Nghiên cứu, học tập nội dung chuyên đề học Bác năm 2020 là vô cùng ý nghĩa, thiết thực, phù hợp

Hoàng Hoài thực hiện| 27/12/2019 08:58

Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 là “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Để hiểu thêm vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua, công tác củng cố, xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện và đạt kết quả như thế nào?

Ông Điểu Xuân Hùng: Củng cố, xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là một nhiệm vụ rất quan trọng, được xem là mục đích, tôn chỉ hoạt động của Mặt trận. Để thực hiện nhiệm vụ này, MTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp phát động mà tiêu biểu là “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới, đô thị văn minh”, “Đắk Nông chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức 1.435 buổi tuyên truyền với sự tham gia của hơn 132.000 lượt người. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tăng cường các hoạt động nắm bắt tình hình tư tưởng Nhân dân thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, các buổi đối thoại, kịp thời tổng hợp các ý kiến, kiến nghị gửi các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Cùng với việc tăng cường hoạt động giám sát đối với các cơ quan chuyên môn, MTTQ các cấp còn tranh thủ và phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo, người uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

Một hoạt động thể hiện rõ tinh thần đại đoàn kết đó là việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư (18/11). Năm 2019, MTTQ các cấp đã vận động 789/789 thôn, buôn, bon, tổ dân phố tổ chức tốt ngày hội; trong đó có hơn 90% khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội. Các thôn, bon đều tổ chức bữa cơm đại đoàn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, người dân với nhau.

Đặc biệt, hai năm nay, tại các khu dân cư tổ chức điểm đều có lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các huyện, thị xã tham dự, chung vui cùng bà con. Qua đó, bà con thêm phấn khởi, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, quyết tâm đoàn kết, thống nhất, chung sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Việc cán bộ lãnh đạo tham dự ngày hội cùng bà con không chỉ thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền mà còn là dịp để gần dân, trọng dân, nghe dân nói, nói dân hiểu.

Phóng viên: Một trong những nội dung của chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2020 là “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, ông nhìn nhận về chuyên đề này như thế nào?

Ông Điểu Xuân Hùng: Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, của đất nước, của dân tộc, là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đây cũng là năm MTTQ các cấp tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020), 60 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960 - 20/12/2020).

Do vậy, việc nghiên cứu, học tập nội dung chuyên đề học Bác năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc” là vô cùng ý nghĩa và thiết thực, phù hợp. Việc nghiên cứu, học tập chuyên đề này sẽ giúp mỗi cán bộ, đảng viên, người dân tiếp tục kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng, phát huy sức mạnh đoàn kết, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Về phía MTTQ, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai nội dung chuyên đề này cho phù hợp, nhất là hướng dẫn cơ sở xây dựng các gương điển hình tiên tiến và tổ chức biểu dương vào dịp tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/2020).

Phóng viên: Thưa ông, với những ý nghĩa mà ông đã nêu, vậy thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ làm gì để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc?

Ông Điểu Xuân Hùng: Không phải đến khi có chuyên đề này mà từ khi thành lập đến nay, một nội dung quan trọng để MTTQ phát huy vai trò, chức năng của mình, đó là tập hợp Nhân dân, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như Bác Hồ từng nói “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”.

Tuy nhiên, bước vào năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, của đất nước và cũng là năm đầu tiên MTTQ các cấp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Vì vậy, MTTQ cần phải phát huy tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ của mình trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để làm được điều này, MTTQ các cấp trong tỉnh phải tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Qua đó, các tầng lớp Nhân dân giữ vững lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không để các thế lực thù địch, kẻ xấu lợi dụng xúi giục, lôi kéo, kích động, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 MTTQ các cấp tiếp tục có nhiều hành động và việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa, bị thiên tai...Việc phát huy dân chủ trong dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của dân; lựa chọn nội dung giám sát và phản biện xã hội thực sự thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương cần được chú trọng.

Đặc biệt, việc tăng cường nắm bắt tình hình Nhân dân, kịp thời tham mưu cho các cấp, ngành xử lý những phát sinh ở cơ sở nhân dịp đại hội đảng bộ các cấp cần được tập trung thực hiện. Trước mắt, MTTQ các cấp cần tham gia tích cực trong công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ ở địa phương, góp phần quan trọng cho sự thành công của đại hội.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu, học tập nội dung chuyên đề học Bác năm 2020 là vô cùng ý nghĩa, thiết thực, phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO