Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Hưng Nguyên| 18/04/2018 10:28

Một bữa ăn miễn phí từ khoản tiền lượm ve chai, một buổi làm cỏ, dọn nhà của những thanh niên giúp người neo đơn… và nhiều hành động khác đang là những hình ảnh đẹp với ý nghĩa, giá trị nhân văn sâu sắc góp phần nhân rộng những tấm gương, hành động đẹp trong cộng đồng.

3 giờ sáng Chủ Nhật, anh Sâm Đức Mạnh, ở xã Trường Xuân, (Đắk Song) rời khỏi nhà, vượt hơn 20 km đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song. Mạnh cùng 10 thành viên Câu lạc bộ Sức trẻ Đắk Song (CLB) đến đây không phải chữa bệnh hay chăm sóc người thân mà để chuẩn bị bữa sáng miễn phí cho những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Giữa màn đêm tĩnh mịch, mỗi người một việc như thái thịt, nhặt rau, nấu cháo, nấu sữa đậu nành để đến khi mặt trời ló rạng sẽ có đủ 250 suất ăn sáng gồm cháo dinh dưỡng và sữa đậu nành trao đến tay người bệnh. Sau khi phát bữa sáng cho bệnh nhân, các thành viên trong CLB đi nhặt ve chai tại các điểm kinh doanh trên địa bàn huyện. Đến trưa, công việc kết thúc, số tiền thu được từ gom ve chai sẽ góp vào quỹ của CLB để mua thực phẩm cho các bữa ăn sáng miễn phí tiếp theo.

Anh Nguyễn Xuân Sơn, Chủ nhiệm CLB Sức trẻ Đắk Song cho hay: "CLB đã duy trì hoạt động được 3 năm nay, sáng chủ nhật mỗi tuần, khoảng 10 thành viên của CLB sẽ thay phiên nhau dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho bệnh nhân. Để có nồi cháo ngon, nóng hổi, giàu dinh dưỡng và mang đến tay bệnh nhân đúng giờ thì việc chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng phải bắt đầu từ lúc rất nhiều người còn đang say giấc ngủ".

Ngoài nấu bữa sáng miễn phí, CLB còn tổ chức khảo sát các hộ nghèo trên địa bàn để có hình thức giúp đỡ phù hợp. CLB còn tổ chức hoạt động “bữa cơm với người lạ” giữa thành viên CLB với những gia đình neo đơn. Tại hoạt động này, thành viên trong CLB tham gia dọn vệ sinh khu vực nhà ở, tham gia làm một số công việc, hỗ trợ nhu yếu phẩm và ăn với gia đình một bữa cơm. Những dịp như thế này, CLB kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ gia đình các vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Để giúp đỡ, động viên các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đoàn xã Ea Pô (Chư Jút) lại có cách làm bằng việc huy động ngày công giúp đỡ.

Đoàn viên thanh niên giúp gia đình ông Vy Văn Sơn làm cỏ bắp

Gia đình ông Vy Văn Sơn, ở thôn Trung Sơn, xã Ea Pô (Chư Jút) đông con, cuộc sống gia đình đang êm ấm thì bất hạnh ập đến. Người con lớn chết vì tai nạn lao động. Con út đi rừng bị cây khô rơi trúng đầu ảnh hưởng đến thần kinh và giảm khả năng vận động. Còn người con gái đi lấy chồng xa. Từ đó kinh tế ngày càng đi xuống.Cái nghèo, cái khổ đeo bám mãi. Ông bà trở thành những lao động chính trong gia đình để trang trải cho sinh hoạt và chữa bệnh cho con. Công việc rẫy nương thời kỳ cao điểm ông bà làm không xuể. Trước tình cảnh đó, Chi đoàn thôn Trung Sơn đã giới thiệu hoàn cảnh gia đình ông Vy thuộc diện cần giúp đỡ lên chi đoàn cấp trên và đoàn xã đã huy động thanh niên trên địa bàn đóng góp ngày công giúp gia đình của ông Sơn. 20 thanh niên trên địa bàn được huy động đến vườn làm cỏ, đắp mương cho gia đình ông bà. Chỉ trong một ngày "ra quân", 3 sào bắp đã được dọn sạch cỏ, mương nước chảy qua vườn cũng được be đắp để bảo đảm không ảnh hưởng tới cây trồng…

Cũng bằng cách làm này, Đoàn thanh niên xã Ea Pô đã hỗ trợ ngày công làm cỏ, sửa lại nhà ở… cho gia đình ông Lộc Văn Ưng và Lộc Văn Yên ở địa bàn. Đây là những hoạt động nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, gần gũi với thanh niên để phát huy sức trẻ vì cộng đồng, đồng thời là cách để đoàn kết, tập hợp thanh niên ở cơ sở.

Những hoạt động ý nghĩa đó có sức lan tỏa, cổ vũ lớn, góp phần nhân rộng những hành động đẹp, việc làm tốt trong cuộc sống đời thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO