Mặt trận hướng về cơ sở, sát dân, vì dân

Hoàng Hoài| 22/06/2018 09:31

Lấy dân làm gốc, vì dân hoạt động, phát huy dân chủ trong dân là một trong những cách làm của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.

Đồng chí Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tham gia đóng góp Quỹ Vì người nghèo và chung vui với bà con tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân năm 2017

Vì dân mà quyết tâm làm

Bà Phan Thị Cúc, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 13, xã Đắk Lao (Đắk Mil) không ngại khó, ngại khổ trong việc giải thích, thuyết phục bà con hiểu về ý nghĩa khi xây dựng hội trường thôn là để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cả cộng đồng. Trước đây, mỗi khi thôn có hội họp đều phải mượn nhà của dân tổ chức, nhiều lúc bất tiện. Với quyết tâm, nhiệt huyết của bà, năm 2017, người dân trong thôn đã thống nhất đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng hội trường thôn. Tháng 10/2017, hội trường thôn 13 đã được xây dựng với diện tích 80m2, trong đó nhân dân đóng góp 60 triệu đồng.

Bà Cúc cho biết: “Khi mới đầu vận động, tôi cũng đắn đo suy nghĩ nhiều, vì mỗi người một ý nên để thống nhất, đồng thuận cao là điều không dễ dàng. Nhưng sau khi nghĩ kỹ, tôi thấy, mình làm việc này cũng vì lợi ích của bà con và con cháu sau này chứ không phải cho riêng mình, nên khó cũng phải làm. Khi hội trường làm xong, bà con đều rất phấn khởi và mỗi buổi sinh hoạt, mọi người đến dự đông đủ hơn”.

Với sự kiên trì vận động của bà Cúc, hội trường thôn 13, xã Đắk Lao (Đắk Mil) được xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân

Vì nhân dân, nhất là những người yếu thế là điều mà MTTQ xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) hướng tới. Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, MTTQ xã phối hợp với các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh tổ chức vui chơi cho các cháu thiếu nhi, có sự tham gia của phụ huynh, các doanh nghiệp, cán bộ, công chức xã… Dịp này, xã phối hợp tặng 135 suất quà, 10 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi và huy động đóng góp trực tiếp tại chỗ được khoảng 50 triệu đồng để tặng quà các gia đình đặc biệt khó khăn của xã.

Để bảo đảm tính dân chủ, công bằng, xã đã triển khai cho các thôn tổ chức họp dân, thông báo nội dung chương trình, lập danh sách các cháu, tránh không để bỏ sót đối tượng, sau đó, xã rà soát đối chiếu và chốt lần cuối cùng. Với cách làm này, chương trình được nhân dân đồng tình ủng hộ, không có khiếu nại, khiếu kiện hay thắc mắc về việc tổ chức hay không công bằng trong bình xét, bỏ sót đối tượng…

Ông Nguyễn Trung Sang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Tín cho biết: “Làm các hoạt động này chúng tôi rất cẩn trọng, bởi người dân ai cũng như nhau, nhất là các em nhỏ. Những đối tượng khó khăn là những người dễ bị tổn thương, nên mọi việc làm đều dựa trên tính dân chủ, công khai, minh bạch, có phối hợp, khảo sát, bình xét, lựa chọn rõ ràng, công khai danh sách để người dân theo dõi, nếu thắc mắc hay thiếu thì sẽ kịp thời bổ sung trước khi diễn ra chương trình”.

Từ năm 2017 đến nay, Mặt trận các cấp đã phối hợp tặng trên 18.695 suất quà, trị giá trên 6 tỷ đồng; hoàn thành 33 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo; kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai lũ lụt được gần 2,2 tỷ đồng... Mặt trận các cấp còn tổ chức 14 đợt tiếp công dân tại cơ quan; tiếp nhận 42 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp tổ chức 12 cuộc đối thoại với nhân dân về đền bù, giải tỏa, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô nhiễm môi trường…

Lấy ý kiến từ cơ sở

Trên thực tế, thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã chú trọng đổi mới nội dung hoạt động với phương châm “hướng về cơ sở”, lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong mỗi vấn đề hoạt động. Từ việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, thu các khoản đóng góp trong thôn do Mặt trận đứng ra vận động, cho đến tổ chức thực hiện các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Ngày vì người nghèo…, Mặt trận các cấp đều có sự bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến từ cơ sở.

Theo đồng chí Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, cán bộ mặt trận là những người gần dân, sát dân, do nhân dân tin tưởng cử ra, nên chỉ có lắng nghe dân, hiểu tâm tư nguyện vọng của dân thì mới thu phục được lòng dân. Hiện nay, hầu hết cán bộ mặt trận trực tiếp xuống cơ sở tìm hiểu đời sống, tâm tư của dân để có hướng xử lý kịp thời, hạn chế tình trạng ngồi bàn giấy. Nhiều cán bộ mặt trận không ngại khó, ngại khổ thường xuyên  đến các khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Nhiều cán bộ mặt trận ở cơ sở, dù tuổi cao, nhưng với uy tín, trách nhiệm của mình vẫn được nhân dân tín nhiệm bầu là Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư để đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận hướng về cơ sở, sát dân, vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO