Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III: Thảo luận tại hội trường, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực

Nguyễn Hiền| 13/12/2017 13:56

Chiều 13/12, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III tiếp tục phiên thảo luận tập trung tại hội trường, với nhiều vấn đề được đại biểu phân tích, đề xuất giải pháp thiết thực để thực hiện, khắc phục.

ADQuảng cáo

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và cùng các lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên thảo luận.

Video clip:

Kỳ họp tiếp tục làm rõ một số vấn đề còn hạn chế, bất cập trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội

Liên quan đến các ý kiến về y tế, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương khẳng định, thời gian qua, ngành Y tế đã tập trung rất nhiều nguồn lực để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế vẫn chưa thật sự đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Bà Hương cũng khẳng định là không có tình trạng phân biệt giữa khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế hay không như phản ánh. Riêng đối với vấn đề nguồn thuốc không đủ cung ứng như phản ánh là không đúng, đề nghị đại biểu, cử tri cung cấp địa chỉ cụ thể để ngành trực tiếp chỉ đạo, xử lý.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương giải trình một số vấn đề đại biểu đề cập trong sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Về lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu Đỗ Bích Huy nói, tỉnh Đắk Nông có nhiều lợi thế về phát triển nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, hiện tại toàn tỉnh vẫn chưa có sản phẩm nào thực sự mang lại hiệu quả rõ nét, có tính đặc trưng và có thể cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, tỉnh cần tập trung các nguồn lực để tạo bước chuyển trong nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Tất Thắng đề nghị cần tập trung nâng cao chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp

ADQuảng cáo

Theo đại biểu Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh thì Trung tâm khuyến nông-khuyến ngư hàng năm vẫn thực hiện nhiều mô hình thử nghiệm, nhưng tại sao không nhân rộng các mô hình đã triển khai nghiên cứu, thực nghiệm để nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Đại biểu Phan Quốc Lập đề nghị có giải pháp quyết liệt hơn trong nâng cao hiệu quả hoạt động các khu, cụm công nghiệp

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Tất Thắng cũng đề nghị các cấp, ngành cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Để làm được điều đó, các cấp, các ngành cần có giải pháp lựa chọn những giống cây, con phù hợp. Người dân cũng cần hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong sản xuất an toàn để tạo nguồn nguyên liệu bảo đảm cho các cơ sở, nhà máy chế biến sản phẩm. Nếu tỉnh thực hiện được điều này, chất lượng sản phẩm sẽ từng bước được nâng lên, bảo đảm nâng cao thu nhập cho nhân dân một cách bền vững.

Đại biểu Nguyễn Đình Đạo làm rõ một số số liệu trong báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh

Liên quan đến hoạt động của các khu, cụm công nghiệp, các đại biểu tiếp tục phân tích làm rõ tính hiệu quả trong triển khai thực hiện. Theo đại biểu Phan Quốc Lập, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh, báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2017 có 476 doanh nghiệp được thành lập mới, chiếm 31% tổng số doanh nghiệp hiện có. Tuy nhiên, số doanh nghiệp giải thể lại chiếm đến 52%, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động chiếm 33%. Điều này cho thấy môi trường sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, trong đó có nguyên nhân về thiếu nguyên liệu sản xuất. Vì vậy, cùng với những giải pháp khắc phục khác, UBND tỉnh cần nghiên cứu lại quy hoạch vùng nguyên liệu, bảo đảm nhu cầu sản xuất cho các doanh nghiệp.

Đại biểu Kiều Châu Loan cho rằng số liệu về bảo hiểm y tế không khớp nhau giữa các đơn vị liên quan

Ngoài ra, đại biểu cũng đã tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến công tác giảm nghèo, đào tạo nghề còn những bất cập. Những vấn đề đại biểu thảo luận, ý kiến, kiến nghị sẽ được tổng hợp và giải trình trong phiên chất vấn.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III: Thảo luận tại hội trường, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO