Các HTX chú trọng phát triển cây ăn trái

Thanh Nga| 16/09/2021 08:27

Hiện nay, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang chú trọng phát triển cây ăn trái. Hướng phát triển này được các HTX đánh giá có triển vọng, hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Mùa mưa năm nay, HTX Nông lâm nghiệp – Thương mại – Dịch  vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) xuống giống 2.000 cây sầu riêng, tương đương khoảng 10 ha. Giống sầu riêng được HTX trồng đều thuộc diện đặc sản.

Sầu riêng đang được nhiều người dân chọn trồng thời gian qua

Theo bà Phạm Hương Quê, Giám đốc HTX, đơn vị đã đầu tư 1 tỷ đồng để mua giống, phân bón và hệ thống tưới nước để phục vụ trồng sầu riêng. Đây là hướng phát triển chiến lược, lâu dài của HTX.

"Năm nay, giá sầu riêng giống khá cao, khoảng 100.000 đồng/cây, nhưng HTX vẫn quyết định đầu tư, vì có triển vọng kinh tế cao", bà Quê chia sẻ.

Theo một số HTX sản xuất, kinh doanh cây giống, năm nay nhu cầu của người dân trồng cây ăn trái tăng khoảng gấp đôi so với năm trước. Vì thế, nhiều HTX đang chú trọng đầu tư, phát triển giống cây ăn trái.

Ông Võ Đình Danh, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil (Đắk Mil) cho biết, những năm qua, sầu riêng là một trong những cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Chẳng hạn như năm nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng sầu riêng vẫn bán được giá so với các nông sản khác. Đa số nông dân trồng sầu riêng vẫn có lời.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, nhiều năm qua, giá cà phê, hồ tiêu xuống thấp, nên người dân đã tin tưởng hơn vào cây ăn trái, trong đó có sầu riêng. Trước thực tế này, HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil đã cung ứng hơn 30.000 cây giống sầu riêng ra thị trường, chủ yếu giống đặc sản.

"Ngoài việc tăng số lượng cây giống sầu riêng, HTX còn cung cấp 7.000 cây giống như ổi, măng cụt, na, mãng cầu, mít, vải, bơ…", ông Danh cho biết.

HTX Nông nghiệp hữu cơ An Tâm (Gia Nghĩa) hiện có 15 ha cây ăn trái. Mỗi năm, HTX cung ứng ra thị trường khoảng 200 tấn hoa quả các loại. Ngoài ra, HTX còn sản xuất giống cây ăn trái cung cấp cho người dân.

Theo ông Lê Đình Hồ, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ An Tâm, trước nhu cầu của người dân, những năm qua, HTX đã chú trọng nhân giống các loại cây ăn trái đầu dòng.

Riêng năm nay, HTX đã tăng số lượng cung ứng giống cây ăn trái lên hơn 20.000 cây. Các giống cây như sầu riêng, cam, quýt, bưởi, mít, nhãn, măng cụt… đều được HTX bảo đảm chất lượng, kèm theo hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho người dân.

Cũng theo ông Lê Đình Hồ, nhiều hộ dân chuyển đổi từ cà phê, hồ tiêu già cỗi, kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái. Trong đó, HTX nhận thấy, người dân trồng nhiều nhất là sầu riêng.

Người dân cũng rất chú trọng về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn trái, trong đó nhiều hộ đã sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới béc, bảo vệ môi trường, nâng cao giá trị sản phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các HTX chú trọng phát triển cây ăn trái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO