Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh “mềm hóa” sinh hoạt, tuyên truyền Chỉ thị 05

Hoàng Hoài| 18/07/2018 10:02

Thay đổi cách thức tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên về học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những điểm mới trong sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ thuộc Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh.

Thẳng thắn, trao đổi cởi mở, không khô cứng là điều mà Chi bộ 3 (Đảng bộ Viện KSND tỉnh) hướng tới trong sinh hoạt chuyên đề về Chỉ thị 05

Có mặt tại buổi sinh hoạt chuyên đề về học và làm theo gương Bác Hồ của Chi bộ 3, chúng tôi ấn tượng về sự thẳng thắn, cởi mở của tất cả đảng viên, quần chúng khi nói về những việc mình đã, đang học và làm theo Bác gắn với thực tế của công việc. Trong buổi sinh hoạt, Chi bộ 3 phân công 2 đảng viên là những điển hình tiêu biểu trong công tác chia sẻ những việc làm theo Bác của mình, rồi rút kinh nghiệm chung cho các đảng viên khác.

Công tác tại Phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự kinh tế, chức vụ và tham nhũng, chị Đặng Thị Mừng đã đề ra kế hoạch công tác ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, luôn bám sát tiến độ công việc, với phương châm việc gấp sắp xếp làm trước, mỗi việc làm đều được ghi vào sổ theo dõi cá nhân để nắm thời hạn giải quyết. Điển hình, trong việc theo dõi cáo trạng cấp huyện, chị Mừng đã lập phiếu theo dõi, kịp thời phát hiện vi phạm chính. Năm 2017, chị Mừng đã tham mưu lãnh đạo ban hành 4 thông báo rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng cáo trạng.

Chị Mừng cho biết: “Thời gian qua, tôi học Bác về tác phong làm việc khoa học. Theo đó, làm bất cứ việc gì dù nhỏ hay lớn, tôi đều xây dựng kế hoạch cụ thể, sắp xếp công việc một cách logic theo thời gian, tính chất vụ việc để đạt hiệu quả cao”.

Lập kế hoạch cụ thể, việc gấp thì phải làm trước, không để bề bộn, gặp việc nào làm việc nấy và phân bổ thời gian hợp lý cho từng công việc cũng là điều mà chị Nguyễn Thị Nguyên chia sẻ tại cuộc sinh hoạt chuyên đề về học Bác. Bên cạnh đó, chị Nguyên còn học Bác về việc đi làm đúng giờ, không vì lý do con nhỏ hay bất kỳ lý do khác mà đi muộn, làm ảnh hưởng đến việc chung của cơ quan.

Theo ông Tạ Đình Đề, Bí thư Đảng bộ Viện KSND tỉnh, với việc thay đổi hình thức sinh hoạt, tuyên truyền về Chỉ thị 05 theo hướng “mềm hóa”, dễ hiểu, dễ nắm bắt, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị đã có những chuyển biến tích cực. Nội dung mỗi buổi sinh hoạt được thay đổi gắn với thực tế, nhiệm vụ của công việc, tạo sự đa dạng, tránh nhàm chán, lý thuyết. Điều nhận thấy trước tiên đó là tác phong, lề lối làm việc khoa học, đi về đúng giờ, làm hết việc. Nhiều nữ trong cơ quan, trước đây, còn lấy lý do con nhỏ hay đưa đón con nên đi làm muộn nay đã khắc phục. Khi giao tiếp với nhân dân thì niềm nở, nhiệt tình và trách nhiệm cao nhất. Bởi học Bác không chỉ là trong công việc mà cần phải học cả về ứng xử và mọi việc của đời sống.

Qua tìm hiểu được biết, trên cơ sở nội dung kế hoạch của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh hướng dẫn về triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Viện KSND tỉnh đã cụ thể hóa bằng cách giao cho các chi bộ giới thiệu đảng viên tự sưu tầm và kể các mẩu chuyện về Bác hoặc những gương sáng của đảng viên, quần chúng trong việc học và làm theo Bác với tên gọi “Mỗi tháng một câu chuyện bổ ích”.

Mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ giao một đảng viên tự sưu tầm, kể chuyện, liên hệ thực tiễn của bản thân trong quá trình học tập, công tác, nhất là soi xét những điều học từ Bác vào việc làm của mình xem đã và chưa làm được gì, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và các đồng chí khác. Năm 2017, toàn Đảng bộ đã phổ biến được 38 bài viết, giới thiệu 16 lượt đảng viên tự liên hệ.

Ai cũng có lý do riêng, nhưng căn bản mỗi người phải biết sắp xếp cho ổn thỏa để bảo đảm yêu cầu, nội quy của cơ quan. Bên cạnh đó, tính nêu gương cũng được phát huy, ở đây cấp trên nêu gương cho cấp dưới, cán bộ nêu gương cho nhân viên, đảng viên nêu gương cho quần chúng. Như trong việc thay đổi hình thức sinh hoạt về Chỉ thị 05, tất cả các chi bộ đều phân công người đứng đầu làm trước, có nghĩa là trên làm trước dưới làm sau. Trên có mạnh dạn chỉ ra những việc mình đã làm theo, những hạn chế mình cần khắc phục thì dưới mới có thể mạnh dạn góp ý và tiếp tục thẳng thắn để đánh giá về mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh “mềm hóa” sinh hoạt, tuyên truyền Chỉ thị 05
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO