Thực hiện Chỉ thị 05, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động

Hoàng Hoài| 22/05/2019 09:37

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng.

Nhiều điển hình làm theo Bác

Là giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh và Bí thư Đoàn Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đắk Nang (Krông Nô), nhiều năm liền, cô Huỳnh Thị Thùy Dung không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người” mà còn có tấm lòng thương yêu, giúp đỡ các em học sinh khó khăn. Trong 3 năm 2016-2018, cô giáo Dung tích cực vận động bạn bè, các nhà hảo tâm 1.080 suất quà trị giá 124 triệu đồng và nhiều quần áo, vở, cặp, sách, áo mưa, mũ, giày, đồ dùng vệ sinh cá nhân, đồ dùng học tập để tặng học sinh khó khăn. Đặc biệt, thông qua kêu gọi của cô giáo Dung, nhiều nhà hảo tâm đã ủng hộ các em học sinh dân tộc thiểu số ở xa trường 2 bữa cơm trưa, đồng thời hỗ trợ tiền ăn cho các em 1,5 triệu đồng/tháng. Với những em mồ côi cha mẹ, cô giáo đã vận động hỗ trợ được 27,5 triệu đồng, động viên các em tiếp tục đến trường. Ngoài ra, cô giáo Dung còn kêu gọi các tập thể, cá nhân hỗ trợ 325 triệu đồng để mở rộng đất và xây dựng bếp ăn bán trú cho nhà trường.

Theo cô giáo Dung, mỗi việc làm của bản thân đều xuất phát từ tình yêu thương dành cho học sinh, nên làm được việc gì đều hết lòng, không vụ lợi cá nhân, miễn sao các em cảm thấy mình luôn được yêu thương, trân trọng. Mỗi lần vận động đều sẽ có ít nhiều khó khăn, nhưng khi thấy các em cười thì mọi khó khăn ấy đều tan biến. Đó cũng chính là động lực để cô giáo Dung thêm gắn bó, thủy chung với nghề và tiếp tục chia sẻ khó khăn với nhiều thế hệ học trò.

Đại úy Nguyễn Duy Hoàng (bên phải) đã tham mưu xây dựng công viên 7/5  phục vụ nhu cầu giao lưu, vui chơi của cán bộ, chiến sĩ

Là Chính trị viên Đại đội 3, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức, Đại úy Nguyễn Duy Hoàng luôn gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với những việc làm cụ thể, thiết thực mà minh chứng rõ nét nhất chính là quan tâm, giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn. Thời gian qua, anh đã huy động cán bộ, chiến sĩ cùng bà con làm mới được 400m2 sân bê tông, nhà văn hóa cộng đồng, cải tạo 6 km kênh mương nội đồng, 5,5 km đường bê tông, cứng hóa 9 km đường liên thôn, làm mới 2 cây cầu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trong mùa mưa. Đặc biệt, anh cũng đã triển khai chương trình “Cặp lá yêu thương” nhằm vận động anh em trong đơn vị đóng góp để giúp đỡ hai em học sinh là Nguyễn Thị Nga, Đinh Xuân Thắng ở xã Quảng Trực có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 21 triệu đồng.

Đại úy Hoàng cho biết: “Giúp đỡ các hộ gia đình nghèo cũng như chăm lo đến đời sống người dân là việc mà chúng tôi luôn chú trọng. Bởi cuộc sống người dân khu vực biên giới vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nên giúp đỡ được gì là việc nên làm. Qua đó, không chỉ tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa quân với dân”.

Đại úy Nguyễn Duy Hoàng cùng cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp dân xây dựng nhà ở

Đồn biên phòng Đắk Đam ở xã Đắk Lao (Đắk Mil) được đánh giá là một trong những đơn vị luôn triển khai thực hiện Chỉ thị 05 một cách nghiêm túc, cụ thể. Hàng năm, đơn vị đều hướng dẫn cho 100% đảng viên trong chi bộ đăng ký học tập và rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, tham gia bảo vệ an ninh biên giới, đường biên cột mốc, Đồn biên phòng Đắk Đam thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực như: đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới, nâng bước em đến trường, đồng hành cùng phụ nữ biên cương…

Đặc biệt, Đồn biên phòng Đắk Đam đã vận động, xây dựng Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trị giá 620 triệu đồng, làm mới 1 sân bóng đá, 1 ao nuôi cá, xây dựng 1 mô hình nuôi bồ câu lai tại thôn 9b. Trong đó, Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ không những là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau về tinh thần yêu nước, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc mà còn thể hiện sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì đất nước.

Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Đồn biên phòng Đắk Đam là "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau về tinh thần yêu nước

Sáng tạo trong triển khai thực hiện

Công tác tuyên truyền được xem là yêu cầu cấp thiết đầu tiên để đưa Chỉ thị 05 đến gần với các tầng lớp Nhân dân, tạo nên phong trào tích cực học tập, nỗ lực làm theo Bác một cách sâu rộng nhất. Vì vậy, ngoài các đợt tuyên truyền trực tuyến, trực tiếp do Tỉnh ủy tổ chức, các cấp, ngành trong tỉnh cũng đã có nhiều cách tuyên truyền sáng tạo để đưa Chỉ thị 05 đến với đông đảo người dân.

Cụ thể như cử cán bộ trực tiếp xuống tuyên truyền tại một khu dân cư; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, xe loa lưu động, hệ thống loa truyền thanh tại các xã; biên soạn, phát hành tờ gấp; xây dựng kỷ yếu về gương điển hình tiên tiến; phân công đảng viên sưu tầm các câu chuyện về Bác hoặc gương điển hình tiên tiến để kể trong các buổi sinh hoạt...Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về sự cần thiết phải học và làm theo Bác.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Đam tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xuân ở xã Đắk Lao (Đắk Mil)

Tỉnh ủy luôn xác định khâu đột phá để triển khai Chỉ thị 05 đạt hiệu quả cao, đó chính là việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và phân công cụ thể cho các cấp, ngành triển khai theo lộ trình, thời gian. Từ đó, các đảng bộ có những cách làm mới, sáng tạo và cụ thể với tình hình của địa phương, đưa việc học và làm theo Bác đi vào thực chất, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết như quản lý, bảo vệ rừng, đất đai, môi trường, khai thác lâm sản, bồi thường, giải tỏa mặt bằng, xử lý cán bộ quản lý, lãnh đạo ở các cấp khi có dấu hiệu vi phạm…

Trong 3 năm qua, Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 04 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh và Đề án 05 “Về phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ tỉnh Đắk Nông”… Các đề án được ban hành đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên cũng như bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, học và làm theo Bác, các cơ quan, đơn vị đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, thiết thực và nhiệm vụ chính trị của mình. Có thể kể đến như Bộ đội Biên phòng tỉnh với các phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Mô hình nuôi bò, dê, thỏ hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn”, “Tiết học vùng biên”, “Tay kéo biên phòng”. Công an tỉnh thì có các phong trào “Công an Nhân dân làm theo 6 điều Bác Hồ dạy”. Hội LHPN tỉnh có các phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”. Liên đoàn Lao động tỉnh có phong trào “Mái ấm biên cương”, Hội Cựu chiến binh tỉnh có phong trào “Quỹ vì đồng đội”. Hội Chữ thập đỏ tỉnh có các phong trào “Bếp ăn tình thương”, “Hành trình yêu thương”, “Trái tim nhân đạo”…

Các huyện ủy, thị ủy cũng xây dựng và duy trì nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả phù hợp như “Người tốt việc tốt” của các huyện Đắk R’lấp, Đắk Mil, Đảng ủy Khối Các cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh; “Thắp sáng đường quê”, “Camera an ninh” của huyện Đắk R’lấp. Huyện ủy Đắk Song tổ chức chào cờ và sinh hoạt tư tưởng dưới cờ định kỳ hàng tuần. Tại buổi sinh hoạt tổ chức kể các mẩu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị 05, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO