Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV: Thảo luận làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế - xã hội của tỉnh

Khánh An| 13/12/2022 15:00

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 13/12, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IV tổ chức phiên thảo luận tập trung tại hội trường. Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên thảo luận.

ADQuảng cáo

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành dự.

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị những vấn đề nào có thể thực hiện ngay thì cần tập trung giải quyết rốt ráo

Với tinh thần dân chủ, khách quan, đổi mới, không khí phiên thảo luận diễn ra tích cực, sôi nổi, tập trung, thẳng thắn, với hơn 13  lượt ý kiến về 47 nội dung liên quan các ngành, lĩnh vực. Các đại biểu đã thẳng thắn phân tích những mặt hạn chế trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng. Trong đó, nhiều vấn đề “nóng” được dư luận và cử tri quan tâm được nhiều đại biểu đề cập đến. Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án đầu tư, các khu, cụm công nghiệp còn chậm và có nhiều vướng mắc. Đây là điểm nghẽn trong công tác thu hút, giải ngân vốn đầu tư. Công tác quy hoạch tổng thể, ngành, lĩnh vực còn chậm, ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư, định hướng phát triển các ngành, nghề… phù hợp từng địa bàn.

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, giải trình các vấn đề thảo luận

Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công đã được giao vốn năm 2022 còn chậm. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu. Việc xử lý vi phạm đất đai còn chưa quyết liệt. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân còn gặp nhiều khó khăn. Giá cả nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục tăng cao, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công các công trình và tỷ lệ giải ngân vốn. Việc tiếp cận và vay vốn phát triển sản xuất của doanh nghiệp còn gặp khó khăn, trong khi tỷ giá lãi suất ngày càng tăng.

Công tác quản lý, khai thác và vận hành các công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, tồn tại, hạn chế, như công trình xuống cấp, hư hỏng, tỷ lệ sử dụng công trình sau đầu tư đạt thấp. Vấn đề này đã được HĐND tỉnh chất vấn, giám sát và kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay UBND tỉnh và các ngành chức năng chưa có giải pháp khắc phục.

Hiệu quả công tác quản lý, phát triển và bảo vệ rừng còn nhiều hạn chế chưa có giải pháp căn cơ, quyết liệt, mặc dù HĐND tỉnh thảo luận, kiến nghị nhiều lần.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu quan tâm

Đại biểu đề nghị tỉnh tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư vào tỉnh Đắk Nông nhằm khai thác tốt lợi thế, tiềm năng của tỉnh, trong đó tập trung vào 3 trụ cột của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định.

Đại biểu bày tỏ lo lắng trước tình trạng xê dịch đội ngũ lao động ngành y tế từ khu vực nhà nước sang khu vực tư nhân hoặc chuyển địa phương khác xảy ra nhiều, nhưng tỉnh chưa có giải pháp căn cơ, giải quyết. Bên cạnh đó, thiếu giáo viên ở các địa bàn chưa được giải quyết triệt để. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc dạy kê, dạy gác phải trả chi phí lớn, gây khó khăn cho các địa phương.

Kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển còn chậm, chưa đồng đều, chưa có giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Đề nghị tỉnh cần quan tâm, chú trọng các giải pháp pháp triển đa dạng hóa sinh kế trong lao động, sản xuất từ mô hình nhỏ, lẻ, xen canh đến đại trà. Tỉnh quan tâm bố trí nguồn để thực hiện chính sách đào tạo nguồn cán bộ người đồng bào dân tộc thiểu số theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ…

Đại biểu Hà Thị Hạnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị cần có chính sách xã hội hóa để phát triển giáo dục

Tại phiên thảo luận, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Trần Đình Ninh tiếp thu, giải trình làm rõ các vấn đề.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận cùng với ghi nhận các ý kiến đại biểu và giải trình của UBND tỉnh, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng có những vấn đề đại biểu nêu phải làm ngay, có những vấn đề mang tính dài hạn. Trong đó, những vấn đề có thể làm ngay, UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương cần tập trung thực hiện, giải quyết. Cụ thể, các tuyến đường tỉnh lộ xuống cấp mà có trong kế hoạch đầu tư trung hạn thì phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Vấn đề thiếu nước sạch của người dân xã Đắk R’la (Đắk Mil) cần tập trung giải quyết. Hay việc nợ phụ cấp đối với cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn bon buôn đến nay đã có nguồn chi thì cần khẩn trương chi trả cho các đối tượng thụ hưởng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV: Thảo luận làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế - xã hội của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO