"Tôi chọn học Bác từ những thứ đơn giản, bình dị nhất"

Ngàn Sâu| 22/11/2021 08:34

Học và làm theo để trở thành con người như Bác là rất khó. Hay nói cách khác, dù học đến đâu thì cũng không ai có thể trở thành như Bác. Do đó, cần xác định, rèn luyện, học tập Bác là để trở thành người tốt hơn.

ADQuảng cáo

Những năm qua, cô Hồ Thị Hương, giáo viên Trường tiểu học Kim Đồng, ở bản Giang Châu, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đã bỏ công sức vận động được hàng trăm đứa trẻ đến trường.

Theo cô Hương, Trường tiểu học Kim Đồng là một trong những trường thuộc diện vùng sâu, vùng xa và khó khăn nhất tỉnh Đắk Nông. Bà con ở bản Giang Châu có cuộc sống khó khăn, luôn nghĩ đến “cái bụng” nhiều hơn nghĩ đến việc học của con em.

Vì thế, nhiều đứa trẻ mới 7-8 tuổi đã phải tự kiếm tiền từ việc đi hái rau rừng, mót khoai, mỳ, cà phê… để phụ giúp gia đình. Cô luôn trăn trở làm sao để tạo động lực cho học trò đi học đều đặn.

Cô đã nhiều lần rơi nước mắt khi nhìn thấy các em học sinh đến trường với bộ quần áo cũ kỹ, nhuộm màu đất đỏ bazan. Do đó, cô Hương cùng các đồng nghiệp ra sức vận động, giúp đỡ trẻ đến trường.

Cô đã động viên bản thân phải làm gì đó để tiếp thêm động lực cho các em nhỏ vượt qua khó khăn, được đến lớp học tập. Từ đó, cô đã đứng ra vận động, kêu gọi giúp đỡ các em học sinh.

Từ năm 2018 đến nay, cô Hương đã quyên góp được hơn 500 bộ quần áo cho học sinh. Cô cũng vận động các mạnh thường quân đóng góp tiền để duy trì "bếp ăn tình thương" trong các năm học.

Nhờ những hy sinh, đóng góp của cô Hương, hàng trăm em học sinh trên địa bàn đã được đến trường đều đặn. Nhiều em trong số đó được giúp đỡ, hỗ trợ cơm ăn, áo mặc.

Nói về những việc làm của mình, cô Hương cho biết, nó xuất phát từ tinh thần học Bác một cách thực tế nhất. "Khi xây dựng kế hoạch học Bác, tôi khá mông lung, không biết nên học từ đâu. Sau đó, tôi quyết định học Bác từ những thứ đơn giản, bình dị nhất, gắn với thực tế công việc của mình", cô Hương chia sẻ.

ADQuảng cáo

Nhiều cá nhân được khen thưởng tại Hội thi kể chuyện về học Bác năm 2020

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, đến nay, qua thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, toàn Đảng, toàn dân trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện.

Ngày 18/5/2021, Bộ Chính trị ra Kết luận số 01-KL/TW tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Kết luận xác định, học và làm theo Bác là một đòi hỏi tất yếu, nhưng cần nâng cao chất lượng, hiệu quả, thiết thực hơn. Học Bác phải gắn với thực tế công việc, sinh hoạt; không bằng hình thức, báo cáo khuôn mẫu.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tư, nguyên giảng viên Học viện Chính trị Hồ Chí Minh khu vực III (Đà Nẵng), cần xác định, dù suốt đời nỗ lực, chúng ta vẫn không thể học và làm hết tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bởi vì, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vô cùng phong phú và  rộng lớn. Tư tưởng của Bác là kết tinh những tinh hoa của dân tộc. Người là biểu tượng đỉnh cao mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân noi theo, hướng đến.

Thế nhưng, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn vĩ đại ở những điều giản đơn, gần gũi, bình dị. Đó là đức tính khiêm tốn, chí công vô tư, giản dị, tiết kiệm, thanh tao, cần cù, ham học hỏi...

Những giá trị này vừa sát thực, vừa phù hợp trong mọi hoàn cảnh, mọi đối tượng để bất kỳ ai cũng có thể học tập Bác. "Chỉ cần học, làm theo, dù là điều nhỏ nhất cũng sẽ giúp bản thân chúng ta ngày càng hoàn thiện, trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tư cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tôi chọn học Bác từ những thứ đơn giản, bình dị nhất"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO