Các hợp tác xã hướng tới sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị

Thanh Nga| 15/04/2020 05:34

Trong những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nông dân về vai trò, lợi ích của việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực cà phê, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 20 HTX đã hướng tới sản xuất theo chuỗi giá trị.

ADQuảng cáo

HTX Phát triển nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái, xã Nâm Nung (Krông Nô), thành lập cuối năm 2017 và có 24 thành viên chính thức và 216 thành viên liên kết. HTX hiện có 500 ha cà phê sản xuất theo tiêu chuẩn 4C. Ngoài ra, HTX có 40 hộ canh tác theo tiêu chuẩn UTZ của Hà Lan, trong đó có 80 ha được triển khai trong niên vụ 2019.

Hướng phát triển của HTX là sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị, trong đó tập trung sản xuất cà phê chất lượng cao.

uĐoàn công tác của Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông khảo sát HTX Nông Lâm nghiệp Đắk Mil (Đắk Mil) về sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị

Sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn UTZ, nông dân phải tuân thủ theo quy trình bảo vệ môi trường, bảo đảm sản phẩm tốt cho người tiêu dùng và năng suất cao hơn. Ông Lang Thế Thành, Giám đốc HTX Thanh Thái cho biết: Cà phê có các tiêu chuẩn khác nhau. Hiện tại, HTX sản xuất theo nhu cầu sản lượng của các đơn vị rang xay. Tùy vào đơn đặt hàng để HTX sản xuất từng loại sản phẩm như cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê đặc sản...

HTX đang thực hiện liên kết sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị. HTX thu mua, rang xay cà phê bột và cung ứng cho các công ty. Hiện nay, HTX liên kết với 2 công ty trên địa bàn tỉnh và  2 công ty ở thành phố Hồ Chí Minh. Nông dân sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn sạch sẽ được bảo đảm về đầu ra.

ADQuảng cáo

Tương tự, nhiều năm nay, HTX Nông Lâm nghiệp Đắk Mil (Đắk Mil) đã chọn hướng phát triển cà phê theo chuỗi giá trị. Hiện nay, HTX đang liên kết với 30 hộ dân sản xuất cà phê chất lượng cao. Ông Võ Đình Danh, Giám đốc HTX Nông Lâm nghiệp Đắk Mil cho biết: Những năm qua, HTX đã tập hợp những nông dân có đam mê làm cà phê sạch để sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị. HTX chọn những giống cà phê chất lượng và cung cấp cây giống cho các hộ. Ngoài ra, HTX hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc để cà phê đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao và bán cho các nhà rang xay với giá cao gấp đôi so với thị trường. HTX phấn đấu năm nay đạt khoảng 50 tấn cà phê nhân chất lượng cao.

Các hộ sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn UTZ và phơi trong nhà kính được HTX thu mua vào với giá từ 45.000 - 50.000 đồng/kg cà phê nhân. Trong khi đó, cà phê thông thường chỉ có giá 30.000 - 32.000 đồng/kg. Sau khi thu mua và qua các khâu sơ chế, chế biến, HTX bán cho các công ty cà phê tiêu chuẩn UTZ với giá 60.000 đồng/kg
cà phê nhân.

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều HTX thành công trong việc sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị. Tiêu biểu như HTX Công bằng thương mại Thuận An (Đắk Mil) đã liên kết chặt chẽ với các công ty xuất khẩu cà phê ở Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh để sản xuất cà phê chất lượng cao.

Các HTX ở Đắk Mil, Đắk R’lấp, Krông Nô… cũng đã chú trọng tới sản xuất cà phê theo chuỗi. Các HTX hoạt động theo chuỗi đều bao tiêu sản phẩm và có sự liên kết với nhà nông - nhà nước - nhà doanh nghiệp - ngân hàng.  Hiện nay, Liên minh HTX đang khảo sát để chọn các HTX đủ điều kiện hỗ trợ sản xuất chuỗi giá trị, trong đó có hỗ trợ về xây dựng nhà xưởng chế biến, nhà kho, trang thiết bị và xúc tiến thương mại.

Cà phê chọn là một trong những cây trồng chủ lực của Đắk Nông. Vì vậy, Liên minh HTX “tiếp sức” cho các HTX đẩy mạnh sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị sẽ góp phần phát triển vùng nguyên liệu cà phê ổn định bền vững, nâng cao chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế cho người trồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hợp tác xã hướng tới sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO