Cựu chiến binh tô thắm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hoàng Bảo| 18/09/2018 10:55

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, hội viên cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh không chỉ vươn lên sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi mà còn đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ những hội viên khó khăn.

ADQuảng cáo

Hội viên CCB được Hội CCB tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào CCB SXKD giỏi tỉnh, giai đoạn 2014-2018

Nỗ lực trong phát triển kinh tế

Giai đoạn 2014-2018, phong trào thi đua CCB SXKD giỏi đã trở thành hoạt động sôi nổi, góp phần làm tăng nhanh số lượng hội viên CCB làm kinh tế giỏi. Năm 2014, toàn hội chỉ có 1.066 hội viên SXKD các cấp, đến năm 2018 đã có 2.150 hội viên đăng ký SXKD. Qua thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 2.850 hội viên có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm và 3.340 hội viên có thu nhập từ 50 -100 triệu đồng/năm. Như vậy, số hộ CCB khá, giàu đạt trên 50% (tăng 3,7%) so với năm 2014.

Theo ông Chu Văn Sùng, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, số hội viên CCB SXKD giỏi tăng, phần lớn là nhờ vào ý thức tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm trong lao động sản xuất. Hầu hết hội viên CCB đều được tôi luyện qua môi trường quân ngũ, nên khi trở về với đời thường không ngại khó, ngại khổ, luôn phát huy vai trò gương mẫu trong mọi lĩnh vực, nhất là lao động sản xuất để con cháu noi theo.

CCB Hoàng Văn Phượng, ở thôn 5, xã Cư K’nia (Cư Jút) vượt qua những khó khăn ban đầu đã vươn lên làm giàu. Từ sự hỗ trợ của Hội, cộng với vốn vay ngân hàng, gia đình ông mua 4 ha đất để trồng cây ngắn ngày và điều. Với phương châm, vừa làm vừa tích lũy, đến nay, gia đình ông đã có gần 10 ha đất với nhiều loại cây trồng như tiêu, cà phê, cây ăn trái… Bên cạnh, ông còn mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng, mua máy móc phục vụ vận chuyển hàng hóa...Với sự mạnh dạn làm ăn, mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình ông còn thu được cả tỷ đồng.

CCB Đào Văn Vỹ, ở thôn Ninh Giang, xã Buôn Choáh (Krông Nô) luôn tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Với hơn 4,3 ha đất ruộng, gia đình ông đã chọn các giống lúa RVT, VF1, phù hợp với từng vụ để đưa vào sản xuất cho năng suất cao. Từ 2014 đến nay, nhờ sử dụng đúng quy trình từ làm đất, chọn giống, gieo sạ, phòng, trừ sâu bệnh, chăm sóc, thu hoạch… mỗi năm, gia đình ông sản xuất 2 vụ lúa, năng suất đạt từ 6-9 tấn/ha. Bên cạnh đó, ông còn có ao nuôi cá với diện tích 1.000m2 và nuôi thêm ngan, gà. Trong quá trình sản xuất, ông luôn tận dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp, chăn nuôi để chăm bón lại cho cây trồng, tiết kiệm chi phí. Vì vậy, mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông thu được khoảng 350 triệu đồng…

Mới đây, các CCB Hoàng Văn Phượng và Đào Văn Vỹ nằm trong số 16 CCB được Hội CCB tỉnh tuyên dương là CCB SXKD giỏi tỉnh giai đoạn 2014-2018. Các CCB được tuyên dương đều tiêu biểu cho ý chí, nghị lực, tinh thần sáng tạo trong lao động để vươn lên làm giàu, góp phần tô thắm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” khó không lui, bại không nản.

ADQuảng cáo

Chia sẻ với đồng đội

Thống kê 5 năm qua, các cấp hội CCB đã giảm được hơn 1.015 hộ nghèo, với tỷ lệ nghèo từ 16% xuống còn 9% và 5 xã, phường, thị trấn không có hội viên CCB nghèo.

Để có được kết quả này, bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp, ngành, nội lực của hội viên thì còn có sự góp sức không nhỏ của những hội viên SXKD giỏi. Hưởng ứng phong trào giúp nhau giảm nghèo, mỗi hội viên SXKD giỏi đều có những cách giúp đỡ thiết thực, phù hợp bằng chính khả năng của mình.

CCB Võ Đình Kính ở xã Đức Minh (Đắk Mil) khi biết CCB Y Chớp có hoàn cảnh khó khăn, vợ chết, một mình nuôi 5 con nhỏ, gia đình ông đã hỗ trợ lúc thì gạo, thực phẩm rồi sách vở, quần áo cũng như thường xuyên động viên cố gắng lao động để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Kính cho biết: “Khi đồng đội khó khăn, mình giúp được cái gì thì giúp bằng chính khả năng của mình. Có thể sự giúp đỡ chưa nhiều, nhưng là nguồn động viên anh em có thêm động lực, niềm tin để từng bước khắc phục hoàn cảnh”.

Không riêng gì CCB Kính, nhiều cán bộ, hội viên CCB của huyện Đắk Mil cũng đã góp sức giúp đồng đội khó khăn trong cuộc sống như tự nguyện đóng góp 225 triệu đồng để xóa 6 căn nhà dột nát; hỗ trợ bò cho hội viên nghèo  phát triển chăn nuôi…

CCB Trương Quang Hùng, ở thôn 8, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp), từ mô hình nuôi bò của gia đình đã hỗ trợ 6 cặp bò giống cho 6 hội viên nghèo chăn nuôi và đến nay, 3 hộ đã thoát được nghèo. CCB Hoàng Văn Phượng ở xã Cư K’nia (Cư Jút) giúp 20 hộ nghèo vay 650 triệu đồng không lấy lãi để phát triển sản xuất. Ông Phượng cho biết: “Mình cũng từng trải qua khó khăn, được sự giúp đỡ từ nhiều phía mới có ngày hôm nay. Do đó, khi mình khá, mình giúp những người khó hơn là điều đương nhiên”. Nhiều hội viên CCB huyện Cư Jút còn đóng góp mua sổ tiết kiệm, mua đất sản xuất hoặc bò cho hội viên nghèo…

Với phương châm “Ở đâu có CCB nghèo ở đó có tổ chức hội và hội viên sẵn sàng giúp đỡ”, Hội CCB tỉnh phấn đấu đến năm 2023 cơ bản hết hội viên CCB nghèo. Để làm được điều này, bên cạnh huy động nhiều nguồn lực khác nhau, nhất là khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường thì hội viên khá, giàu giúp hội viên nghèo vẫn là một trong những giải pháp quan trọng được Hội CCB tỉnh ưu tiên thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh tô thắm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO