Thuận Hà, cán bộ, đảng viên phát huy vai trò nêu gương

Hoàng Bảo| 29/11/2017 09:46

Năm 2017, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Thuận Hà (Đắk Song) đã xác định việc đầu tiên cần làm đó là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu để tạo tinh thần đoàn kết trong Đảng, trong dân.

Với việc cán bộ, đảng viên phát huy vai trò nêu gương, nhân dân Thuận Hà luôn đoàn kết, nỗ lực phát triển sản xuất

Cán bộ, đảng viên đi trước, làm trước

Điển hình, trong đợt phát động thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập xã Thuận Hà, trước khi huy động nguồn xã hội hóa xây dựng các công trình chào mừng, cán bộ, đảng viên là người đóng trước, ít nhất mỗi người một ngày lương. Đội ngũ lãnh đạo xã còn trực tiếp vận động doanh nghiệp hỗ trợ 36 khối đá để trợ giúp các tổ chức đoàn thể trong quá trình thi công. Sau đó, các ban ngành, đoàn thể mới tiến hành kêu gọi, vận động và huy động sức dân để xây dựng các công trình chào mừng phù hợp với thực tế của mình.

Như Hội Nông dân xã thì vận động hội viên, nông dân đóng góp trên 20 triệu đồng làm tường rào UBND xã. Hội cựu chiến binh, Công đoàn xã đóng góp xây dựng 300m2 sân bê tông. Hội phụ nữ xã huy động được 10 triệu đồng để sửa chữa nhà ở cho phụ nữ nghèo. Đoàn Thanh niên xã tham gia dọn vệ sinh tại các khu dân cư, các đoạn đường trung tâm của xã để bảo vệ môi trường. Lực lượng dân quân xã giúp bà con chăm sóc cây trồng, thu hoạch mùa màng, xây dựng công trình nhỏ lẻ.

Ông Ninh Văn Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hà cho biết: “Để xây dựng tường rào, chúng tôi đều chỉ đạo các chi hội tiến hành họp hội viên lấy ý kiến xem thống nhất hay không, rồi từ đó mới thu bao nhiêu, cách làm thế nào, rồi ai xây dựng được thì sẽ tham gia làm để giảm tiền công… Điều đáng mừng, khi phổ biến xong, bà con ai cũng đồng tình. Đến nay, tường rào đã hoàn thành trước ngày kỷ niệm, được làm bằng sắt thép, lưới, bảo đảm an toàn”.

Xây dựng những chuyên đề phù hợp

Theo ông Nguyễn Hồng Thê, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hà thì thực hiện Chỉ thị 05, hàng năm, Đảng ủy xã đều xây dựng những chuyên đề riêng phù hợp và mỗi năm đều có những chuyển biến tích cực. Năm 2017, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa những việc cần làm đó là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đoàn kết, thực hiện nhiệm vụ chung với mục tiêu “3 nhất” (hoàn thành nhiệm vụ chất lượng cao nhất, thời gian sớm nhất và chấp hành chủ trương, pháp luật cao nhất). Với chủ đề này, xã tập trung nhấn mạnh đến vai trò nêu gương, nhất là phát huy tính tự giác, tích cực của cán bộ, đảng viên.

Chuyển biến đầu tiên cần nói đến là về công tác tư tưởng, cán bộ, đảng viên thống nhất, quan tâm, trách nhiệm cao hơn đối với công việc. Làm việc theo đúng giờ giấc UBND tỉnh đã quy định, làm hết việc chứ không hết giờ. Trước đây, có khi gần 8 giờ vẫn còn có người ngồi ngoài quán la cà, nhưng năm nay đã chấm dứt triệt để tình trạng này.

Thứ nữa, là chuyển biến về nhận thức học tập chính trị. Trước đây, để huy động cán bộ, đảng viên tham gia học tập các nghị quyết của Đảng thì có khi mở đến 2 lớp vẫn chưa xong, nhưng nay chỉ cần 1 lớp là cơ bản hoàn thành, tinh thần học tập nghiêm túc hơn. Trong công tác đảng viên, nhất là đảng viên có chức vụ dù nhỏ hay lớn, Đảng ủy xã cũng thực hiện quyết liệt. Đối với những đảng viên lười học tập, không sinh hoạt, không đóng đảng phí…, nếu nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình vi phạm thì xóa tên, khai trừ Đảng. Như năm nay, Đảng ủy xã đã khai trừ Đảng một đảng viên ở chi bộ bản Đầm Giỏ.

Công trình sân sau của UBND xã Thuận Hà do Hội Cựu chiến binh xã và Công đoàn xã huy động xã hội hóa xây dựng

Cán bộ chỉ thích ngồi bàn giấy, không sâu sát cơ sở cũng đều được nhắc nhở để khắc phục sửa chữa. Bởi nếu anh là cán bộ xã, gần dân, sát dân nhất, nhưng không đi sâu sát cơ sở thì khó nắm bắt được tình hình dư luận, không biết được phần việc mình làm nhân dân có đồng tình hay không, còn vướng mắc ở chỗ nào để tháo gỡ. Do đó, cán bộ thì dù cấp nhỏ hay cấp lớn đều có sự phân bổ hợp lý để xuống dân, nắm bắt tình hình. Cán bộ nào chây ì, cố tình trốn tránh hay xem nhẹ công tác cơ sở thì sẽ kiểm điểm sâu sát.

Hiện nay, Mặt trận Tổ quốc xã đã tiến hành lấy phiếu đóng góp ý kiến đối với tập thể và cá nhân theo quy định tại Quyết định 218 của Bộ Chính trị. Qua phiếu kiểm tra này, Đảng ủy xã sẽ chỉ ra những hạn chế, ưu khuyết điểm của mỗi cá nhân để có giải pháp khắc phục. Đây cũng được xem là một trong những căn cứ để xem xét, phân loại đánh giá đảng viên và cán bộ, công chức cuối năm vì ý kiến nhân dân chính là một trong những cách đánh giá minh bạch và hữu ích nhất.

Bằng sự nỗ lực, nêu gương của cán bộ, đảng viên, niềm tin của nhân dân vào Đảng, bộ máy chính quyền cấp xã đã được nâng lên hơn trước. Nhân dân đoàn kết, phấn khởi, chung sức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Kết quả thể hiện rõ nhất là năm 2017, xã đã có thêm 3 thôn được công nhận thôn văn hóa; phát triển thêm được 3 đảng viên là thôn đội trưởng; 36 chỉ tiêu xã đề ra trong năm cơ bản hoàn thành sớm trước tháng 12…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Hà, cán bộ, đảng viên phát huy vai trò nêu gương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO