Chú trọng nâng cao nhận thức về hợp tác xã cho người dân

Thanh Nga| 22/06/2021 09:44

Những năm qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Đắk Nông luôn đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách về HTX. Nhờ đó, nhận thức của nông dân về HTX ngày càng nâng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế HTX ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Minh Đọc, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh bon Păng Sim, xã Trường Xuân (Đắk Song), những năm qua, hội viên cựu chiến binh của Chi hội rất muốn thành lập HTX để phát triển kinh tế một cách bài bản hơn.

Nông dân xã Trường Xuân (Đắk Song) tham gia hội nghị tìm hiểu kiến thức về HTX. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Thành lập HTX sẽ tạo điều kiện cho bà con, hội viên phát triển kinh tế đồng bộ, đúng theo định hướng. Lâu nay, nông dân chưa mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, chỉ làm ăn theo kiểu manh mún, nên sản phẩm thường gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. "Vì thế, chúng tôi muốn thành lập HTX để được định hướng sản xuất tốt hơn", ông Đọc chia sẻ.

Cũng theo ông Đọc, trên địa bàn xã Trường Xuân có một số HTX hoạt động không mấy hiệu quả. Nguyên nhân là do chưa hiểu nhiều về bản chất HTX. Do đó, việc nâng cao nhận thức về HTX cho người dân là rất quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế HTX ngày càng phát triển.

Chị Trần Thị Nhuần, bon Jăng P'lây 3, xã Trường Xuân (Đắk Song) cho biết, chị đang tham gia sinh hoạt tại hội phụ nữ và hội nông dân của địa phương. Gia đình chị hiện có 2 ha cà phê và 500 cây hồ tiêu.

ADQuảng cáo

Chị muốn các cấp hội thành lập HTX và tư vấn cho nông dân cách thức sản xuất cà phê, hồ tiêu tốt hơn để nâng cao giá trị sản phẩm, hiệu quả kinh tế. Chị Nhuần chia sẻ: "Những năm qua, chúng tôi bán nông sản cho các đại lý, giá khi lên, khi xuống và thường bị ép giá. Nếu tham gia vào HTX, các thành viên mua chung, bán chung nên giá cả ổn định hơn. HTX được tư vấn và sản xuất theo đơn đặt hàng, từ đó có kế hoạch sản xuất cụ thể, yên tâm đầu tư và sẽ phù hợp với mong muốn của nhiều người".

HTX Nông nghiệp Buôn Choáh sản xuất trên 440 ha lúa VietGAP

Theo ông Hà Công Xã, Trưởng Phòng Chính sách - Tuyên truyền, Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua, đơn vị tổ chức tuyên truyền về HTX đến tận các xã, huyện, thành phố. Hoạt động tuyên truyền rất đa dạng như tổ chức tập huấn, hội nghị, nói chuyện chuyên đề...

Qua tuyên truyền đã giúp người dân hiểu rõ hơn về HTX, các quy trình, thủ tục thành lập HTX. Đơn vị cũng tư vấn về phương án sản xuất, góp vốn trong HTX. Các quy định về việc hỗ trợ các khâu dịch vụ đầu vào, giải quyết đầu ra theo chuỗi giá trị cho HTX mới thành lập... được đẩy mạnh tuyên truyền.

Liên minh HTX tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn giúp cấp ủy, chính quyền các địa phương nhận thức rõ hơn về HTX. Trong đó, đơn vị tập trung nhấn mạnh yếu tố kinh tế HTX là phù hợp với nền kinh tế thị trường trong thời kỳ hội nhập hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng nâng cao nhận thức về hợp tác xã cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO