Hội nghị trao đổi kinh nghiệm Thường trực HĐND hai cấp lần thứ V

Thanh Bình| 12/04/2019 15:23

Ngày 12/4, tại huyện Đắk Mil, Thường trực HĐND huyện Đắk Mil phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm Thường trực HĐND hai cấp tỉnh, huyện lần thứ V, năm 2019, nhiệm kỳ 2016 -2021, với chủ đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ đại biểu, đại biểu HĐND”.

Video clip:

Các ông: K’Thanh, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Khánh Tùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đắk Mil; Vũ Minh Khôi, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tuy Đức đồng chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K'Thanh đề nghị Thường trực HĐND các huyện, thị xã cần nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc phân công công việc

Đề dẫn và các tham luận tại hội nghị khẳng định, thời gian qua, tổ đại biểu và đại biểu HĐND đã phát huy vai trò tích cực trong các hoạt động như giám sát, khảo sát, thẩm tra, tiếp xúc cử tri... và phát hiện nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương. Từ đó, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND chất vấn các cơ quan liên quan, hoặc kiến nghị với Thường trực HĐND, các Ban HĐND để tổ chức các đoàn giám sát, nhằm làm rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục.

Hội nghị đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong hoạt động của đại biểu HĐND

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, tổ đại biểu và đại biểu HĐND ở một số địa phương chưa chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung cụ thể, phần nhiều phụ thuộc vào chương trình hoạt động của Thường trực HĐND và các Ban HĐND 2 cấp. Một số đại biểu chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của cơ quan dân cử, chưa chủ động nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu liên quan trước kỳ họp. Hoạt động thảo luận và chất vấn tại các kỳ họp chủ yếu là đại biểu chuyên trách tham gia. Nhiều đại biểu vẫn còn né tránh, ngại va chạm trong hoạt động giám sát, thẩm tra, chất vấn…

Từ thực tế trên, các tham luận đã chia sẻ kinh nghiệm hay từ hoạt động thực tiễn và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để ngày càng nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của tổ đại biểu và đại biểu HĐND. Trong đó, hội nghị thống nhất cao với giải pháp tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa đại biểu HĐND với cử tri, đổi mới hình thức, nội dung tiếp xúc cử tri và phải nắm chắc tình hình thực tế ở địa phương.

Thường trực HĐND huyện Đắk R'lấp kiến nghị, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh cần triệu tập lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tham dự

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K’Thanh nhấn mạnh, để nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả hoạt động của tổ đại biểu, đại biểu HĐND, Thường trực HĐND các huyện, thị xã cần nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc phân công công việc cũng như xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể. Tổ đại biểu và đại biểu HĐND 2 cấp cần tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, có những ý kiến xác đáng kiến nghị với các cấp chính quyền trong giải quyết những vấn đề liên quan đến địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm Thường trực HĐND hai cấp lần thứ V
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO