Cần xem xét lại danh mục các dự án đầu tư của Quỹ đầu tư phát triển tỉnh

Công Tính| 15/11/2019 13:49

Đó là một trong nhiều ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh Đắk Nông góp ý vào sáng 15/11 đối với Tờ trình chấp thuận danh mục lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội để Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Đắk Nông (Quỹ đầu tư) thực hiện, giai đoạn 2020-2021.

Ông Nguyễn Đình Đạo, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị, tính toán lại danh mục dự án đầu tư, trước khi trình HĐND tỉnh thông qua

Theo Tờ trình của UBND tỉnh, giai đoạn 2020-2021, Quỹ đầu tư sẽ thực hiện đầu tư, góp vốn đầu tư và cho vay vào 18 dự án kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội. Cụ thể, trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng, môi trường có 4 dự án; công nghiệp phụ trợ 3 dự án; nông, lâm, ngư nghiệp và phát triển nông thôn 4 dự án; xã hội hóa hạ tầng xã hội 5 dự án và 1 dự án thuộc lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội khác tại địa phương.

Tính đến ngày 31/8/2019, Quỹ đầu tư đã cho vay được 36 dự án, tổng số tiền giải ngân 98,5 tỷ đồng/132,9 tỷ đồng vốn điều lệ. Hiện tại, Quỹ đầu tư đã thanh lý hợp đồng vay vốn 14 dự án, thu hồi 23,4 tỷ đồng và đang theo dõi 20 dự án, với dư nợ 67,3 tỷ đồng (không tính dự án cũ nhận bàn giao từ tỉnh Đắk Lắk-PV).

Ông Trịnh Anh, Phó Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện có một số dự án đơn vị đã đầu tư đạt hiệu quả chưa cao

Theo các đại biểu, căn cứ vào kết quả các dự án mà Quỹ đầu tư đã và sẽ đầu tư thì cần làm rõ thêm nguồn lực để đơn vị thực hiện trong những năm tới. Bởi vì, Quỹ Đầu tư hiện nay chỉ còn hơn 20 tỷ đồng mà trình HĐND tỉnh thông qua danh mục đầu tư khá lớn thì không lấy đâu ra vốn để hỗ trợ. Đó là chưa kể, trong danh mục đầu tư lại có những dự án như: Di chuyển, sắp xếp, hiện đại hóa các khu nghĩa trang… liệu có cần phải vay vốn.

Mặt khác, với danh mục hàng chục dự án đầu tư được trình mà chỉ thực hiện trong giai đoạn 2020-2021 thì liệu thời gian có quá ngắn. Trong khi đó, đến nay, các đơn vị tham mưu vẫn chưa làm rõ được vấn đề về dự án nào cần cho vay, dự án nào là góp vốn…

Để kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết này, các đại biểu đề nghị, những cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tham mưu (giúp UBND tỉnh-PV) cần xem xét, rà soát lại danh mục dự án đầu tư cho phù hợp. Việc xây dựng danh mục dự án đầu tư sát với nhu cầu phát triển của các địa phương, doanh nghiệp sẽ góp phần phát huy tốt hơn nữa hiệu quả đầu tư của Quỹ đầu tư tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xem xét lại danh mục các dự án đầu tư của Quỹ đầu tư phát triển tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO