Sẻ chia với người khó khăn hơn mình

Đức Hùng| 05/10/2020 08:31

Vượt qua nghịch cảnh, làm giàu chính đáng, sẻ chia với những người khó khăn hơn mình bằng những việc làm thiết thực, cụ thể... Đó là cách bà Nguyễn Thị Hằng, ở bon Dru, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) học tập và làm theo Bác Hồ trong thời gian qua.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, bà Hằng luôn đối mặt với chuyện cơm, áo gạo tiền. Muốn cuộc sống bớt khó khăn, năm 1995, gia đình bà rời quê hương Nam Định vào bon Dru, thị trấn Đắk Mâm, lập nghiệp. Thời kỳ đầu chưa có đất sản xuất, vợ chồng bà rong ruổi khắp huyện Krông Nô để thu mua nông sản, kiếm kế sinh nhai.

Bà Hằng hỗ trợ gạo cho người dân trong bon Dru

Vừa làm vừa tích lũy, sau đó gia đình bà vay mượn thêm để mua được 1 ha cà phê và 5 ha cao su. Sau một thời gian sản xuất cà phê, bà Hằng thấy vùng đất này có tiềm năng phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, người dân nơi đây chủ yếu bán lẻ nông sản cho thương lái, nên giá cả thường thấp hơn giá thị trường, bị ép giá. Người dân cũng phải lấy phân bón ở xa và mua trả chậm với lãi suất cao.

Do vậy, năm 2000, gia đình bà Hằng quyết định mở đại lý kinh doanh nông sản, phân bón. Thế nhưng, điều không may đã ập đến với gia đình bà. Cuối năm 2001, trong một lần đi thu mua nông sản, chồng bà đã bị tai nạn giao thông và qua đời. Chồng mất, để lại cho bà 2 đứa con thơ. Với bao gánh nặng chồng chất khiến bà không ít lần suy sụp. Nhưng bằng nghị lực của mình, bà đã vươn lên vượt qua nghịch cảnh. Bà tiếp tục đi thu mua nông sản kiếm từng đồng tiền lời để chăm lo, nuôi dạy 2 con học hành.

Năm 2017, bà Hằng nhận thấy điều kiện tự nhiên nơi đây phù hợp với mô hình nuôi chim yến, nên quyết định bỏ kinh phí đầu tư thêm mô hình nuôi chim yến, tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Với nhiều nguồn khác nhau như vậy, mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình bà đạt từ 1-1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bà Hằng còn thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ gia đình mua phân bón trả chậm, hỗ trợ gạo, vật tư nông nghiệp để các gia đình vươn lên trong cuộc sống. Những năm qua, bà Hằng thường xuyên hỗ trợ hộ nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn vào dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt.

Chỉ tính riêng năm 2019, gia đình bà đã tặng 1.500 kg gạo nếp, 300 lít dầu ăn, 150 kg bột ngọt cho 150 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cho 90 hộ gia đình thiếu lương thực trong tháng giáp hạt, mỗi hộ 25 kg gạo; tặng 1.200 suất quà cho các cháu thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu; tặng 5 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất 500.000 đồng nhân ngày khai trường. Mới đây, bà đã tặng 2 triệu đồng cho Chi hội Người cao tuổi bon Dru, thị trấn Đắk Mâm, nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi.

Hàng năm, bà Hằng còn hỗ trợ người dân bằng cách bán hàng trăm tấn phân bón trả chậm không tính lãi, đồng thời tư vấn về kỹ thuật bón phân, chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Từ đó, nhiều hộ đã biết cách đầu tư, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, hiệu quả sản xuất tăng lên đáng kể.

Đại lý thu mua cà phê của gia đình bà Hằng còn tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương. Hàng năm, bà còn tổ chức tập huấn, phổ biến kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho 20-25 hộ dân, giúp 5-10 hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, hỗ trợ vốn cho 20 hộ khó khăn đầu tư sản xuất kinh doanh.

Bà Hằng tâm sự: "Nhìn lên thì thấy mình chưa bằng ai, nhưng nhìn xuống thì thấy có nhiều người khó khăn hơn mình. Do đó, tôi muốn sẻ chia để tiếp thêm động lực, giúp những người khó khăn để họ vươn lên trong cuộc sống. Nhất là những gia đình nghèo, phụ nữ làm trụ cột sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn, tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ họ".

Từ năm 2015 đến nay, bà Hằng đã tặng 7.500 kg gạo nếp, 1.500 lít dầu ăn, 750 kg bột ngọt, 1.125 kg gạo cho hộ nghèo. 4.400 suất quà cho các cháu thiếu nhi; 25 suất học bổng trị giá 12,5 triệu đồng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó. Hàng tháng, bà hỗ trợ cho 2 trường hợp phụ nữ nghèo đơn thân nuôi con nhỏ, mỗi hộ 30 kg gạo.

Trong năm 2017, bà Hằng tặng 38 chiếc ti vi cho các hộ khó khăn. Năm 2018, bà hỗ trợ 6 triệu đồng mua vật liệu và vận động hơn 10 ngày công giúp chị H’Nem (hộ nghèo đơn thân nuôi con nhỏ) ở bon Dru để làm nền nhà. Ngoài ra, bà còn có nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ trẻ em, người nghèo ở huyện Krông Nô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẻ chia với người khó khăn hơn mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO