Điện lực Đắk Nông phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh

Lê Dung| 05/02/2018 09:33

Trong năm 2017, Công ty Điện lực Đắk Nông đã xét, công nhận 15 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân trong đơn vị.

Tất cả các sáng kiến này đã và đang được công ty áp dụng hiệu quả trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, tạo tiện lợi cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Đây cũng chính là kết quả thiết thực từ việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua của Công ty Điện lực Đắk Nông.

Sử dụng máy tính bảng và máy in nhiệt trong thanh toán tiền điện cho khách hàng tại Điện lực Gia Nghĩa

Là đơn vị sản xuất, kinh doanh, hằng năm, việc triển khai Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đơn vị cụ thể hóa trong từng bộ phận, đầu việc nhằm phát huy cao nhất tính sáng tạo của mỗi cán bộ, nhân viên. Theo đồng chí Trần Văn Thuận, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Nông thì trăn trở lớn nhất trong học tập và làm theo Bác là làm thế nào để mỗi tấm gương, việc làm mang tính thiết thực, hiệu quả và phù hợp nhất với tính đặc thù của một đơn vị sản xuất.

Trên tinh thần đó, thời gian qua, công ty đã chọn khâu cải tiến kỹ thuật, phát huy sáng kiến, tiết kiệm chi phí sản xuất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phong trào thi đua học tập và làm theo Bác. Từ đây, phong trào đã thực sự tạo được sự lan tỏa với khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị, nhiều sản phẩm sáng tạo mang tính thiết thực, có ứng dụng thực tiễn cao.

Một trong những sáng kiến được đánh giá cao trong phong trào này là giải pháp “Thu tiền điện bằng máy tính bảng và máy in nhiệt” của chị Phàng Thị Thu Hà, nhân viên Phòng Kinh doanh. Cụ thể, từ năm 2016, ngành Điện bắt đầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu tiền điện với việc đưa phần mềm chấm nợ trên máy tính bảng. Theo đó, thu ngân viên thực hiện chấm nợ các hóa đơn (đã thu bằng máy tính bảng) và giao biên nhận thanh toán tiền điện cho khách hàng.

Tuy nhiên, do hình thức thu tại các điện lực trực thuộc là thu điểm 100% nên vào thời gian cao điểm, có nhiều khách hàng phải chờ để thanh toán. Việc chấm nợ bằng máy tính bảng, rồi lấy biên nhận thanh toán tiền điện giao cho khách đã làm tăng thời gian chờ đợi lên rất nhiều. Mặt khác, việc thu tiền điện bằng biên nhận thanh toán in sẵn cũng đã thể hiện nhiều bất cập về quy trình, tốn chi phí…

Để khắc phục bất cập đó, tháng 6/2016, giải pháp “Thu tiền điện bằng máy tính bảng và máy in nhiệt” đã được nghiên cứu và đưa vào áp dụng. Theo đó, sau khi điện lực thanh toán hóa đơn xong, Phòng Kinh doanh sẽ ký số hóa đơn điện từ. Bộ phần công nợ điện lực giao hóa đơn cho thu ngân viên trên chương trình Cmis và sổ sách. Thu ngân viên sẽ tải hóa đơn được giao thu về máy tính bảng. Khi có khách hàng đến điểm thu thanh toán, thu ngân viên thu tiền, in biên lai trực tiếp từ máy in nhiệt để giao cho khách hàng. Sau khi thu xong, thu ngân viên đồng bộ số liệu lên chương trình Cmis, nộp tiền thu được. Bộ phận công nợ sẽ căn cứ số liệu thu, nộp của thu ngân viên để quyết toán…

Với giải pháp mới này đã góp phần giảm nhiều công đoạn trong công tác thu và theo dõi nợ so với hình thức trước đây cũng như mang lại nhiều lợi ích như: Khách hàng thanh toán tiền điện được nhanh hơn, chấm xóa nợ kịp thời; không phải thực hiện việc in ấn biên nhận, vận chuyển biên nhận từ công ty về điện lực, đến trụ sở nhận hóa đơn, kiểm kê, chấm nợ, quyết toán, quản lý hóa đơn tồn… Ước tính, giải pháp này đã góp phần tiết kiệm chi phí in biên nhận mỗi năm cho công ty khoảng 43,3 triệu đồng…

Tương tự, sáng kiến “Kiểm tra khắc phục lỗi hư hỏng của công tơ điện tử trước khi thực hiện thanh lý” cũng được Hội đồng Sáng kiến công ty đánh giá cao về hiệu quả ứng dụng. Nhận thấy, số lượng công tơ điện tử bị hư hỏng chiếm tới 52% tổng số công tơ hư hỏng các loại nên nhóm tác giả thuộc công ty đã nghiên cứu tìm ra lỗi hư hỏng và sửa chữa, khắc phục.

Theo đó, nhóm tác giả đã thực hiện sửa chữa bằng cách lẫn các công tơ điện tử hư hỏng cùng chủng loại với nhau. Sau đó, tận dụng những chi tiết, bộ phận còn sử dụng tốt để tái sử dụng… Giải pháp này đã góp phần khắc phục sự thiếu hụt công tơ điện tử 3 pha hiện nay cho khách hàng. Ngoài ra, giải pháp còn có tính hữu ích trong việc phát hiện ra các lỗi hư hỏng do việc thao tác của người lắp đặt công tơ lên lưới và các can thiệp của khách hàng gây giảm sản lượng đo đếm. Từ đó có thể khoanh vùng, tìm và phát hiện các khách hàng có hành vi ăn cắp điện cũng như hướng dẫn người dùng khắc phục các lỗi trong qúa trình lắp đặt công tơ…

Được biết, phần lớn các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong năm 2017 của đơn vị đều được đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả kinh tế mang lại hơn hẳn so với trước đây. Qua đây cũng cho thấy, việc học tập và theo tấm gương Bác trong toàn công ty đang phát huy hiệu quả thiết thực. Những việc làm ý nghĩa thiết thực từ phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã và đang có sức thuyết phục rất lớn để mọi cán bộ, công nhân lao động trong công ty nỗ lực thi đua lao động sản xuất. Đặc biệt, các sáng kiến này cũng đã góp phần minh chứng cho một nhận định là: “Giai cấp công nhân đã, đang và sẽ luôn là lực lượng nòng cốt làm nên sức mạnh của Đảng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện lực Đắk Nông phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO