Đa dạng, sáng tạo tuyên truyền về Chỉ thị 05

Hoàng Hoài| 11/09/2018 09:43

Thời gian qua, để Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, việc làm của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã có những cách tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo Tỉnh đoàn quán triệt cho cán bộ, công nhân viên về nội dung cần học và làm theo Bác

Đầu tiên phải kể đến Đảng bộ Viện KSND tỉnh đã cụ thể hóa việc tuyên truyền Chỉ thị 05 bằng cách giao cho các chi bộ giới thiệu đảng viên tự sưu tầm và kể các mẩu chuyện về Bác hoặc những gương sáng của đảng viên, quần chúng trong việc học và làm theo Bác với tên gọi “Mỗi tháng một câu chuyện bổ ích”.

Mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ giao một đảng viên tự sưu tầm, kể chuyện, liên hệ thực tiễn của bản thân trong quá trình học tập, công tác, đặc biệt soi xét những điều học từ Bác vào việc làm của mình, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và những người khác. Năm 2017, Đảng bộ đã phổ biến được 38 bài viết, giới thiệu 16 lượt đảng viên tự liên hệ.

Theo đồng chí Tạ Đình Đề, Bí thư Đảng bộ Viện KSND tỉnh, với việc thay đổi hình thức sinh hoạt, tuyên truyền về Chỉ thị 05 theo hướng “mềm hóa”, dễ hiểu, dễ nắm bắt, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị đã có những chuyển biến tích cực. Nội dung mỗi buổi sinh hoạt được thay đổi gắn với thực tế, nhiệm vụ của công việc để tạo sự đa dạng, tránh nhàm chán, lý thuyết. Điều nhận thấy trước tiên đó là tác phong lề lối làm việc, có khoa học, đi đúng giờ, về đúng giờ, làm hết việc, nhất là tinh thần phục vụ nhân dân, vì dân tốt hơn.

"Mềm hóa" trong sinh hoạt về Chỉ thị 05 ở Đảng bộ Viện KSND tỉnh đã tạo chuyển biến rõ nét về hành động của cán bộ, đảng viên, nhất là tác phong công tác

Tương tự, điểm mới trong sinh hoạt của Chi đoàn Hội Nông dân tỉnh là hàng tháng tổ chức cho đoàn viên, thanh niên luân phiên kể các mẩu chuyện về Bác Hồ theo chủ đề sinh hoạt. Sau đó, đoàn viên, thanh niên rút ra bài học kinh nghiệm và liên hệ với thực tế đối với công việc nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Ví như khi kể về chuyện tiết kiệm của Bác, các bạn trẻ rút ra bài học là tiết kiệm không phải là bủn xỉn, gặp việc đáng làm cũng không làm, việc đáng tiêu cũng không tiêu… Từ đó, các bạn trẻ liên hệ với thực tế công việc bằng việc đi làm đúng giờ, tắt điện máy tính khi ra khỏi phòng… Đó chính là cách tuyên truyền sâu sắc nhất, giúp đoàn viên, thanh niên vừa suy ngẫm và thấm nhuần, tránh hình thức nói chung chung, nói cho xong chuyện, nhưng đằng sau đó lại không nhớ gì.

ADQuảng cáo

Đầu năm 2018, Đoàn Khối CCQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc mời chuyên gia trao đổi với đoàn viên, thanh niên về việc học Bác. Theo anh Hoàng Anh Biên, Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh, việc thay đổi bằng hình thức nói chuyện chuyên đề, một phần tạo sự mới mẻ, hứng thú, sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên, mặt khác tạo bước đệm để các cấp đoàn xem xét, xây dựng các điển hình tiên tiến học và làm theo Bác trong cơ quan, đơn vị.  

Hơn 1 năm nay, vào sáng thứ 2 tuần đầu tiên hàng tháng, Tỉnh đoàn đều tổ chức cho cán bộ, công nhân viên trong cơ quan chào cờ dưới cờ Tổ quốc, cờ Đoàn. Khi Quốc ca và Đoàn ca kết thúc, lãnh đạo Tỉnh đoàn sẽ đánh giá nhận xét một số việc làm được và chưa làm được trong tháng, những việc trọng tâm cần làm trong tháng tiếp theo để mọi người cùng nắm bắt. Đặc biệt, một phần lớn thời gian là dành để quán triệt cho cán bộ, công nhân viên về ý nghĩa của Chỉ thị 05 cần phải làm gì, làm như thế nào đối với mỗi phần việc. Ở đây, việc học và làm theo Bác không chung chung mà cụ thể hóa trong từng công việc, nhất là phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích sáng tạo, sửa đổi lề lối, tác phong công tác của người cán bộ đoàn.

Anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Với việc thay đổi sinh hoạt về Chỉ thị 05, chúng tôi nhận thấy rằng, cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã ý thức được trách nhiệm, phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu trong việc chấp hành giờ giấc, thể hiện tác phong lề lối làm việc nghiêm túc. Sau đó, chúng tôi đã tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng hình thức này đến các tổ chức đoàn trên địa bàn dân cư nhằm khôi phục lại nội dung sinh hoạt chào cờ đầu tháng đầu tuần”.

Anh Trương Văn Bình, công tác tại Tỉnh đoàn cho biết: “Sinh hoạt như thế này không chỉ huy động được sự tham gia của đông đảo cán bộ, công nhân viên cơ quan mà còn tạo không khí thi đua, quyết tâm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chung đề ra trong tháng”.  

Theo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 05, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động, phù hợp với đặc điểm tình hình cơ quan đơn vị. Các tổ chức cơ sở đảng cũng lựa chọn, xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa chuyên đề chung thành chủ đề riêng, trên cơ sở gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Có thể kể đến Chi bộ Tòa án nhân dân tỉnh với “Nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên, cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chi bộ cơ quan”; Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh với “Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả”; Đảng bộ Cục Thuế tỉnh với “Đẩy mạnh kỷ cương, liêm chính, đoàn kết, hành động, sáng tạo thi đua thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ công tác thuế năm 2018”; Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy với “Xây dựng người cán bộ tổ chức trong sáng, gương mẫu, tinh thông đồng bộ”…

Điều đáng nói, hầu hết các buổi sinh hoạt chi bộ ở tổ chức cơ sở đảng đều có nội dung sinh hoạt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và gắn việc học tập với làm theo một cách thiết thực, sâu sát nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng, sáng tạo tuyên truyền về Chỉ thị 05
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO