Ấn tượng bún gấc Đắk Nông

Phan Đinh| 26/11/2020 09:07

Dù là sản phẩm mới, nhưng bún gấc Đắk Nông đã để lại nhiều ấn tượng, được người tiêu dùng đón nhận. Đơn vị sản xuất đang đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho bún gấc Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Bún gấc Đắk Nông là sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Nam Hà (Cư Jút). Tham dự Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2020 được tổ chức tại Đà Lạt (Lâm Đồng) vào giữa tháng 11 vừa qua, sản phẩm này đã đoạt giải Hỗ trợ thiết bị nông nghiệp - Nâng cao năng lực sản xuất. Đây là một dấu ấn quan trọng để HTX tiếp tục đầu tư, xây dựng thương hiệu bún gấc Đắk Nông.

Sản phẩm bún gấc được trưng bày giới thiệu tại Hội chợ hàng Việt Nam 2020 tổ chức Cư Jút

Nhiều năm qua, HTX đã liên kết với nông dân để chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang trồng gấc. Những diện tích cây trồng mất giá trị, già cỗi, sâu bệnh, thiếu nước tưới..., nông dân đã chuyển sang trồng gấc. Trên địa bàn Cư Jút, gấc đã trở thành “cây xóa đói, giảm nghèo” cho nhiều hộ dân. Nhiều hộ cũng trở nên khá giả nhờ trồng gấc.

Khai thác những tiềm năng của cây gấc, HTX Nam Hà đã tìm tòi, sản xuất ra nhiều sản phẩm từ quả gấc như dược liệu, thực phẩm, rượu... Riêng sản phẩm bún gấc mới được HTX cho ra đời, nhưng đã gây được sự thu hút trên thị trường.

ADQuảng cáo

Ông Trần Văn Tăng, phụ trách kinh doanh của HTX cho biết, đầu năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc xuất khẩu các sản phẩm từ gấc. Vì thế, HTX bàn bạc và quyết định tạo ra sản phẩm mới, vừa đa dạng sản phẩm, vừa chuyển hướng vào thị trường trong nước để ổn định sản xuất cho nông dân. Trải qua hàng chục lần thí điểm, tháng 7/2020, sản phẩm bún gấc của HTX được hoàn thiện và giới thiệu ra thị trường.

Sau khi hoàn thiện sản phẩm, HTX đã mạnh dạn đưa bún gấc tham gia Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2020 do Trung ương đoàn tổ chức. Vượt qua vòng loại, bún gấc của HTX được chọn là 1 trong 8 sản phẩm xuất sắc nhất khu vực miền Trung – Tây Nguyên tham gia vòng chung kết, sau đó đoạt giải.

Bún gấc là sản phẩm kết hợp giữa bún gạo truyền thống và những tinh chất của trái gấc. Gấc giàu dinh dưỡng, nên HTX đã nghiên cứu để mỗi khẩu phần luôn bảo đảm dinh dưỡng tốt nhất và bảo quản được từ 6 tháng đến 1 năm. Bún gấc là món ăn được nhiều người ưa chuộng vì có thể xào, nấu lẩu hoặc dùng với các loại nước lèo...

Hiện nay, mỗi tháng HTX sản xuất khoảng 1 tấn bún gấc. Sản phẩm này được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tự nhiên và có sẵn ở Đắk Nông. Bún gấc nhanh chóng được thị trường đón nhận và hiện đã có mặt tại 30 đại lý, cửa hàng, nhà phân phối sản phẩm sạch trên toàn quốc.

Thành công bước đầu đang tạo tiền đề cho HTX mạnh dạn sản xuất bún gấc và tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm này. HTX có kế hoạch từ năm 2021 sẽ tăng lên sản xuất khoảng 42 tấn bún gấc/năm để phục vụ thị trường trong nước. HTX cũng đang tính tới xây dựng thương hiệu bún gấc Đắk Nông, đồng thời đa dạng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng bún gấc Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO