Thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh

Nguyễn Hiền| 28/11/2022 15:28

Ngày 28/11, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh tổ chức họp thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh, khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Nguyễn Ngọc Khoa, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Ông Nguyễn Ngọc Khoa, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị soạn thảo hoàn thiện các báo cáo, dự thảo nghị quyết để trình Kỳ họp thứ 5

Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận, xem xét và cơ bản thống nhất đối với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết về: công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022, nhiệm vụ năm 2023; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh năm 2022; kết quả công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh, Toà án Nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh.

Riêng đối với Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của UBND tỉnh cho thấy, năm 2022 đã phát hiện nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khai thác khoáng sản. Tổng các sai phạm về kinh tế có giá trị trên 14,8 tỷ đồng, sai phạm về đất đai 851.639 m đất các loại. Cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 31 tổ chức, 79 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc. Đặc biệt, qua thanh tra chuyên ngành đã phát hiện sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, để mất rừng với tổng diện tích lên đến 2.052 ha; sai phạm 2.131 ha đất lâm nghiệp, 57,94 ha đất nông nghiệp; chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai cho người dân.

Nguyên nhân theo báo cáo và ý kiến của đại biểu là do việc kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần có văn bản giải trình thêm một số nội dung để làm rõ hơn những kết quả đạt được, hạn chế trong phòng, chống tham nhũng. Thời gian tới, cơ quan chức năng phải chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý những đơn vị không thực hiện nghiêm kế hoạch phòng, chống tham nhũng của UBND tỉnh. Sở Nội vụ có biện pháp xử lý, kiểm điểm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng. Các cơ quan, đơn vị tăng cường hơn nữa công tác tự kiểm tra nội bộ, có biện pháp khuyến khích, bảo vệ người tố cáo tham nhũng.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu, Ban Pháp chế đề nghị các đơn vị liên quan bổ sung, hoàn thiện các báo cáo, dự thảo để trình Kỳ họp thứ 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO