Phát huy tinh thần trách nhiệm, bảo đảm cho kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa III thành công

Nguyễn Hiền| 06/12/2018 14:41

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ diễn ra vào các ngày 12-14/12. Đây là kỳ họp đóng vai trò quan trọng nhằm đánh giá những kết quả đạt được của năm 2018 cũng như đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Để chuẩn bị các điều kiện cho kỳ họp đạt kết quả cao, thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các Ban HĐND tỉnh chủ động làm việc với các cơ quan chức năng để soát xét tình hình thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Trong đó, các Ban HĐND tỉnh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, thu chi ngân sách năm 2018, kế hoạch năm 2019...

Ngoài ra, việc giám sát, khảo sát những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm phản ánh cũng được chú trọng. Điển hình như giám sát hiệu quả sử dụng các công trình thủy lợi; tình  hình triển khai thực hiện Dự án ổn định dân di cư cự do và Dự án quy hoạch ổn định dân di cư các xã biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông...

Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh giám sát hiệu quả triển khai các dự án liên quan đến dân di cư tự do tại xã Quảng Thành (Gia Nghĩa)

Qua các đợt giám sát, các Ban HĐND tỉnh và đại biểu HĐND nắm thêm  thực tế tình hình triển khai các nghị quyết, các chế độ, chính sách để kịp thời đề xuất, kiến nghị hướng khắc phục những hạn chế. Những vấn đề nổi cộm sẽ được đại biểu lựa chọn đưa ra thảo luận, chất vấn tại kỳ họp nhằm làm rõ vấn đề và trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Các “điểm nóng” hoặc những địa phương có nhiều vấn đề phát sinh được lựa chọn làm các điểm tiếp xúc cử tri. Qua tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh đã tổng hợp, phân loại và chuẩn bị báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri ngay trong kỳ họp.

Quan trọng nhất trong việc chuẩn bị cho kỳ họp là Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết một cách nghiêm túc, chặt chẽ. Hầu hết các cuộc thẩm tra đều có đầy đủ thành viên liên quan tham gia. Những dự thảo nghị quyết được xây dựng phải bảo đảm đúng quy trình, chặt chẽ, đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, lấy đầy đủ ý kiến đóng góp của người dân và các cơ quan, đơn vị có liên quan mới được thông qua để trình kỳ họp thứ 7. Những dự thảo nghị quyết chưa cần thiết hoặc không bảo đảm các yêu cầu, các đơn vị phải soạn thảo hoàn chỉnh theo các ý kiến đóng góp để trình trong các kỳ họp sau.

Theo Thường trực HDND tỉnh, hầu hết các báo cáo của các đơn vị, sở, ngành liên quan đã nộp đúng thời gian theo quy định và được hoàn thiện theo yêu cầu qua các đợt thẩm tra.  Đây là cơ sở để HĐND tỉnh thuận lợi trong việc ban hành văn bản triệu tập kỳ họp và đến nay công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành.

Theo đó, kỳ họp sẽ xem xét 26 báo cáo do Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Kỳ họp còn tập trung thảo luận, xem xét và thông qua nhiều tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tác động nhiều đến quyền và lợi ích của nhân dân và cử tri.

Tại phiên họp thường kỳ, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các đại biểu, đơn vị liên quan phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất trong công tác chuẩn bị cũng như tham gia kỳ họp

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho kỳ họp, tại các phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn nhấn mạnh, để kỳ họp thành công, các đại biểu, các sở, ngành liên quan cần phải phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm. Cùng với công tác chuẩn bị các báo cáo, dự thảo nghị quyết, mỗi đại biểu cần phát huy vai trò trong quá trình chuẩn bị, nghiên cứu tài liệu và tham gia phát biểu, chất vấn tại kỳ họp. Đối với phiên chất vấn, kỳ họp thứ 7 sẽ tiếp tục thực hiện việc chọn sở, ngành được chất vấn dựa trên số lượng câu hỏi yêu cầu của các đại biểu. Vì vậy, lãnh đạo tất cả các sở, ngành cần phải có sự chuẩn bị chu đáo hơn trong giải trình những vấn đề liên quan lĩnh vực phụ trách. Khi chất vấn, đại biểu cần xoáy sâu vào những vấn đề cốt lõi ở các lĩnh vực được cử tri quan tâm, phản ánh nhiều để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và tiếng nói của cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tinh thần trách nhiệm, bảo đảm cho kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa III thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO