Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021: Phiên chất vấn "nóng" các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa xã hội

Nguyễn Hiền| 14/12/2018 15:39

Chiều 13 đến sáng 14/12, kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa III đã thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn.

ADQuảng cáo

Phiên chất vấn tập trung làm rõ nhiều nội dung về lĩnh vực y tế và giáo dục

Tại phiên chất vấn, lãnh đạo Sở Y tế và Sở Nội vụ nhận được nhiều sự quan tâm, chất vấn của đại biểu. Theo đó, chất vấn Giám đốc Sở Y tế, đại biểu Y Thái, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho rằng, hiện nay chất lượng khám chữa bệnh đang từng bước được cải thiện so với những năm trước đây nhưng dịch vụ và thái độ phục vụ vẫn còn nhiều bất cập. Một bộ phận cán bộ y tế chưa thật sự tận tâm với nghề mà chỉ làm cho xong việc. Vì vậy, lãnh đạo ngành Y tế có những giải pháp cụ thể để chấn chỉnh tình trạng trên.

Đại biểu Y Thái, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị giải trình tình trạng thiếu giáo viên do thực hiện tinh giản biên chế

Đại biểu Lê Quốc Đông, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, hiện nay ngành Y tế đang triển khai mô hình “Bác sĩ gia đình” nhưng cách thức tổ chức như thế nào. Trong lúc biên chế bác sĩ còn thiếu như hiện nay thì cơ sở đâu để  triển khai mô hình này.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng, chất lượng khám chữa bệnh bao gồm chất lượng kỹ thuật và dịch vụ. Về kỹ thuật, ngành đã có những giải pháp để nâng cao chất lượng. Về chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, thời gian qua ngành cũng đã triển khai chỉnh đốn theo tinh thần của Bộ Y tế, với việc cán bộ, nhân viên ở các đơn vị y tế cam kết nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh. Tại các cơ sở y tế đều công khai số điện thoại đường dây nóng, lắp đặt camera giám sát tại các vị trí nhạy cảm để kịp thời phát hiện những thái độ phục vụ không tốt.

Đại biểu Lê Văn Chiến, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy đề nghị giải trình làm rõ trách nhiệm trong việc chậm trễ thực hiện chia tách một số thôn

Lãnh đạo ngành Y tế cũng thừa nhận, hiện nay một bộ phận cán bộ, y, bác sỹ có thái độ phục vụ chưa đúng mực. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ví như môi trường làm việc nhiều áp lực. Theo quy định chỉ khám 45 bệnh nhân/ngày nhưng do thiếu nhân lực nên các y bác sĩ phải khám trên 100 bệnh nhân/ngày, dẫn đến thời gian giải thích và chăm sóc người bệnh ít đi. Cùng với đó, một số bệnh nhân cũng có thái độ chưa đúng mức khi đòi hỏi vượt quá khả năng của ngành. Ngành Y tế xin ghi nhận và tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân. Riêng về việc thực hiện mô hình “Bác sĩ gia đình”, ngành triển khai dựa trên chủ trương của Bộ Y tế. Nguồn nhân lực được sử dụng chính là những bác sĩ ở các trạm y tế nên không ảnh hưởng đến số lượng biên chế hiện nay. Hiện nay, ngành đã và đang đào tạo đội ngũ, bảo đảm mỗi xã đều có 1-2 bác sĩ gia đình.

Đại biểu Phan Quốc Lập, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đề nghị làm rõ về chia tách biên chế 68 cho ngành Giáo dục

Chất vấn lãnh đạo Sở Nội vụ, đại biểu Nguyễn Văn Quốc, Phó Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Krông Nô cho rằng, việc tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục đang gây ra tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng. Đại biểu Y Quang Buôn Krông, Bí thư Huyện ủy Đắk Glong phản ánh tình trạng một số địa phương hiện nay không thể chi trả kinh phí khi tình trạng “dạy kê dạy gác” đang ngày càng nhiều do thiếu giáo viên.

ADQuảng cáo

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Văn Quỳnh cho rằng, hiện nay tỉnh đang nỗ lực triển khai tinh giản biên chế theo tinh thần của Chính phủ và Bộ Chính trị đề ra. Tuy nhiên, việc tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục hiện đang gặp nhiều khó khăn. Tỉnh cũng đã có nhiều đề xuất, kiến nghị Trung ương có giải pháp đặc thù nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Ngành Giáo dục hiện vẫn phải tự khắc phục với việc thực hiện các giải pháp chắp vá.

Nhiều đại biểu cho rằng, Sở Nội vụ nên soạn thảo dự thảo nghị quyết về việc thực hiện tinh giản biên chế ngành Giáo dục cho phù hợp. Việc tăng cường xã hội hóa cũng là hình thức để giảm thiểu áp lực về biên chế giáo viên.

Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Văn Quỳnh trả lời về giải pháp trong thực hiện tinh giản biên chế ngành Giáo dục

Liên quan đến thực hiện tinh giản biên chế, đồng chí Lê Diễn khẳng định, việc thực hiện tinh giản là điều bắt buộc nhưng phải phù hợp thực tiễn ở các sở, ngành và địa phương. Đối với ngành Giáo dục là ngành đặc thù, quá trình thực hiện phải bảo đảm đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn, không thể để con em thất học, cần nghiên cứu thực hiện ở mức độ nào và sắp xếp ra sao cho phù hợp.

Ngoài các vấn đề nêu trên, đại biểu cũng quan tâm chất vấn những vấn đề bất cập trong công tác cấp đất; giải tỏa đền bù; việc thành lập và tách các địa giới hành chính; hiệu quả các công trình giao thông...

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giải trình, làm rõ thêm các vấn đề các sở, ngành đã trả lời

Hầu hết chất vấn của đại biểu đã được lãnh đạo sở, ngành trả lời một cách rõ rằng, thẳng thắn. Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trả lời, làm rõ thêm nhiều nội dung; đồng thời cũng nhận trách nhiệm, hứa tiếp thu và tiếp tục có hướng khắc phục đối với những hạn chế, khó khăn trong các lĩnh vực.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành cần có những giải pháp đột phá đề khắc phục những vấn đề đã hứa tại kỳ họp

Kết luận phiên chất vấn, đồng chí Lê Diễn khẳng định, mặc dù không được chuẩn bị trước nhưng lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời tương đối đầy đủ, ngắn gọn những vấn đề đại biểu chất vấn. Các đại biểu cũng đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm, lựa chọn những nội dung “nóng” được cử tri, nhân dân quan tâm để làm rõ trách nhiệm của từng sở, ngành. Sau kỳ họp, các đại biểu cần phát huy vai trò trong việc giám sát thực hiện “lời hứa” của lãnh đạo các sở, ngành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021: Phiên chất vấn "nóng" các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO