủ công nghiệp; tạo điều kiện cho các HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và quỹ khuyến công.

Trong thời gian qua, tỉnh ta cũng đã ban hành nhiều văn bản đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012. Tháng 8/2015, UBND tỉnh đã có văn bản xây dựng kế hoạch tổ chức lại hoạt động HTX theo luật HTX năm 2012. Đầu tháng 1/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Hướng dẫn số 18/HD-SKH về việc hướng dẫn tổ chức lại hoạt động HTX theo luật HTX năm 2012 nhằm tạo sự thống nhất về tổ chức và hoạt động phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước.

Văn bản hướng dẫn này giúp cán bộ, thành viên, người lao động nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện luật nhằm đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. HTX được tổ chức lại phải xác định rõ tư cách thành viên, phân định rõ chức năng quản lý, điều hành của bộ máy, nghĩa vụ của thành viên trong HTX, từ đó phát huy tính tự nguyện, tự chủ và khả năng sáng tạo trong sản xuất kinh doanh để HTX phát triển bền vững…

Liên minh HTX tỉnh xác định việc đẩy mạnh tiến độ tư vấn, hướng dẫn chuyển đổi hoạt động HTX theo luật HTX năm 2012 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2016 này.

Ông Đặng Quốc Dưỡng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: “Thực tế việc thực hiện chuyển đổi HTX trong thời gian qua chậm. Để bảo đảm tiến độ theo quy định trước ngày 1/7/2016 phải hoàn thành việc tổ chức lại hoạt động HTX theo luật năm 2012, tháng 2/2016, Liên minh HTX tỉnh đã ban hành công văn gửi các huyện, thị xã, HTX trên địa bàn tỉnh đôn đốc việc thực hiện tổ chức lại HTX theo luật năm 2012”.

Cũng theo ông Dưỡng, việc tổ chức lại hoạt động HTX theo luật HTX năm 2012 nhằm khuyến khích phát triển HTX hoạt động theo luật, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của thành viên, nâng cao năng lực hoạt động của HTX, đồng thời thực hiện chính sách phát triển kinh tế tập thể phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần vào việc giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, ổn định chính  trị, xã hội, an ninh và quốc phòng của địa phương. Đối với những HTX ngưng hoạt động kéo dài, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành và địa phương giải thể.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gấp rút chuyển đổi hợp tác xã hoạt động theo luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO