Lấy ý kiến góp ý Dự án sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Điện ảnh

Phan Tân| 12/10/2021 13:38

Hội nghị do Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức sáng 12/10, với sự chủ trì của đồng chí Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ là 1 trong 5 dự án luật được Quốc hội khóa XV dự kiến xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 2. Góp ý vào dự án luật, các đại biểu cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc hoàn thiện pháp luật về SHTT, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn 16 năm thi hành.

Các ý kiến đóng góp về một số vấn đề: quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp; xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền SHTT; quá trình thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan, thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp; việc bảo đảm mức độ thỏa đáng và cân bằng trong bảo hộ quyền SHTT; các hoạt động hỗ trợ về SHTT; chính sách nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo vệ quyền SHTT…

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Khắc Mai tiếp thu ý kiến đại biểu

Dự án Luật Điện ảnh được đề xuất sửa đổi gồm 8 chương, 50 điều, so với luật hiện hành có 25 điều được chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung và 25 điều quy định mới.

Các đại biểu cơ bản đồng tình về bố cục, nội dung, đồng thời góp ý khâu kiểm duyệt phim trên truyền hình và điện ảnh cần bảo đảm thống nhất và chặt chẽ hơn.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, đánh giá, phân tích kỹ khi đưa ra các nội dung và hành vi bị nghiêm cấm khi phản ánh về tệ nạn xã hội, đạo đức xã hội, định kiến giới... Vì một số tác phẩm điện ảnh phản ánh mặt trái xã hội đã đưa ra cách nhìn và cách giải quyết vấn đề thấu đáo, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu việc sản xuất phim bằng nguồn ngân sách Nhà nước có được thực hiện theo hình thức đấu thầu theo quy định hiện hành hay không để đưa vào phương án lựa chọn. Dự thảo luật cần bổ sung việc tổ chức phổ biến các đoạn phim ngắn tại địa điểm chiếu phim công cộng do Nhà nước thực hiện để tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lãnh đạo Sở Tư pháp đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật

Nhiều ý kiến băn khoăn, hiện nay, việc phát hành phim nước ngoài, nhất là phim Trung Quốc đang có thời lượng và tần suất lớn trên các kênh sóng. Trong đó, nhiều phim có liên quan đến yếu tố văn hóa, lịch sử, đất nước của nước ngoài, dễ dẫn đến nhiều người biết về lịch sử, văn hóa của đất nước khác so với lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam. Vấn đề này cần có một sự thống kê, đánh giá hoàn chỉnh để có biện pháp kiểm soát.

Đồng thời, luật cần có các chế định để xây dựng ngày càng nhiều sản phẩm phim chất lượng, có giá trị về đề tài lịch sử, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc, chiến tranh cách mạng,..

Trên cơ sở các ý kiến góp ý của các đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, nghiên cứu và gửi báo cáo đề xuất đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh sửa phù hợp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến góp ý Dự án sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Điện ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO