Giúp dân để hiểu dân, gắn bó với dân

Hoàng Hoài| 23/12/2019 11:15

Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân (CHQS) sự huyện Tuy Đức luôn coi công tác dân vận là một nhiệm vụ trọng tâm then chốt, không chỉ góp phần gắn kết mối liên hệ mật thiết giữa cán bộ, chiến sĩ với người dân mà còn phát huy tinh thần, trách nhiệm với địa phương nơi đứng chân.

ADQuảng cáo

Những ngày này, bon Ja Lú, xã Đắk R’tíh nhộn nhịp, phấn khởi hơn vì có gần 30 cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban CHQS huyện đang giúp bà con vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu hoạch mùa màng.

Bộ đội giúp bà con làm ruộng, chuẩn bị gieo cấy lúa đông xuân

Đây là lần thứ 3, chiến sĩ Lê Nguyên Dương tham gia công tác dân vận tại bon Ja Lú. Mỗi lần về với bà con, chiến sĩ Dương lại học thêm những điều mới trong cách ứng xử, giao tiếp với đồng bào cũng như góp phần nhỏ vào vệ sinh môi trường bon làng.

Chiến sĩ Dương cho biết: “Mỗi lần được về giúp bà con, tôi đều cảm thấy như về với gia đình, với người thân của mình. Sống với bà con, chúng tôi thoải mái trò chuyện, được người lớn tuổi khuyên nhủ những điều bổ ích và cảm nhận được niềm tin, tình yêu của đồng bào dành cho bộ đội. Đó cũng chính là niềm vui, động lực thôi thúc chúng tôi nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ của người lính, nhất là vơi đi nỗi nhớ nhà”.

Chỉ trong vòng 1 ngày, không kể trời nắng nóng, các chiến sĩ phối hợp với lực lượng dân quân xã hoàn thành việc phát quang, thu gom rác thải trên con đường dài khoảng 3km. Bên cạnh dọn dẹp, vệ sinh tuyến đường trung tâm của bon, các chiến sĩ còn hỗ trợ bà con thu hoạch mùa màng, làm ruộng chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân sắp tới.

Chiến sĩ Ban CHQS huyện Tuy Đức phối hợp dọn dẹp, phát quang tuyến đường trung tâm ở bon Ja Lú

ADQuảng cáo

Hơn 20 tuổi, chưa một lần làm ruộng, nhưng khi về với bà con, chiến sĩ Y Nơi vẫn sẵn sàng xắn quần để lội ruộng đắp bờ, xới đất. Y Nơi hiểu giúp đỡ bà con là việc làm thiết thực để vun đắp tình quân dân, nên luôn có ý thức, trách nhiệm cao trong mỗi phần việc được phân công. Y Nơi cho biết: Chỉ cần bà con cần thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ không kể việc khó hay việc mới. Qua những hoạt động này, chúng tôi cũng phần nào hiểu được tâm tư, cuộc sống của bà con nơi đây để sự giúp đỡ được chu đáo, thiết thực hơn.

Anh Điểu Bĩnh, Trưởng bon Ja Lú chia sẻ: Không riêng gì gia đình tôi mà nhiều gia đình khác trong bon đang bước vào vụ thu hoạch cà phê, nhưng lại thiếu nhân công. Bởi giá cà phê thấp, mùa màng không được nhiều, nếu thuê người hái thì không còn bao nhiêu. Vì vậy, có bộ đội giúp đỡ, bà con mừng lắm, cố gắng hái nhanh để còn giúp đỡ những hộ khác.

Theo ông Điểu Then, Bí thư Chi bộ bon Ja Lú, từ ngày có bộ đội trực tiếp xuống hỗ trợ thì ý thức của bà con về giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc cây trồng, vật nuôi có nhiều chuyển biến so với trước. Đặc biệt, năm 2019 này, bon đã có 8 hộ thoát nghèo. Toàn bon hiện có 133 hộ dân thì nay chỉ còn 59 hộ nghèo.

Bộ đội giúp bà con bon Ja Lú thu hoạch cà phê

Theo Thiếu tá Trần Văn Tú, Trợ lý chính trị (Ban CHQS huyện Tuy Đức), công tác dân vận về với đồng bào là hoạt động được cán bộ, chiến sĩ thực hiện thường xuyên liên tục tại các địa bàn của huyện. Hàng năm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đều xây dựng nội dung, chương trình thực hiện một cách cụ thể để công tác dân vận đạt hiệu quả. Trước khi tiến hành, đơn vị đều cử cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp khảo sát, xác định nội dung những công việc cần hỗ trợ để tham mưu xây dựng kế hoạch cũng như đưa lực lượng xuống giúp đỡ, hỗ trợ cho bà con chọn sát với thực tế. Căn cứ nội dung công việc, cán bộ phụ trách công tác dân vận sẽ trực tiếp phân công người theo dõi từng tổ, từng phần việc cũng như đôn đốc thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Qua tìm hiểu được biết, chỉ tính từ năm 2018 đến nay, Ban CHQS huyện Tuy Đức đã tổ chức 13 đợt công tác dân vận về làm đường giao thông, hỗ trợ ngày công chăm sóc, thu hoạch mùa màng; đồng thời tặng cho các hộ nghèo trong bon 4 con bò giống, hàng trăm suất quà vào các dịp lễ, tết.

Thiếu tá Trần Văn Tú cho biết: Bộ đội cũng từ dân mà ra, nên việc về với dân cũng như về với gia đình mình. Do đó, ở đơn vị, gia đình mình làm như thế nào thì khi về với dân cũng hết lòng giúp đỡ, hỗ trợ như vậy, không nề hà, lựa chọn việc khó hay việc dễ. Hơn nữa, việc cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng sống với người dân phần nào giúp người lính hiểu hơn về tình quân dân, hiểu được lòng dân cũng như rèn luyện, xây dựng tác phong vì dân phục vụ. Do hầu hết chiến sĩ đều trẻ, kinh nghiệm sản xuất chưa nhiều, nên mỗi đợt dân vận, đơn vị đều phối hợp với ngành chức năng trực tiếp hướng dẫn cho bà con về khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi để mang lại hiệu quả cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp dân để hiểu dân, gắn bó với dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO