Khắc phục những bất cập trong công tác mua sắm tập trung

Ngọc Dũng| 04/01/2018 09:07

Bất cập trong công tác mua sắm tập trung là một trong những nội dung được đại biểu quan tâm chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III mới đây. Qua chất vấn, nhiều vấn đề đã được giải trình làm rõ và đề ra những giải pháp khắc phục cụ thể.

Theo Sở Tài chính, trong đợt 1 năm 2017, đơn vị đã lựa chọn nhà thầu và tổ chức mua sắm cho 25 cơ quan, tổ chức, đơn vị, với nguồn kinh phí trên 4,5 tỷ đồng và trong đợt 2 năm 2017 dự kiến trị giá gói thầu là 4,7 tỷ đồng. Nếu thực hiện kịp thời đợt 2 thì trong năm 2017, toàn tỉnh sẽ mua sắm trên 9,3 tỷ đồng.

Qua tính toán của Sở Tài chính, số tiền tiết kiệm được từ mua sắm tập trung đợt 1 là trên 491 triệu đồng, tương ứng với 10,8%. Tuy nhiên, theo phản ánh, việc thực hiện mua sắm tập trung trên địa bàn tỉnh còn chậm trễ so với kế hoạch, kỳ vọng của nhiều tổ chức, đơn vị.

Việc mua sắm tập trung kịp thời sẽ góp phần vừa tiết kiệm vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của các trường học

Phát biểu tại kỳ họp, nhiều đại biểu đã đề cập đến những bất cập trong triển khai mua sắm tập trung. Đại biểu Lê Văn Chiến, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho rằng: “Qua một năm thực hiện nhận thấy hiệu quả đạt thấp, gây khó khăn cho các đơn vị sử dụng tài sản mua sắm tập trung. Đối với Văn phòng Tỉnh ủy hiện nay chỉ mua hai máy tính thôi, nhưng tôi thấy có sự bất cập. Đăng ký từ đầu năm nhưng mãi đến tháng 11 mới nhận được thiết bị, như vậy là quá lâu”.

Đại biểu Hà Trung Ký, UVTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh cho rằng: “Nếu đã thực hiện mua sắm tập trung thì nên thực hiện thanh toán tập trung. Mua sắm tập trung, thanh toán tập trung tôi thấy có lợi hơn, gọn nhẹ, gọn gàng hơn. 25 đơn vị đăng ký mua sắm xong là trực tiếp thanh toán luôn, chứ để từng đơn vị phải ký hợp đồng thấy rườm rà, phức tạp ra”.

Theo Sở Tài chính, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ. Ngoài năng lực còn hạn chế, một số đơn vị còn chưa thật sự quan tâm, nhận thức đúng về mua sắm tập trung.

Đề cập đến giải pháp khắc phục tình trạng chậm trễ trong mua sắm tập trung, ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, sẽ tham mưu UBND tỉnh phân cấp về cho UBND các huyện để mua sắm tài sản tập trung tại huyện, không để mua như tình trạng hiện nay nữa. Đối với tỉnh, Sở sẽ nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh nên giao việc này lại cho Trung tâm mua bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp để tổ chức thực hiện”.

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Mua sắm tập trung là chủ trương mới thực hiện trong năm 2017, nhưng thực tế qua ý kiến các đại biểu cho thấy còn nhiều bất cập. Vì vậy, thời gian đến, ngành tài chính cần đánh giá lại một cách nghiêm túc, để làm thế nào phục vụ tốt công tác của các đơn vị thụ hưởng. Sở Tài chính cần tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, khắc phục những hạn chế trong thời gian sớm nhất. Vấn đề này cũng phải có quy định hết sức chi tiết để các đơn vị tham gia mua sắm tập trung hiểu được và tham gia thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục những bất cập trong công tác mua sắm tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO