Đề nghị làm rõ các vấn đề phá rừng, khai thác đá cây

Công Tính| 10/07/2019 10:43

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 10/7, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III tiến hành thảo luận, chất vấn tại hội trường. Nội dung được các đại biểu và cử tri quan tâm nhất là độ che phủ rừng, phá rừng thông; tình trạng khai thác đá cây trái phép vẫn còn diễn ra.

ADQuảng cáo

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn khẳng định trách nhiệm giữ rừng của các ngành, địa phương còn nhiều yếu kém

Quản lý rừng thông yếu kém

Đại biểu HĐND tỉnh chỉ ra tình trạng rừng thông dọc quốc lộ 14 qua huyện Đắk Song và quốc lộ 28, đoạn qua các xã Đắk Ha, Quảng Sơn (Đắk Glong) bị phá rất nhiều.

Video ông Lê Quốc Đông, Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đắk Nông:

Nội dung này được ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh trả lời: "Rừng thông dọc các tuyến quốc lộ đã giao cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, việc phá rừng thông thường diễn ra vào ban đêm hoặc bị đầu độc, nên rất khó phát hiện, xử lý đối tượng. Vì vậy, ngành Nông nghiệp đề nghị ngành Công an hỗ trợ".

Video ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông:

Liên quan đến thực trạng phá hoại rừng thông, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn không đồng tình với cách xử lý của chính quyền các cấp và ngành có liên quan. “Tôi chưa thấy câu trả lời rõ về việc làm nhà ngay bên cạnh rừng thông. Đề nghị các ngành làm rõ vấn đề này. Tôi thấy rất là xót khi rừng thông mất dần mà giờ không truy được trách nhiệm của ai cả. Như vậy công tác quản lý rừng thông của chúng ta yếu kém”, đồng chí Lê Diễn nêu quan điểm.

Video ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông: 

Cũng trong lĩnh vực lâm nghiệp, ông Nguyễn Đức Hải, Phó Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh băn khoăn: "Hàng năm chúng ta báo trồng hàng nghìn ha rừng đạt kế hoạch, nhưng thực tế thì chỉ tiêu độ che phủ rừng không đạt".

Vấn đề này, ông Lê Trọng Yên, phân tích: "Tính độ che phủ rừng thì phải tính về tái sinh, trồng cây phân tán, trồng rừng. Để trồng rừng và tính vào độ che phủ thì phải 4 năm. Do đó, nếu không tính như vậy thì số liệu độ che phủ rừng sẽ không đầy đủ. Mặt khác, hiện nay, ngành Nông nghiệp đang trình đề án nông, lâm kết hợp để hỗ trợ nông dân cây giống, nâng cao độ che phủ".

Ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh giải thích vấn đề phát triển nông, lâm kết hợp để nâng độ che phủ rừng

ADQuảng cáo

Video ông Phan Quốc Lập, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Đắk Nông:

Video ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông: 

Chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép khai thác đá cây

Một vấn đề được cử tri, nhân dân và các cơ quan báo chí phản ánh nhiều trên địa bàn tỉnh vừa qua, đó là tình trạng khai thác đá trái phép, nhất là đá cây. Giải trình vấn đề này, ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thông tin: “Việc khai thác đá cây thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 3 huyện Đắk Mil, Tuy Đức, Đắk R’lấp là có đá cây và có tình trạng khai thác đá cây. Ngành Tài nguyên đã xử phạt 4 đơn vị. Tuy nhiên, với chức năng, quyền hạn của mình, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị ngành Công an, các huyện hỗ trong việc kiểm tra, giám sát các đơn vị này”. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng khẳng định: “Cho đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa có bất cứ doanh nghiệp nào được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác đá cây. Các đại biểu và mọi người nếu có phát hiện thì báo cáo để xử lý. Nếu trong quá trình khai thác khoáng sản mà phát hiện đá cây thì phải đặt camera để giám sát và báo cáo cụ thể”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế nêu khó khăn về thiếu hụt nguồn nhân lực phục vụ khám chữa bệnh

Video ông Lê Quốc Đông, Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đắk Nông:

Video ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi trường tỉnh Đắk Nông:

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn cho biết, trong buổi sáng có 24 lượt ý kiến chất vấn các ngành, địa phương. Các ý kiến chất vấn của đại biểu, cử tri tập trung vào nhiều vấn đề trong sản xuất nông nghiệp, biên chế trong ngành Y tế, Giáo dục. Đối với những ý kiến, kiến nghị của đại biểu và cử tri chưa được trả lời trực tiếp thì cần có tổng hợp để các ngành trả lời trong các buổi chất vấn sau.

Theo kế hoạch, vào buổi chiều ngày 10/7/2019, lãnh đạo ngành Khoa học và Công nghệ, Công an, Thanh tra tỉnh sẽ trả lời chất vấn các đại biểu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị làm rõ các vấn đề phá rừng, khai thác đá cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO