Chuyển đổi số giúp HTX nâng cao năng lực cạnh tranh

Thanh Nga thực hiện| 24/06/2022 09:49

Chuyển đổi số (CĐS) là một trong những giải pháp giúp các HTX tiếp cận với thị trường, gắn với chuỗi giá trị sản xuất, tăng chất lượng sản phẩm. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông có cuộc phỏng vấn ông Đặng Quốc Dưỡng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

PV: Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của CĐS đối với các HTX trong tình hình hiện nay ?

Ông Đặng Quốc Dưỡng: Thực tế từ những năm qua, dưới tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của các HTX.

Trong điều kiện dịch bệnh cho thấy, những HTX áp dụng công nghệ số, kỹ thuật sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng tốt, ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh tốt… thì đạt hiệu quả cao, giảm thiểu những tổn hại về kinh tế.

Cùng trong điều kiện hoàn cảnh Covid-19 như nhau, nhưng nhiều HTX hoạt động sản xuất bị ngưng trệ do chưa đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, sản xuất chưa theo các tiêu chuẩn.

Thế nhưng, có nhiều HTX vẫn phát triển tốt. Từ đó cho thấy, các HTX muốn phát triển bền vững trong thời đại công nghệ số, phải chú trọng CĐS, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. CĐS là giải pháp quan trọng và cấp thiết đối với các HTX. 

Đồ họa: Bình Minh - Thanh Nga

PV: Thưa ông, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ các HTX tiếp cận với CĐS như thế nào?

Ông Đặng Quốc Dưỡng: CĐS trong HTX là số hóa quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sản phẩm. HTX sử dụng thương mại điện tử để tăng hiệu quả kinh doanh, sử dụng các công nghệ thanh toán nhanh gọn, chính xác…

CĐS giúp HTX tăng năng lực cạnh tranh, tăng giá trị sản phẩm. Liên minh HTX tỉnh đã tuyên truyền sâu rộng trong HTX về CĐS thông qua các buổi tập huấn, bồi dưỡng, các cổng thông tin điện tử, website và tập tin của Liên minh HTX tỉnh, các nhóm zalo, facebook.

Những năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam tập huấn cho các HTX tiếp cận công nghệ thông tin để phục vụ cho sản xuất, chế biến và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Liên minh HTX tỉnh ký kết với Viettel Đắk Nông về triển khai CĐS. Ngoài ra, Sở NN - PTNT, Sở Công thương cũng có các hoạt động hỗ trợ các HTX trong quá trình CĐS.

ADQuảng cáo

Đối với sản phẩm của các HTX có truy xuất nguồn gốc, chất lương tốt đều được Liên minh HTX tỉnh trưng bày, giới thiệu, quảng bá miễn phí tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm do UBND tỉnh hỗ trợ.

Liên minh HTX cũng đưa các sản phẩm của các HTX tham gia các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, nước ngoài.

PV: Thưa ông, các HTX của tỉnh đang gặp những khó khăn nào trong quá trình tiếp cận và CĐS?

Ông Đặng Quốc Dưỡng: Hiện nay, trong số 230 HTX thì có khoảng 30 HTX đã có trang web quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Một số HTX đã đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử do Liên minh HTX Việt Nam, Sở Công thương, VNPT, Sở NN - PTNT hỗ trợ.

Thực tế cho thấy, các HTX đang gặp 3 khó khăn cơ bản trong CĐS. Đó là, các HTX thành viên chủ yếu là nông dân, trình độ hạn chế, nhất là trình độ về công nghệ thông tin.

Các HTX thiếu kinh phí để sản xuất theo các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt trong nước và quốc tế, tiêu chuẩn hữu cơ. Đắk Nông có diện tích trồng các cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, điều, trái cây, rau củ quả... rộng lớn.

Thế nhưng, số lượng sản phẩm được chứng nhận về chất lượng vẫn rất ít. Do đó, khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử hoặc tiêu thụ qua các kênh hiện đại thường gặp khó khăn.

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về CĐS. Các HTX cần thu hút những người có trình độ, có tiềm lực kinh tế tham gia.

Tỉnh cần có chính sách đặc thù để giúp đỡ, hỗ trợ các HTX có sản phẩm chất lượng và số lượng lớn. Bởi, chúng ta có hạ tầng kỹ thuật số, nhưng sản phẩm không có hoặc không đủ số lượng thì khó đáp ứng các đơn đặt hàng.

Các HTX cũng cần tổ chức sản xuất, đẩy mạnh liên kết để làm tốt khâu tiêu thụ sản phẩm trong thời đại công nghệ số.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số giúp HTX nâng cao năng lực cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO