Học tập Bác và trở thành tỷ phú nông nghiệp

Thanh Nga| 06/12/2022 09:03

Ông Ngô Xuân Hiếu, trú tại bon R’Bút, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) là tấm gương về tinh thần học Bác, nhất là đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Nhờ đó, ông đã thành công trong lao động sản xuất và trở thành tỷ phú nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Năm 2008, ông Ngô Xuân Hiếu từ Ninh Bình cùng gia đình đến lập nghiệp ở bon R’Bút. Ông cho biết, là một đảng viên và là nông dân, ông thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ là phải cần cù, sáng tạo trong lao động.

Từ thực tế làm nông nghiệp, ông thấy rằng đất đai ở Quảng Sơn phù hợp với nhiều cây trồng, vật nuôi. Với 30 ha đất, ông chủ yếu trồng các loại cây ăn trái như: bơ, sầu riêng, bưởi, mít, hồ tiêu. Ông kết hợp chăn nuôi heo rừng để tăng thêm nguồn thu nhập, có phân bón cho cây trồng.

Những năm qua, toàn bộ diện tích vườn cây ăn trái và hồ tiêu được ông Hiếu ứng dụng kỹ thuật chăm sóc theo hướng hữu cơ. Các loại cây trồng đạt năng suất, chất lượng cao.

Trong đó, 7 ha hồ tiêu đang cho thu chính đạt năng suất 5 tấn/ha, thu nhập khoảng 2,8 tỷ đồng/năm. 10 ha bưởi đang thời kỳ kinh doanh, với sản lượng 100 tấn/năm, thu nhập khoảng 1,5 tỷ đồng/năm.

Với 8 ha bơ và 5 ha sầu riêng mới bắt đầu cho thu bói, vụ vừa rồi cho thu nhập 2,5 tỷ đồng. Tổng nguồn thu của ông Hiếu mỗi năm đạt khoảng 7 tỷ đồng (chưa trừ chi phí).

Theo ông Hiếu, từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân ông xác định quan trọng nhất là sáng tạo trong sản xuất. Sáng tạo là biết ứng dụng khoa học kỹ thuật để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

"Tôi luôn nêu cao tinh thần tự học hỏi, áp dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Hiện nay, tôi đang nghiên cứu ứng dụng cấp đông sau thu hoạch để tăng thêm giá trị sản phẩm, giảm chi phí vận tải, tăng lợi nhuận cho gia đình”, ông Hiếu chia sẻ.

Ông Hiếu vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

ADQuảng cáo

Từ năm 2017 đến nay, ông  đã giúp đỡ hàng trăm hộ dân về kỹ thuật, cây giống, con giống, vốn, trong đó có khoảng 100 hộ nghèo, khó khăn. Mỗi năm, ông Hiếu tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động.

Nói về những chia sẻ này, ông Hiếu cho biết, năm 1946, trong thư gửi điền chủ nông gia, Bác Hồ viết: “Việt Nam là một nước sống về nông nghiệp… Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”.

Bác luôn khuyến khích nông dân thi đua lao động sản xuất và phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau cùng làm giàu. Từ đó, ông luôn nghĩ rằng, mình đã vượt qua những khó khăn, có điều kiện kinh tế vững chắc thì tích cực chia sẻ kinh nghiệm để mọi người cùng làm giàu chính đáng.

Giai đoạn 2016 - 2022, ông Hiếu vận động người dân tham gia sửa chữa các tuyến đường giao thông nối liền khu sản xuất và khu dân cư trên địa bàn bon R'Bút, với tổng số vốn trên 640 triệu đồng.

Ông đã tự sửa chữa, mở rộng hơn 1,2 km đường vào khu sản xuất. Ông đóng góp cùng với các hộ dân sửa chữa, mở rộng các tuyến đường giao thông nội vùng với tổng kinh phí trên 140 triệu đồng.

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông, ông Hiếu là tấm gương nông dân tiêu biểu cho các hộ học hỏi về tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ngoài làm giàu, giúp đỡ người khác, ông Hiếu còn đi đầu trong công tác hòa giải ở cơ sở và phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền, ông Hiếu đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Năm 2020, ông  đạt giải nhất tại Hội thi mô hình vườn mẫu, rẫy mẫu do UBND huyện Đắk Glong tổ chức.

Mới đây, ông Hiếu vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017-2022.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học tập Bác và trở thành tỷ phú nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO