Học Bác qua những thước phim

Đức Hùng| 14/06/2018 10:15

Những thước phim tư liệu về Bác Hồ luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả bởi người xem không chỉ gặp lại hình ảnh vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc mà còn nhìn lại từng chặng đường gian nan trong hành trình cứu nước của Người.

Những năm qua, đặc biệt là vào những dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung tâm phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh Đắk Nông (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trang trọng mang những bộ phim về Bác Hồ chiếu lưu động phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, lực lượng vũ trang trên địa bàn toàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú N'Trang Lơng (Gia Nghĩa) xem phim tư liệu về Bác Hồ

Những bộ phim tài liệu nổi tiếng và ý nghĩa về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: “Bác Hồ trong một số tác phẩm Điện ảnh”, "Những giây phút cuối đời Bác Hồ", "Hồ Chí Minh - chân dung một con người", “Hình ảnh về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch”, “Giọt nước giữa đại dương”, “Hồ Chí Minh đến với đất nước Lênin”; “Bác Hồ với đại đoàn kết toàn dân” và những bộ phim truyện tái hiện chân thực quãng thời gian hoạt động cách mạng của Bác Hồ: "Thầu Chín ở Xiêm", "Nhà tiên tri", "Nhìn ra biển cả", “Hà Nội mùa đông năm 46”; “Những người viết huyền thoại”… lần lượt được Trung tâm chiếu lưu động và để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem.

Những thước phim tài liệu, phim truyện, hình ảnh, lời nói của Bác hiển hiện giúp người xem cảm nhận được đức tính chân thật, gần gũi về Bác. Các bộ phim tự thân đã được thể hiện cô đọng, súc tích, người xem thấy Bác giản dị, thanh cao với tình yêu thương đồng bào, chiến sĩ và thiếu nhi. Đôi mắt sáng của Bác ánh lên tình yêu và niềm tin suốt cuộc đời vào nhân dân, chiến sĩ, vào thế hệ trẻ, vào vận mệnh nước nhà, vào tình đoàn kết, hữu nghị của các dân tộc trên thế giới. Hình ảnh Bác dung dị, hiền hòa khi gặp gỡ mọi người, lúc ngồi câu cá, khi tập thể dục, khi trồng cây, khi đạp guồng nước cùng bà con nông dân…qua những thước phim đã truyền một cảm xúc mãnh liệt đến với người xem.

Sau khi xem xong phim tài liệu về Bác Hồ do Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng chiếu phục vụ miễn phí người dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa vào dịp mừng Ngày sinh Bác 19/5 vừa qua, ông Nguyễn Văn Tiến, người dân phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: Bộ phim đã kể lại những tư liệu về cuộc đời và hoạt động của Bác rất chân thực và cảm động. Những thước phim không chỉ tái hiện hình ảnh của Bác trong những thời khắc quan trọng quyết định cả vận mệnh lịch sử dân tộc mà còn đưa người xem đến với những việc làm giản dị mà đầy ấm áp, thân thương của Người. Bản thân tôi khi xem xong bộ phim đã học được rất nhiều điều về lòng yêu nước, yêu dân tộc, đức tính dung dị, gần gũi của Người.  

Em Nguyễn Văn Hưng, ở phường Nghĩa Thành chia sẻ: "Trong gia đình, trên ghế nhà trường, em đã từng được học 5 điều Bác Hồ dạy, đã được nghe kể chuyện về Bác nhưng hình ảnh, lời nói của Bác hiển hiện qua những thước phim tài liệu, phim truyện... đã in sâu vào tâm trí em. Em càng yêu Bác hơn qua những hình ảnh chân thật, gần gũi về Bác. Lời Bác dặn các cháu thiếu niên nhi đồng cứ vang vọng trong em".

Trong năm 2017, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng đã thực hiện được 122 buổi chiếu phim với khoảng 25.967 lượt người xem. Tháng 4/2018, Trung tâm phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh Đắk Nông được tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động giai đoạn 2016 - 2020.

Theo ông Lê Thanh Hiệp, Giám đốc Trung tâm phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh thì trong các buổi chiếu phim, phim tài liệu về Bác là những thước phim bắt đầu mỗi buổi chiếu lưu động phục vụ người dân. Những buổi chiếu phim đã thu hút đông đảo bà con nhân dân thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau đến xem. Những thước phim đen trắng, chân thực, rất đỗi bình dị, gần gũi trong đời thường về Bác giúp người dân hiểu thêm về Bác, một con người kiệt xuất của dân tộc. Trung tâm đã kịp thời phổ biến, giới thiệu đến nhân dân trong tỉnh, đặc biệt đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn những tác phẩm điện ảnh cách mạng đặc sắc, những bộ phim kinh điển về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những thước phim có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật.

Ngoài việc chiếu phim phục vụ khán giả truyền thống là nhân dân, thời gian qua, Trung tâm còn tổ chức các buổi chiếu phim phổ biến rộng phục vụ các chiến sĩ đồn biên phòng, các cán bộ lão thành cách mạng, các phạm nhân ở trại giam Đắk P'lao (Đắk Glong). Trung tâm chủ động phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo về việc tổ chức chiếu phim phục vụ cán bộ và giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh như: Trường Dân tộc nội trú N'Trang Lơng, Trường tiểu học Vừ A Dính... Những buổi chiếu phim đã giúp các em học sinh tìm hiểu về lịch sử, truyền thống cách mạng của cha ông, lòng yêu quê hương, đất nước và tự hào về dân tộc, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học Bác qua những thước phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO