Gieo “hạt thiện” cho đời

Hoàng Hoài| 22/05/2018 08:37

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong các tổ chức Đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến với những việc làm hay, cách làm tốt, trong đó thiện nguyện là một trong những hoạt động có sức lan tỏa sâu rộng.

Trân quý công việc thiện nguyện

Đó là chia sẻ của Huỳnh Thị Tuyết Thu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Nguyện Tâm (Đắk Mil) khi chia sẻ về những việc làm của CLB về hành trình mang lại nụ cười, niềm hân hoan cho những đối tượng kém may mắn trong xã hội.

Bạn Huỳnh Thị Tuyết Thu (ngoài cùng bên phải) giao lưu, trao đổi về công việc thiện nguyện tại  Liên hoan điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác giai đoạn 2016-2018

Câu chuyện mà Thu kể về em Đặng Tòn Nhẩy ở thôn 7, xã Đắk Môl (Đắk Song) bị bệnh phình đại tràng bẩm sinh, gia đình nghèo mà Thu cũng đứng ra kêu gọi, giúp đỡ là một ví dụ điển hình về lòng yêu thương và tính trách nhiệm của tuổi trẻ đối với mỗi cá nhân khi nhận giúp đỡ. Em Nhẩy cũng chính là sợi dây gắn kết, mối “duyên” để CLB thêm gắn kết với hoạt động thiện nguyện.

Thu cho biết: “Không hiểu sao, bao nhiêu trường hợp đã được giúp đỡ, nhưng giữa em Nhẩy và chúng tôi lại có một sợi dây gắn kết bền chặt như thế. Em đau chúng tôi cũng đau, ăn không ngon, ngủ không yên. Và em khỏe mạnh chúng tôi cũng lo vì sức khỏe em vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn, trong khi đó trẻ em nghịch ngợm, nên lúc nào cũng có thể dẫn đến tai nạn thương tích. Qua trường hợp của em, chúng tôi mới càng trân quý hơn công việc của mình. Tôi luôn nghĩ, cho đi được bao nhiêu thì mình sẽ nhận lại được bấy nhiêu hạt giống yêu thương. Đó chính là tình cảm, sự trân quý mọi người dành cho chúng tôi”.

Điều đáng nói để duy trì và có thêm kinh phí cho hoạt động từ thiện, Thu đã cùng các thành viên trong CLB trực tiếp đi dọn vệ sinh, gom ve chai, áo quần cũ mang bán kiếm tiền. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng cũng đủ sưởi ấm những người nghèo khốn khó. Dưới sự dẫn dắt của Thu, CLB Nguyện Tâm thường xuyên lặn lội đến các bon làng, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh để trao cho trẻ em và người dân nghèo những bộ áo quần cũ, sách vở, lương thực, đồ dùng thiết yếu trong sinh hoạt…

Làm việc thiện xuất phát từ cái tâm

CLB Vòng tay nhân ái Đắk Nông (Gia Nghĩa) được thành lập từ cuối năm 2012, với các thành viên là học sinh, viên chức trên địa bàn thị xã. Thời gian qua, CLB đã tiếp sức cho nhiều đối tượng khó khăn trong cuộc sống từng bước vươn lên. Trong đó, bạn Lê Thị Ly Na, Phó Chủ nhiệm CLB đóng vai trò không nhỏ.

Là một trong những người trực tiếp điều hành công việc trong CLB, Na đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu các giải pháp nhằm phối hợp tổ chức tốt các hoạt động thiện nguyện. Trong hai năm qua, dưới dự dẫn dắt của Na, CLB Vòng tay nhân ái đã tổ chức các chương trình có “thương hiệu”; trong đó phải kể đến là chương trình “Trăng yêu thương” với việc tổ chức vui chơi cho hàng trăm thiếu nhi vào dịp Trung Thu và trao 600 suất quà, 20 suất học bổng. Cùng với việc trao 500 kg gạo, tặng 50 chiếc áo ấm, 300 cuốn sách, 20 phần quà cho học sinh vùng khó khăn, CLB còn tổ chức 2 chương trình bữa cơm với người lạ tại các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lê Thị Ly Na là 1 trong 3 đại biểu của tỉnh được chọn tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V

Để CLB duy trì hoạt động, Na đã tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ như thu lượm ve chai, bán bảo hiểm xe máy, hoa, bút, vận động các cá nhân, nhà hảo tâm… Theo Na, điều quan trọng của hoạt động thiện nguyện đó chính là phải tập hợp được những bạn trẻ cùng mục đích, cùng chí hướng, cùng sở thích vào trong một tổ chức. Đã là việc thiện thì phải xuất phát từ “cái tâm”, không sân si, tính toán thiệt hơn mà nhiều lúc phải hy sinh lợi ích cá nhân vì việc chung của CLB. Điều mà Na vui nhất, chính là thấy nụ cười của các em, các bác khi CLB hỗ trợ giúp đỡ dù món quà chưa thực sự lớn.

Góp nhặt thêm niềm vui cho người không may

Dẫn dắt CLB “Hành Trình Yêu Thương” ở Gia Nghĩa đã nhiều năm, anh Ngô Quang Trung, Chủ nhiệm CLB luôn đắn đo suy nghĩ để làm sao mỗi việc làm sẽ góp nhặt thêm niềm vui cho những người không may trong xã hội. Mỗi khi có trường hợp nào đó không may mà biết được, anh lại thông báo ngay cho các thành viên để chung tay kêu gọi giúp đỡ. Dưới sự dẫn dắt của anh, theo thời gian, CLB không chỉ mạnh về số lượng thành viên đông mà còn là địa chỉ uy tín để các nhà hảo tâm, các bạn trẻ san sẻ, đóng góp yêu thương.

Anh Ngô Quang Trung được Tỉnh đoàn tuyên dương tại Liên hoan điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác giai đoạn 2016-2018

Đặc biệt, một chương trình thiện nguyện cũng hết sức ý nghĩa mà CLB dày công thực hiện đó là xây dựng nghĩa trang thai nhi ở xã Đắk Nia. Thông qua công trình này, anh Trung mong muốn các bạn trẻ hiện nay hãy sống có trách nhiệm hơn với chính bản thân, gia đình mình và xã hội... Hết lòng vì những mảnh đời khó khăn, sống có trách nhiệm đó cũng chính là những gì mà anh Trung và các thành viên trong CLB luôn hướng tới.

Mới đây, tại Liên hoan điển hình tiên tiến làm theo Bác giai đoạn 2016-2018 do Tỉnh đoàn tổ chức, CLB Nguyện Tâm, anh Ngô Quang Trung và chị Lê Thị Ly Na là những tập thể, cá nhân đã vinh dự được tuyên dương, khen thưởng.

Chỉ tính riêng năm 2017, CLB “Hành Trình Yêu Thương” đã phối hợp tổ chức được 37 hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa với kinh phí hàng tỷ đồng. Có thể kể đến như việc mua đất xây nhà tình nghĩa và tặng sổ tiết kiệm trị giá 190 triệu đồng cho chị Trần Thị Loan tại thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa); hỗ trợ mua thuốc chữa trị ung thư cho chị Hồ Thị Hiền ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung 30 triệu đồng.

Theo chị H’Vi Ê Ban, Bí thư Tỉnh đoàn, đây là những nhóm hoạt động xã hội, được thành lập trên tinh thần tự nguyện, nhưng các bạn đã thể hiện được sức trẻ, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, nhất là tình thương dành cho những đối tượng kém may mắn trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gieo “hạt thiện” cho đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO