“Hạt giống đỏ” ở Đắk Som

Hoàng Thanh| 07/08/2018 10:06

Ở xã Đắk Som (Đắk Glong) ai cũng biết Thào Seo Chứ, Bí thư Chi bộ thôn 1, bởi không chỉ là một người nhiệt huyết với công việc mà anh còn rất hiếu học, vượt khó làm kinh tế giỏi.

ADQuảng cáo

Thào Seo Chứ giới thiệu những công dụng của chiếc máy kéo mà gia đình anh mới mua

Thào Seo Chứ (SN 1988), năm nay vừa tròn 30 tuổi nhưng cũng đã có tới 5 năm làm Bí thư Chi bộ thôn 1, xã Đắk Som, được đánh giá là người rất có năng lực, tận tâm với nhiệm vụ, công việc được giao. Theo ông Hoàng Huy Tùng, Chủ tịch UBND xã Đắk Som, Chi bộ thôn 1 do Chứ làm bí thư nhiều năm liền đạt “trong sạch, vững mạnh”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không chỉ vậy, bản thân Chứ còn rất tích cực tham gia nhiều công việc khác của xã, của thôn.

Ngay lần gặp đầu tiên, Thào Seo Chứ đã để lại nhiều ấn tượng. Anh rất cởi mở, dễ gần, dù trẻ nhưng có tư duy rất hiện đại, khác nhiều so với bà con người Mông tại địa bàn. Chứ tâm sự với chúng tôi, anh quê ở Lào Cai, cha mẹ mất sớm nên từ nhỏ đã theo anh trai vào Đắk Nông. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên việc học hành của anh cũng rất gian nan. Sau khi tốt nghiệp THPT, mặc dù rất muốn học lên đại học nhưng Chứ đành gác lại, phụ giúp anh chị làm nương rẫy.

Chứ kể, ngày còn đi học, anh chị nhiều lần thúc giục cưới vợ, song anh đã gạt đi vì chỉ muốn chuyên tâm học hành. Theo anh, chỉ có học hành mới có kiến thức, hiểu biết để vươn lên trong cuộc sống. Năm 22 tuổi, Chứ lập gia đình với một cô bạn người Mông quen biết nhau từ nhỏ. So với tập quán của người Mông thì Chứ lập gia đình khá muộn.

Thào Seo Chứ ôn bài chuẩn bị cho việc tốt nghiệp đại học

Sau khi lập gia đình, Chứ ra ở riêng, được người thân tạo điều kiện mua cho 1 ha rẫy và cùng vợ chí thú làm ăn. Chứ thật thà, thời gian đầu rẫy ít, 2 vợ chồng phải đi làm thêm cho các hộ trong thôn, rồi mượn thêm đất của bà con để trồng lúa, hoa màu. Sau nhiều năm cần cù chịu khó, nhất là 1 ha cà phê đã được thu hoạch, kinh tế cũng khá lên. Từ tiền tích cóp được, vợ chồng anh mua thêm 2 ha cà phê nữa. Vài năm trở lại đây, năm nào anh cũng thu được gần 10 tấn cà phê nên cuộc sống ngày càng ổn định. Anh Chứ tâm tình: “Cũng nhờ sinh ít con, nên vợ chồng tôi mới chú tâm làm kinh tế”.

ADQuảng cáo

Khi cuộc sống đã tạm ổn, Chứ đã thực hiện ước mơ dang dở năm nào. Năm 2014, được vợ đồng thuận, khích lệ, Chứ đã đăng ký theo học đại học luật tại chức tại thị xã Gia Nghĩa và đến tháng 9 này sẽ tốt nghiệp.

Theo Chứ, mỗi năm học, gia đình phải “mất” hàng tấn cà phê, hơn nữa không có nhiều thời gian lao động sản xuất nên vợ rất vất vả. Mỗi khi nghỉ học, Chứ lại về nhà cùng vợ lên rẫy, nhiều bữa làm quên cả ăn. Chứ khoe mới đây đã mua được một chiếc máy kéo vừa vận chuyển nông sản vừa dùng để phun thuốc bảo vệ thực vật, nên công việc rẫy nương cũng nhàn hơn. Không chỉ vậy, Chứ còn vận chuyển phân bón, hàng hóa cho bà con trong thôn.

"Bộ sưu tập" các loại giấy khen, bằng khen của Thào Seo Chứ

Tuy việc học hành và công việc nương rẫy bận rộn như vậy, song được sự tín nhiệm của đảng viên, Chứ được bầu làm Bí thư Chi bộ của thôn 1. Theo bà con ở địa bàn, dù là bí thư chi bộ, song gần như việc gì cũng đến tay anh bởi người trưởng thôn đã lớn tuổi, hơn nữa không am hiểu nhiều và lại không giỏi tiếng phổ thông. Chứ rất nhiệt tình, bà con nhờ gì anh cũng làm, không nề hà kể cả đêm hôm.

Nhiệt tình, năng nổ với công việc, hết lòng vì bà con, nên Chứ nhiều năm liền được cấp ủy các cấp khen thưởng vì đạt nhiều thành tích như: Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; báo cáo viên giỏi về tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng; giữ gìn an ninh trật tự…

Ông Hoàng Huy Tùng cho biết: Thào Seo Chứ là “cầu nối” vững chắc giữa Đảng, chính quyền và nhân dân tại địa bàn và là “hạt giống đỏ” của Đắk Som, đang được địa phương quy hoạch, bố trí ở những vị trí công tác cao hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hạt giống đỏ” ở Đắk Som
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO