Tuy Đức, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ngày càng giảm

Nguyễn Hiền| 07/10/2021 16:39

Ngày 7/10, Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh dẫn đầu đã khảo sát về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại huyện Tuy Đức.

Đoàn đã làm việc với UBND các xã Đắk Ngo, Quảng Trực và đi khảo sát thực tế tại các thôn, bon trên địa bàn 2 xã. Theo báo cáo của các xã, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân ở các thôn, bon, bản đặc biệt khó khăn luôn được chú trọng, với nhiều hình thức như phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp các hộ dân, lồng ghép các hội nghị…

Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với các xã Đắk Ngo và Quảng Trực

Tại xã Đắk Ngo, từ năm 2018-2020, toàn xã đã tổ chức được 39 đợt phổ biến giáo dục pháp luật với 1.840 lượt người tham gia. Tại xã Quảng Trực tổ chức được 44 đợt phổ biến giáo dục pháp luật với 2.320 lượt người tham gia.

Việc thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020 được chú trọng. Các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình và các lĩnh vực pháp luật có liên quan. Nhờ đó, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ngày càng giảm.

Khảo sát thực tế tại các hộ dân ở xã Đắk Ngo

Qua rà soát từ năm 2015-2020, xã Quảng Trực không có trường hợp nào tảo hôn và kết hôn cận huyết thống. Riêng xã Đắk Ngo có 18 cặp tảo hôn nhưng không có trường hợp nào kết hôn cận huyết thống.

Các địa phương nêu lên những khó khăn trong quá trình triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Cụ thể như địa bàn rộng, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; việc đầu tư cho công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế, nhất là các cụm loa phát thanh còn nhiều bất cập…

Từ năm 2015-2020, xã Đắk Ngo có 18 cặp vợ chồng tảo hôn

Qua làm việc, khảo sát thực tế, cùng với đánh giá cao những kết quả các địa phương đạt được, đồng chí Hà Thị Hạnh cho rằng, việc nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật, ngăn ngừa tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống là một trong những biện pháp quan trọng góp phần từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đồng chí Hà Thị Hạnh mong muốn địa phương tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức của đồng bào trong việc loại bỏ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Vì vậy, lãnh đạo các xã cần phát huy cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình để triển khai sâu sát, có hiệu quả hơn nữa các chương trình, đề án. Các địa phương đẩy mạnh công tác phối hợp, huy động đoàn thể, các chức sắc tôn giáo cùng vào cuộc nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trong việc chấp hành pháp luật, chấm dứt hẳn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ngày càng giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO