Các hợp tác xã nỗ lực thực hiện tốt "mục tiêu kép"

Thanh Nga| 27/07/2021 10:07

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hợp tác xã (HTX) đã chủ động thực hiện tốt "mục tiêu kép" nhưng vẫn bảo đảm sản xuất kinh doanh có hiệu quả trong tình hình mới.

ADQuảng cáo

HTX Nông lâm nghiệp và Thương mại Tia Sáng (Gia Nghĩa) chủ yếu sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ trái cây. Thời gian qua, HTX chú trọng khâu chế biến, bảo quản sản phẩm khi xảy ra dịch Covid-19.

Công nhân HTX Nông lâm nghiệp và Thương mại Tia Sáng (Gia Nghĩa) đóng gói sầu riêng

Theo bà Phạm Thị Quê, Giám đốc HTX, dự đoán được tình hình dịch bệnh lần này, nên đơn vị xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với thực tế. Từ đầu năm, HTX đã mở rộng nhà xưởng lên 800m2, chuẩn bị tốt các trang thiết bị cấp đông trái cây và sản phẩm sau chế biến.  

Khi dịch Covid-19 xảy ra, HTX vẫn sản xuất và cung cấp sản phẩm cho các đối tác trong nước và xuất khẩu đều đặn. Hiện nay, HTX có trên 20 công nhân, lao động, có những thời điểm phải tổ chức tăng ca, để kịp tiến độ đơn hàng của khách hàng.

Trung bình mỗi tuần, HTX Tia Sáng xuất khẩu sang Hàn Quốc 24 tấn sản phẩm chanh dây các loại. Ngoài ra, mỗi tuần HTX cung cấp, chế biến khoảng 3 tấn sản phẩm mãng cầu, sầu riêng cho các đối tác.

Cũng theo bà Quê, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, các chi phí đều tăng cao. Trong tháng 6, HTX phải chi phí tới 58 triệu đồng tiền điện để sản xuất, cấp đông sản phẩm do vận chuyển hàng trong nước và xuất khẩu chậm.

"Trong thời điểm khó khăn này, chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm việc làm cho người lao động", bà Quê chia sẻ.

HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên (Đắk Song), cung cấp hồ tiêu cho các công ty trong nước và xuất khẩu. Hàng hóa của HTX vẫn "thông kho" khá thuận lợi nhờ chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong thời kỳ Covid-19.

ADQuảng cáo

Bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên cho biết: Đơn vị tuyên truyền cho các thành viên thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Công việc của HTX và các thành viên phải thường xuyên đi lại để vận chuyển hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất. Do đó, đơn vị hạn chế đi ra ngoài và thực hiện tốt 5K.

Khi các thành viên cần vận chuyển hàng hóa hoặc cần mua phân bón thì điện thoại cho Ban Giám đốc HTX để được hỗ trợ và liên hệ với nhà cung cấp đến nhà giao hàng.

HTX Nông nghiệp Krông Nô đóng gói bột cacao nguyên chất

HTX tập hợp nhu cầu giao nhận hàng hóa để huy động xe trọng tải lớn vận chuyển, nhằm hạn chế tối đa việc đi lại. Với cách làm này, từ đầu năm đến nay, HTX đã xuất bán 180 tấn hồ tiêu hữu cơ. Hiện nay, các thành viên HTX đang chăm sóc vườn hồ tiêu phát triển tốt.

Ngoài ra, các HTX khác trên địa bàn đang tổ chức thực hiện rất tốt "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh sản xuất. Theo bà Trần Thị Thanh Vân, phụ trách VietGAP HTX Nông nghiệp Buôn Choáh, đơn vị đang cùng với chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay, HTX đang chăm sóc tốt 440 ha lúa vụ hè thu. HTX phân công các tổ, nhóm kiểm tra chéo việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 và chăm sóc lúa theo quy trình VietGAP.

Trong quá trình thực hiện công việc, các thành viên và nông dân đều tuân thủ tốt các quy định, hạn chế tiếp xúc với nhau; có việc cần thì trao đổi qua điện thoại. Tất cả phải bảo vệ sức khỏe và thực hiện tốt sản xuất.

Với việc xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể, sát sao với tình hình thực tế trong bối cảnh dịch Covid-19, các HTX đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhất là khâu phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hợp tác xã nỗ lực thực hiện tốt "mục tiêu kép"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO