Thường trực HĐND tỉnh nghe báo cáo, giải trình về thực hiện một số chính sách trên địa bàn tỉnh

Nguyễn Lương| 15/11/2018 16:40

Chiều 15/11, đồng chí Lê Diễn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh để nghe các thành viên UBND tỉnh giải trình về việc thực hiện một số chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Video clip:

Các đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành, địa phương tham dự.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn phát biểu tại phiên giải trình

Tại phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe UBND tỉnh, các sở, ngành, huyện và thị xã báo cáo giải trình những vấn đề liên quan đến các dự án thuộc chính sách dân tộc trên địa bàn như: Tình trạng sau khi tốt nghiệp ra trường đến nay của nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số được cử đi học hệ cử tuyển theo quy định tại Nghị định số 134 của Chính phủ; Dự án ổn định dân cư biên giới xã Thuận Hà (Đắk Song); Các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng ở các bon đồng bào dân tộc thiểu số; Đề án thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020; Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2015-2020.

Ông Đoàn Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nội vụ giải trình về nguyên nhân hiện nay 70 sinh viên cử tuyển ra trường chưa được bố trí việc làm

Theo đó, đối với tình trạng sau khi tốt nghiệp ra trường của nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số được cử đi học hệ cử tuyển theo quy định tại Nghị định số 134 của Chính phủ, đến nay còn 70 trường hợp (chưa kể số sinh viên hiện đang học, chưa tốt nghiệp) chưa được bố trí việc làm. Trên tinh thần tinh giản biên chế hiện nay thì lộ trình bố trí việc làm cho các sinh viên trong diện này gặp khó.

Vấn đề này, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tổng hợp, đánh giá những mặt được, cũng như tồn tại, hạn chế để rút kinh nghiệm, từ đó đề ra những giải pháp chặt chẽ hơn trong thực hiện. Đối với các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện chính sách cử tuyển nhưng phải có sự đổi mới trong xem xét khâu tuyển đầu vào, quá trình đào tạo theo hướng kỹ lưỡng, chính xác, đảm bảo đào tạo đúng đối tượng, đúng địa chỉ.

UBND tỉnh, các sở, ngành căn cứ vào thực tiễn, rà soát nhu cầu các ngành, nghề sẽ phát triển trong thời gian tới để đăng ký chỉ tiêu đào tạo đúng ngành, đúng nghề, tránh tình trạng sau đào tạo không được sử dụng. Đối với các trường hợp chưa được bố trí, UBND tỉnh nghiên cứu ở các sở, ngành xem những bộ phận nào chưa đủ biên chế để ưu tiên bố trí việc làm cho các đối tượng.

Ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT giải trình về một số vấn đề liên quan đến dự án ổn định dân cư biên giới xã Thuận Hà

Đối với Dự án ổn định dân cư biên giới xã Thuận Hà (Đắk Song) đến nay đã kết thúc nhưng mới bố trí được 199/249 hộ vào vùng dự án. Trong đó, có 30 hộ đã được cấp đất trong vùng dự án nhưng không ở. Các hộ đã được cấp đất thì hiện vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi nghe giải trình, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư rà soát, đánh giá lại dựa trên kết quả của Thanh tra, ý kiến của các Ban HĐND tỉnh để có giải pháp khắc phục, phát huy hiệu quả dự án. Chậm nhất đến hết năm 2019 phải khắc phục được những hạn chế này để tuyên truyền, vận động người dân vào vùng dự án.

Đối với các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng ở các bon đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh phần lớn đã xuống cấp nghiêm trọng và ngưng hoạt động làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Qua phân tích, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh giao các đơn vị liên quan rà soát có bao nhiêu công trình cần sữa chữa, cần nâng cấp; đồng thời thiết lập bộ máy quản lý dựa trên điều kiện của từng bon, buôn để phát huy hiệu quả công trình.

Đối với những chính sách còn lại,  trên cơ sở báo cáo UBND tỉnh, các sở, ngành, cũng như quá trình giám sát của các Ban HĐND tỉnh, HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn thêm tại Kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Diễn khẳng định phiên giải trình là hoạt động được HĐND tỉnh tổ chức thường niên, qua đó, các đại biểu, cũng như lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng nhau mổ xẻ những vấn đề đang tồn tại, từ đó, tìm giải pháp khắc phục để thực hiện có hiệu quả hơn các chính sách đang triển khai. Đồng chí đánh giá cao những ý kiến, đề xuất của các đại biểu và đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp thu đầy đủ các ý kiến để có hành động, giải pháp tốt  nhất trong quá trình triển khai các chính sách dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND tỉnh nghe báo cáo, giải trình về thực hiện một số chính sách trên địa bàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO