Lực lượng quân sự tỉnh học Bác tinh thần chăm lo đời sống Nhân dân

Lam Giang| 30/05/2019 09:44

Bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh Đắk Nông đã góp phần tăng cường mối quan hệ quân – dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, với quân đội, tô thắm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

ADQuảng cáo

“Gõ cửa” hộ nghèo

Vừa thấy Thiếu tá Trần Văn Tú-Trợ lý dân vận (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức) ghé thăm, bà Thị Phum, bon Ja Lú, xã Đắk R'tíh đã phấn khởi khoe: “Bò hay ăn, chóng lớn lắm bộ đội Tú ơi!”. Chẳng là, cách đây khoảng 1 tháng, thực hiện chủ trương của Huyện ủy Tuy Đức  về giảm nghèo trong các bon đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020, Ban CHQS huyện đã trích từ quỹ tăng gia sản xuất và “Hũ gạo vì người nghèo” mua một con bò sinh sản tặng gia đình bà Thị Phum. Đơn vị cũng cử cán bộ thường xuyên xuống tận nhà để hướng dẫn gia đình cách làm chuồng, vệ sinh chuồng trại và chăm sóc bò...

Bà Thị Phum xúc động: “Được bộ đội hỗ trợ vật nuôi để phát triển kinh tế, gia đình tôi mừng lắm! tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt để từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống”.

Mô hình tặng bò giống của Ban CHQS huyện Tuy Đức góp phần tạo động lực cho người nghèo vươn lên

Thiếu tá Trần Văn Tú chia sẻ, phát huy tinh thần tương thân tương ái và hơn hết là nghĩa tình, trách nhiệm của "Bộ đội Cụ Hồ", đơn vị đã tích cực phối hợp cùng một số địa phương khảo sát, chọn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ, tạo động lực cho họ vươn lên thoát nghèo. Dựa vào hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình, đơn vị chọn lựa hình thức giúp đỡ cho phù hợp, có thể là cây giống, con giống hoặc ngày công lao động; đồng thời cử những cán bộ có kiến thức, kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn… Với cách làm đó, từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ 10 con bò giống cùng vật liệu làm chuồng cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Cán bộ, chiến sĩ cũng quyên góp được 350 bộ quần áo, trên 2.000 kg gạo và tổ chức tặng 461 suất quà cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Ngoài ra, đơn vị còn nhận đỡ đầu cho 4 học sinh nghèo học giỏi đến khi học xong lớp 9 và 12 để các em có thêm động lực vững bước tới trường….

Từ miền Tây Bắc đến xã Đắk D’rông (Chư Jút) lập nghiệp, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, nên cả một thời gian dài, cuộc sống của gia đình anh Lý A Páo ở thôn 15 luôn ở trong tình trạng khó khăn, nghèo đói. Năm 2015, được Đại đội Bộ binh 4 (Ban CHQS huyện Cư Jút) hỗ trợ một con bò giống để phát triển kinh tế, gia đình anh Páo đã tích cực chăm sóc. Cùng với sự hướng dẫn, giúp đỡ của đơn vị, đến nay con bò giống đã sinh được 4 con, trị giá hơn 50 triệu đồng, bước đầu đã giúp gia đình anh vượt qua khó khăn.

Anh Lý A Páo xúc động: “Được bộ đội hỗ trợ vật nuôi, gia đình tôi mừng lắm. Tôi luôn cố gắng chăm sóc bò thật tốt để từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống”. Theo Thượng tá Phạm Xuân Bách, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cư Jút thì nhận thức tầm quan trọng của công tác dân vận, đơn vị đã cố gắng giúp đỡ bà con còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, tạo động lực để từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc. Đó cũng là việc làm nhằm xây dựng tình đoàn kết quân dân, thế trận lòng dân vững chắc, bảo đảm an ninh-quốc phòng.

Ban CHQS huyện Tuy Đức hỗ trợ học sinh trên địa bàn xã Đắk R'tíh

ADQuảng cáo

Với người dân buôn Choi, xã Đức Xuyên (Krông Nô), hình ảnh cán bộ, chiến sĩ LLQS tỉnh đã trở nên gần gũi và gắn bó keo sơn từ nhiều năm nay. Trong những lần về làm công tác dân vận ở địa phương, chiến sĩ đã hòa mình vào cuộc sống của người dân, cùng ăn, cùng ở và cùng làm với đồng bào. Cũng từ đó, người dân coi các chiến sĩ như người trong gia đình, còn các anh cũng tự nhận là người con của dân làng, nên những niềm vui và nỗi khó khăn đều được bà con chia sẻ. 

Được sống trong căn nhà mới do LLQS tỉnh tặng, bà H’Nghêr, buôn Choih, phấn khởi: “Tuy đã nhiều năm tích góp, dành dụm nhưng vẫn chưa thể có được một ngôi nhà vững chắc cho gia đình sinh sống ổn định. Được sự quan tâm, giúp đỡ của bộ đội mà gia đình đã có được ngôi nhà mới”.

Thắt chặt thêm tình cảm quân dân

Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh “...Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo, thực hiện công tác dân vận. Trong đó, cùng với tuyên truyền vận động người dân tin tưởng, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương, các đơn vị LLQS tỉnh đã tập trung “tiếp sức” cho đồng bào nghèo nơi đóng quân, địa bàn công tác, địa phương kết nghĩa theo cách riêng.

Theo đó, song song với hình thức giúp cây, con giống, một số đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành trong huyện giúp các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, giới thiệu việc làm, hỗ trợ phân bón…

Bộ đội tham gia giúp người dân buôn Choi, xã Đức Xuyên (Krông Nô) lao động, sản xuất

Với những việc làm cụ thể và thiết thực, LLQS tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân các dân tộc đồng tình ủng hộ, thắt chặt thêm tình cảm “quân dân như cá với nước”. Đại tá Trương Xuân Lai, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: "Qua công tác dân vận, khối đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó, là nhân tố quan trọng để tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân. Tham gia công tác dân vận, mỗi cán bộ, chiến sĩ có điều kiện được bồi dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn, từ đó xác định rõ ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. LLQS tỉnh thể hiện sâu sắc, sinh động hình ảnh đội quân chiến đấu, công tác, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trong cuộc chiến chống đói nghèo, góp một nét tươi mới vào phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Giai đoạn 2014-2019, các đơn vị đã tổ chức 137 đợt tuyên truyền cho 29.856 lượt người về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tổ chức hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tiến hành làm công tác dân vận ở 39 thôn, buôn, địa bàn trọng điểm; huy động trên 27.000 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp người dân; xây dựng, sửa chữa 324,7 km đường giao thông nông thôn; nạo vét 105,3 km kênh mương, thu hoạch 718 ha hoa màu; hỗ trợ phương tiện sản xuất; xây dựng 56 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa; tặng 22.431 suất quà, trị giá gần 20 tỷ đồng; tiết kiệm qua “Hũ gạo vì người nghèo” được 43.862 kg…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng quân sự tỉnh học Bác tinh thần chăm lo đời sống Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO