Cầu nối trong liên kết "4 nhà"

Đức Hùng| 23/05/2018 09:51

Trong nhiều năm gần đây, chương trình liên kết "bốn nhà" đã được thực hiện nhằm hỗ trợ thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hóa trên thị trường. Nhà sản xuất là người nông dân, doanh nghiệp cung cấp vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm, nhà khoa học chuyển giao khoa học kỹ thuật và nhà nước tạo ra cơ chế chính sách hỗ trợ. Trong mối liên kết "4 nhà", HTX chính là mô hình lý tưởng với vai trò cầu nối, gắn kết giữa người nông dân với tư cách là nhà sản xuất với nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Với chức năng của mình, HTX có vai trò trung tâm trong việc nhận những chính sách hỗ trợ của nhà nước để hỗ trợ thành viên và khách hàng của HTX. Điều này giúp cho các chính sách của nhà nước dễ dàng hơn khi triển khai vào thực tế cuộc sống và đến đúng với đối tượng được hưởng thụ nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trong chương trình khuyến công, nhà nước không thể hỗ trợ máy móc, thiết bị riêng biệt cho hàng trăm hộ gia đình nhưng thông qua HTX thì việc hỗ trợ này phát huy hiệu quả thiết thực. Đơn cử, thông qua HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà (Chư Jút), nhà nước hỗ trợ 1 máy sấy gấc tập trung, qua đó đã tạo điều kiện cho HTX hoạt động hiệu quả hơn, tạo ra lợi ích kép cho thành viên và người lao động trong HTX.

Tương tự, các nhà khoa học thuộc Viện Cây ăn quả Miền Nam không thể tổ chức và chuyển giao quy trình trồng, chăm sóc, bảo quản chanh dây cho từng hộ nông dân trồng chanh dây, nhưng thông qua hoạt động của HTX nông nghiệp Tia Sáng, thị xã Gia Nghĩa, thì nhiều hộ gia đình là thành viên và khách hàng đã được chuyển giao khoa học kỹ thuật trong việc trồng, chăm sóc và bảo quản sản phẩm chanh dây an toàn. Như vậy, HTX dịch vụ nông nghiệp Tia sáng đã làm rất tốt vai trò trung tâm của mình trong việc tạo ra mối quan hệ giữa nhà khoa học và người sản xuất.

ADQuảng cáo

Tương tự, Tổ chức Thương mại Công bằng Thế giới không thể hợp tác với từng hộ dân trên địa bàn huyện Đắk Mil để trồng và xuất khẩu cà phê nhân xô vào thị trường châu Âu. Nhưng thông qua hoạt động của Hợp tác xã Công Bằng Thuận An, sản phẩm cà phê nhân xô của hơn 50 hộ gia đình thành viên của các hợp tác xã đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Từ đây cho thấy, HTX có vai trò trung tâm trong mối liên kết "4 nhà". Các chính sách của nhà nước hỗ trợ cho người nông dân thông qua hợp tác xã vừa bảo đảm tính đại chúng, vừa không vi phạm các nguyên tắc cam kết trong các hiệp định thương mại song phương, đa phương mà chúng ta đã ký kết. HTX còn có vai trò như nơi quy tụ nông dân để các nhà khoa học có điều kiện hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi làm gia tăng tối đa giá trị lợi nhuận. Thông qua HTX, doanh nghiệp yên tâm ký kết hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm, ngược lại người nông dân cũng yên tâm sản xuất theo hợp đồng mà HTX đã ký.

Đẩy mạnh hoạt động liên kết "4 nhà" trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung sẽ giải quyết được những vấn đề yếu kém đang tồn tại trong phương thức sản xuất cá thể hiện nay. Trong đó, phát triển mạnh các HTX nông nghiệp để phát huy vai trò trung tâm của HTX trong liên kết nông dân chính là "chìa khóa" để "tích điền dồn thửa", thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng thương hiệu sản phẩm và triển khai tốt các quy trình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Đây cũng chính là yếu tố then chốt trong việc xây dựng thành công chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, một xu hướng tất yếu trong nền kinh tế thị trường hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối trong liên kết "4 nhà"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO