Làm gì cũng phải có trách nhiệm, gần dân, tin dân

Bài, ảnh: Hoàng Bảo| 13/11/2018 09:34

Nhiều năm gắn bó với công tác hội, bà Đinh Thị Hợp, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đắk Lao (Đắk Mil) luôn tâm niệm, người làm công tác dân vận phải thực hiện theo đúng phương châm “mắt trông, óc nghĩ, chân đi, tai nghe, miệng nói, tay làm”.

Bởi muốn được nhân dân tín nhiệm, bản thân phải nhiệt tình, trách nhiệm, phải hiểu dân, tin dân và làm bằng niềm đam mê và cái tâm trong sáng. Vì vậy, thời gian bà Hợp dành cho việc đi cơ sở, đến từng nhà dân nhiều hơn ở cơ quan.

Thông qua vận động của bà Đinh Thị Hợp (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đắk Lao (Đắk Mil), tuyến đường thôn 9b, xã Đắk Lao đã được trồng hoa, tạo cảnh quan đẹp

Theo bà Hợp, Hội Phụ nữ thường có nhiều phong trào, nhiều việc cần triển khai, thực hiện và việc nào cũng liên quan đến hội viên, phụ nữ nên nếu không xuống cơ sở thì khó nắm bắt được tình hình. Như để xây dựng được mô hình gom góp quần áo, vật dụng cũ tặng cho người nghèo, bà thường xuyên đến từng nhà hỏi xem tâm tư, nguyện vọng của chị em, hội viên, xem có ủng hộ không.

Cũng nhờ đi như vậy, bà mới biết được nhiều gia đình có vật dụng cũ nhưng không biết cho ai, hoặc cho không đúng đối tượng thì có thể sẽ phản tác dụng. Từ đó, bà lại đi đến nhà những hộ nghèo nắm bắt xem có nhu cầu về quần áo, vật dụng cũ hay không để việc cho và nhận thực sự hữu ích.

Hay như trong xây dựng đường hoa nông thôn mới, không phải nói là được mà bà phải thường xuyên đôn đốc, nghe ngóng rồi sau đó mới xắn tay làm cùng chị em. Bà Hợp cho biết: “Công tác vận động không đơn giản là nói mà cần có sự chia sẻ, cảm thông, nói đi đôi với làm và biết lắng nghe. Bởi cha mẹ nói nhiều lúc con cái không nghe, nói gì đến cả trăm hội viên, phụ nữ. Do đó, phải kiên trì, nghe chị em nói để chỗ nào không hợp lý thì sửa, chỗ nào chị em đồng tình thì khuyến khích, động viên làm”. Nhờ đó, hiện nay, hầu hết các chi hội phụ nữ của xã Đắk Lao đều đã xây dựng được những tuyến đường hoa rất đẹp. Nhiều chi hội còn phân công hội viên quét dọn, bảo vệ, chăm sóc và thường xuyên tìm kiếm những loại hoa mới để trồng thêm…

Trong giảm nghèo, bà Hợp thường xuyên triển khai, tìm hiểu những cách làm thiết thực, phù hợp, nhất là xác định nguyên nhân nghèo để giúp đỡ vốn, nhà ở, cây, con giống… Thông qua đó, đến nay, Hội đã hỗ trợ 4 hội viên xây dựng nhà ở và hỗ trợ con giống cho 6 hội viên. Toàn hội hiện có khoảng 900 hội viên thì hiện chỉ còn 28 hội viên nghèo. Bà Hợp cho biết thêm: “Làm gì cũng phải có tâm, có đam mê và phải hy sinh việc riêng vì việc chung. Bởi chị em tin tưởng mới bầu mình, nên nếu mình làm cho có, cho xong chuyện thì sẽ mất niềm tin, đồng nghĩa với việc vai trò của Hội sẽ ngày càng giảm sút”.

Qua những việc mà bà Hợp đã làm cho thấy, nếu biết hy sinh và có tình yêu thương thì ai cũng có thể làm những việc có ích cho xã hội, cộng đồng. Ở đây, giúp đỡ không phải là gì lớn lao mà nó có thể là những việc nhỏ nhặt, bình thường như là sự sẻ chia, khích lệ bằng lời nói. Bà Hợp cũng vậy, để làm được những việc có ích cho chị em, bà luôn cố gắng chu toàn mọi việc, tạo tin tưởng cho gia đình và hội viên, với phương châm “làm tốt nhất trong khả năng mình có thể”.

Ngày nay, tuy cuộc  sống của đại bộ phận người dân đã được nâng cao hơn trước, song vẫn còn đó không ít những mảnh đời khó khăn, cơ cực. Vì vậy, nếu ai cũng xuất phát bằng cái tâm, niềm đam mê và trách nhiệm với công việc, luôn nghĩ và lo cho người nghèo, chắc chắn sẽ có nhiều hộ nghèo có thêm động lực, sự tự tin để vươn lên thoát nghèo bền vững, nhất là được hỗ trợ đúng, được trao “cần câu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì cũng phải có trách nhiệm, gần dân, tin dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO