Khắc phục hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh

Ngọc Dũng| 15/01/2018 09:53

Với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III đã diễn ra sôi nổi, có sự đổi mới tích cực trong quá trình điều hành cũng như thực hiện các nội dung, chương trình. Tuy nhiên, Thường trực HĐND tỉnh cũng cho rằng, kỳ họp cũng còn những hạn chế nhất định, cần phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng các kỳ họp tiếp theo.

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp đã linh động, sáng tạo và định hướng đại biểu làm rõ nhiều vấn đề trọng tâm được cử tri quan tâm

Kỳ họp linh hoạt và sáng tạo

Để đạt được kết quả cao trong kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, trách nhiệm và có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên phối hợp với UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh nội dung, chương trình kỳ họp bảo đảm phù hợp.

Theo đánh giá của hầu hết đại biểu, kỳ họp thứ 5 đã có nhiều sự đổi mới tích cực, có sự sáng tạo và linh hoạt trong các hoạt động. Điển hình như công tác thẩm tra các báo cáo, đề án và dự thảo nghị quyết của các Ban HĐND tỉnh được tiến hành đúng quy trình, kịp thời. Cách thức tiến hành kỳ họp đã có sự đổi mới, linh hoạt từ khâu chuẩn bị nội dung đến khâu tổ chức.

Một trong những điểm đổi mới được cử tri đánh giá cao là kỳ họp chỉ thông qua những báo cáo trọng tâm, những báo cáo khác gửi cho đại biểu nghiên cứu để dành nhiều thời gian cho các hoạt động như thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Công tác điều hành của chủ tọa kỳ họp bảo đảm tập trung dân chủ, thống nhất, chặt chẽ, linh hoạt, phát huy được tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu.

Tại các phiên thảo luận tổ và hội trường, chủ tọa kỳ họp, các tổ trưởng đã định hướng cho đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm, các nội dung có ý kiến khác nhau, những vấn đề bức xúc cử tri và nhân dân quan tâm. Việc tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận của đại biểu đã được các sở, ngành trả lời rõ ràng, ngắn gọn, đúng vấn đề đại biểu nêu.

Thẳng thắn chỉ ra những hạn chế

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần rút kinh nghiệm, khắc phục. Một trong những hạn chế kéo dài từ những kỳ họp trước là việc một số báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết gửi về Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh nghiên cứu, tổ chức thẩm tra chưa đúng thời gian quy định. Một số hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết HĐND tỉnh do UBND tỉnh trình còn chậm, chưa bảo đảm đầy đủ hồ sơ và trình tự, thủ tục quy định. Khi thẩm tra, các Ban HĐND tỉnh đã có ý kiến đề nghị chỉnh sửa nhưng cơ quan soạn thảo không hoàn chỉnh kịp thời.

Một số dự thảo nghị quyết kèm theo tờ trình của UBND tỉnh cũng chưa bảo đảm về thể thức. Đây là lý do sau phiên thảo luận và kết thúc kỳ họp phải chỉnh sửa nhiều, gây mất thời gian để hoàn chỉnh nghị quyết. Một số nội dung đề án, dự thảo nghị quyết chưa được chuẩn bị kỹ, chưa bảo đảm cơ sở pháp lý nên phải xin để lại, chuyển sang kỳ họp sau.

Hoạt động truy vấn giữa các đại biểu HĐND tỉnh với người được chất vấn về một số nội dung chưa sôi nổi. Một số nội dung trả lời của các ngành còn chung chung, chưa đi vào trọng tâm vấn đề. Sau kỳ họp, một số sở, ngành liên quan được Thường trực HĐND tỉnh mời tham gia tiếp xúc cử tri nhưng không bố trí cán bộ tham gia để trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cùng phối hợp chặt chẽ trong tổ chức kỳ họp

Từ những hạn chế trên, tại phiên họp thường kỳ tháng 12 vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo, điều hành, đôn đốc cơ quan chuyên môn xây dựng dự thảo nghị quyết đầy đủ hồ sơ, đúng trình tự, thủ tục quy định. Các sở, ngành cần phối hợp với cơ quan thẩm tra của HĐND tỉnh để kịp thời điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện nghị quyết sau kỳ họp nhằm bảo đảm chất lượng, kịp thời và đúng quy định. Khi cần thiết phải thay đổi hoặc điều chỉnh nội dung, UBND tỉnh phải trình Thường trực HĐND tỉnh theo đúng quy định. Các ban HĐND tỉnh cần nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết cũng như tăng cường theo dõi, đôn đốc UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện các nghị quyết sau kỳ họp.

Tổ đại biểu và các đại biểu tăng cường theo dõi, giám sát việc thực hiện các cam kết chất vấn của các sở, ngành và UBND tỉnh tại kỳ họp. Về phía Thường trực HĐND tỉnh sẽ tăng cường theo dõi, giám sát, đôn đốc việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đại biểu cần thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình kinh tế, xã hội địa phương, nhất là nơi địa bàn ứng cử để kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO